1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cận cảnh “tàu khủng” dài 260m đầu tiên vào cảng biển TPHCM

(Dân trí) - Tàu container Northern Genius (Nhật Bản) tải trọng hơn 54.000 tấn, dài 264m. Chiều ngày 17/5, con tàu này đã tiến vào cảng SPCT qua luồng tàu Soài Rạp. Đây là con tàu có trọng tải “khủng” nhất từ trước đến nay mà cảng biển TPHCM có thể đón tiếp.


Từ trưa 17/5, đoàn công tác của Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã theo cano ra cửa Soài Rạp để đón tàu Northern Genius ngay từ cửa biển. 16h ngày 17/5, con tàu khổng lồ này đã chính thức cập vào cầu cảng SPCT qua luồng Soài Rạp. Ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT vui mừng chào đón, tặng hoa chúc mừng thuyền trưởng tàu Northern Genius và hoa tiêu dẫn tàu.

Ông Tất Thành Cang đánh giá việc cập cảng thành công của tàu Northern Genius đánh dấu cho sự phát triển mới của ngành kinh tế biển TPHCM. Như vậy, luồng tàu Soài Rạp là luồng tàu đầu tiên có khả năng tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 50.000 tấn, đáp ứng thực tế là tàu trọng tải lớn ngày càng phổ biến trong các đoàn tàu vận tải hàng hải. Việc này cũng đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu qua cảng biển ở TPHCM ngày càng tăng cao.

Theo ông Nguyễn Lê Chơn Tâm, Phó Tổng Giám đốc cảng SPCT thì sông Soài Rạp là “dòng sông vàng” của ngành cảng biển TPHCM. Vì mặt sông Soài Rạp rộng từ 1 đến 3 km, ít khúc cua gắt, thoải mái cho những con tàu khổng lồ có chiều dài hàng trăm mét ra vào. Nhược điểm duy nhất của dòng sông này là mực nước nông nên TPHCM đã thực hiện dự án nạo vét cho sâu hơn, đủ đón tàu trọng tải lớn.

Ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Ban quản lý đầu tư dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 cũng cho biết: “Dự án nạo vét luồng sông Soài Rạp đến nay đã đạt được 99% khối lượng, lòng sông đạt độ sâu 9,5m so với mặt nước và luồng cho tàu chạy rộng 120m - 160m. Công tác rà quét, thanh thải chướng ngại vật trên luồng đã thực hiện xong, đủ đảm bảo an toàn cho tàu 50.000 tấn ra vào”.

Trong buổi lễ đón con tàu 54.000 tấn đầu tiên, ông Tất Thành Cang nhận định sự kiện này đã mở ra một trang sử mới cho ngành kinh tế biển TPHCM, thúc đẩy kinh tế xã hội thành phố tiến thêm 1 bước. Theo ông Tất Thành Cang, thành phố đã nghiên cưu việc khai thác luồng tàu này từ những năm 1990, đến nay, sau 24 năm mới thành hiện thực.

Theo Ban Quản lý đầu tư dư án nạo vét luồng Soài Rạp - giai đoạn II, việc nạo vét luồng tàu biển này không chỉ phục vụ cho cảng Long An, Tiền Giang… Với việc nạo vét hoàn tất luồng Soài Rạp, các bến cảng trên sông Soài Rạp sẽ có công suất lên đến 67 triệu tấn/năm, bằng năng lực tiếp nhận của khu cảng trên sông Sài Gòn, Tân Cảng, Cát Lái và cảng trên sông Nhà Bè cộng lại.

Tùng Nguyên