1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cận cảnh lắp đặt đường ray tuyến metro đầu tiên ở TPHCM

(Dân trí) - Sáng 24/10, những đoạn ray đầu tiên thuộc hệ thống đường ray tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) được sản xuất tại Nhật Bản đã được lắp đặt, đoạn từ ga Phước Long đến ga Bình Thái, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức.

Cận cảnh quá trình lắp đặt đường ray tuyến metro ở TPHCM

Việc lắp đặt này là một trong những hạng mục của gói thầu CP3 mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng do nhà thầu (Hitachi) Nhật Bản sản xuất, chế tạo.

Để lắp đặt đường ray, máy hàn tự động sẽ hàn các thanh ray nối với nhau. Theo đơn vị thi công, một ngày có thể thực hiện được 40 mối hàn (khoảng 1km đường ray).

Các thanh đường ray làm bằng thép, có độ cứng và chịu lực cao hơn đường ray thông thường nên có thể phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục. Sau khi các thanh ray được hàn với nhau thành đoạn dài 200m, đơn vị thi công sẽ tiến hành lắp vào tà-vẹt để hoàn chỉnh đường ray.

Theo kế hoạch, thời gian thi công đường ray trạm từ ga Phước Long đến ga Bình Thái dài 1,4 km là 5 tháng.

Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đến nay một số gói thầu ở dự án tuyến metro số 1 đã thi công đạt khối lượng 43%. Gói thầu số 2 được khởi công từ năm 2012, xây dựng 17,1 km tuyến đường trên cao đoạn từ Ba Son đến Suối Tiên với 11 nhà ga và xây dựng Depot Long Bình (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy, toa xe). Đến nay khối lượng thi công chính đạt khoảng 72%. Hệ thống cầu cạn đã hình thành suốt toàn tuyến.

Sáng 24/10, lễ khởi công xây lắp hệ thống đường ray tuyến metro đầu tiên ở TPHCM.
Sáng 24/10, lễ khởi công xây lắp hệ thống đường ray tuyến metro đầu tiên ở TPHCM.

Máy hàn tự động hàn các đường ray lại với nhau.

Máy hàn tự động hàn các đường ray lại với nhau.


Hai thanh ray sau khi được hàn đồng bộ. Theo đơn vị thi công, một ngày có thể thực hiện khoảng 40 mối hàn.

Hai thanh ray sau khi được hàn đồng bộ. Theo đơn vị thi công, một ngày có thể thực hiện khoảng 40 mối hàn.


Các thanh ray được sản xuất tại Nhật Bản có độ cứng và chịu lực cao hơn đường ray thông thường để có thể phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục.

Các thanh ray được sản xuất tại Nhật Bản có độ cứng và chịu lực cao hơn đường ray thông thường để có thể phục vụ tàu cao tốc có trọng lượng lớn, di chuyển liên tục.

Các thanh ray dài 25 m, nặng 1,4 tấn, công nhân sẽ di chuyển thanh ray trên băng chuyền vào máy hàn.
Các thanh ray dài 25 m, nặng 1,4 tấn, công nhân sẽ di chuyển thanh ray trên băng chuyền vào máy hàn.

Một mẫu đoạn đường ray hoàn chỉnh được nhà thầu lắp tại công trường, khoảng cách giữa 2 má trong của ray là 1,43 m.

Một mẫu đoạn đường ray hoàn chỉnh được nhà thầu lắp tại công trường, khoảng cách giữa 2 má trong của ray là 1,43 m.

Toàn cảnh nhà ga metro tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
Toàn cảnh nhà ga metro tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
Theo kế hoạch, thời gian thi công đường ray trạm từ ga Phước Long đến ga Bình Thái dài 1,4 km là 5 tháng.
Theo kế hoạch, thời gian thi công đường ray trạm từ ga Phước Long đến ga Bình Thái dài 1,4 km là 5 tháng.
Cận cảnh lắp đặt đường ray tuyến metro đầu tiên ở TPHCM - 9

Nguyễn Quang