Cán bộ trách mắng dân tự sửa đường: Thứ trưởng Bộ GTVT nói gì?

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí về việc cán bộ ngành giao thông trách mắng và xưng “mày - tao” với người dân vì đã “tự ý” lấp ổ voi trên đường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường nhìn nhận đó là thái độ không tích cực, vi phạm quy định “4 xin” và “4 luôn” của ngành.

“Hành động sửa đường để đảm bảo an toàn giao thông của người dân là tốt, cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ khi xuống gặp dân cần có thái độ cầu thị, ghi nhận và hợp tác tốt chứ không nên có thái độ gây căng thẳng…” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Theo Thứ trưởng Trường, ngành giao thông vận tải (GTVT) quy định tất cả cán bộ công nhân viên phải thực hiện nghiêm quy định “4 xin” và “4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ), nhưng trong trường hợp này cán bộ của ngành lại vi phạm quy định đó.

“Quan điểm của Bộ GTVT là kiên quyết xử lý cán bộ có cung cách cư xử không đúng mực. Bộ đánh giá cao biện pháp kỷ luật của Cục Quản lý đường bộ I khi đình chỉ công tác ngay lập tức đối với các cán bộ liên quan để làm rõ sự việc. Qua đây, cần rút kinh nghiệm và chấn chỉnh lại thái độ tác phong thực thi nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ trong sự việc này” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh.

Hành động sửa chữa đường bị hỏng của người dân là đáng ghi nhận, nhưng thái độ ứng xử của một số cán bộ giao thông chưa đúng mực đã khiến cho vấn đề trở nên phức tạp (ảnh: Facebook)
Hành động sửa chữa đường bị hỏng của người dân là đáng ghi nhận, nhưng thái độ ứng xử của một số cán bộ giao thông chưa đúng mực đã khiến cho vấn đề trở nên phức tạp (ảnh: Facebook)

Về vấn đề sửa chữa, trám vá đường, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng lưu ý cần có vật liệu phù hợp và được kiểm định bởi cơ quan quản lý chuyên ngành để đảm bảo chất lượng sửa chữa cũng như kết cấu đường.

“Thông thường vật liệu vôi - xi - cát chỉ được sử dụng đối với đường bê tông xi măng và chủ yếu được làm ở các đường trong thôn xóm, liên xã, liên huyện. Các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ được thảm bằng bê tông nhựa thì quá trình sửa phải trải qua lu lèn nền đường rồi mới tiến hành thảm nhựa hoặc trám vá các vị trí hư hỏng. Cùng đó, trong quá trình sửa chữa đường cũng phải thực hiện phân luồng, bảo vệ thi công để đảm bảo an toàn giao thông…” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm.

Như Dân trí đã thông tin, ngày 18/7, ông Hoàng Văn Thỏa (là công nhân Công ty cổ phần Quản lý đường bộ 242, đã nghỉ hưu) sau khi đổ mái nhà thừa bê tông đã mang ra vá vào vị trí ổ gà rộng 1 x 1 m tại Km 173+900, quốc lộ 70 đoạn qua huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai với mục đích đảm bảo an toàn giao thông. Thấy hành động đẹp, một người dân trong khu vực đã quay lại và đưa lên Facebook.

Tuy nhiên, sự việc trở thành vấn đề phức tạp khi ngày 19/7, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.3, bà Nguyễn Thị Thu Phương - Đội trưởng Đội Quản lý đường bộ I.3-03, ông Nguyễn Phú Huy - chuyên viên Chi cục Quản lý đường bộ I.3 - đã đến nhà làm việc với ông Thỏa về việc “dám tự ý” sửa chữa đường, rồi còn quay phim chụp ảnh đưa lên Facebook. Trong quá trình làm việc với ông Thỏa, các cán bộ này đã gọi ông là “mày” và xưng “tao”.

Cục Quản lý đường bộ I đã tạm đình chỉ công tác đối với 3 cán bộ nói trên, thời gian đình chỉ là 15 ngày. Quyết định tạm đình chỉ này được đưa ra sau khi thông tin đăng tải trên Báo điện tử Dân trí và một số cơ quan thông tin đại chúng.

Được biết, hiện nay vị trí ổ voi trên đường mà ông Thỏa sửa chữa đã được đơn vị quản lý đường bộ xử lý lại và thảm bê tông nhựa, đảm bảo giao thông êm thuận.

Châu Như Quỳnh