1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cấm xe lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Lo tai nạn giao thông ở TP Đông Hà

Tiến Thành

(Dân trí) - Việc bị cấm trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe cỡ lớn sẽ đi vào quốc lộ 1A qua thành phố Đông Hà, dẫn đến nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông khi thành phố trung tâm Quảng Trị chưa có tuyến tránh.

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất phương án cấm xe cỡ lớn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4.

Cục Đường bộ yêu cầu Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và Khu quản lý đường bộ II tổ chức phân luồng trước ngày 4/4. Các đơn vị phải bổ sung biển báo trên tuyến, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về kế hoạch phân luồng.

Đồng thời các đơn vị tiếp tục rà soát, tiếp thu ý kiến để đưa nội dung điều chỉnh phù hợp vào phương án tổ chức giao thông nếu cần thiết.

Cấm xe lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Lo tai nạn giao thông ở TP Đông Hà - 1

Cục Đường bộ Việt Nam đã thống nhất phương án cấm xe cỡ lớn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4 (Ảnh: Nhật Anh).

Việc cấm xe cỡ lớn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khiến người dân và cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Trị lo ngại, bởi các phương tiện bị cấm vào cao tốc sẽ quay trở lại lưu thông trên quốc lộ 1A, đi qua trung tâm thành phố Đông Hà, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

"Bất cập của thành phố Đông Hà hiện nay là chưa có tuyến tránh, có cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xe lớn không đi vào trung tâm thành phố, tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông giảm nhiều.

Giờ xe lớn bị cấm đi cao tốc sẽ quay trở lại quốc lộ 1A, đi vào trung tâm thành phố, rất bất cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn", anh Lương Quân, một người dân trú thành phố Đông Hà nói.

Cấm xe lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Lo tai nạn giao thông ở TP Đông Hà - 2

Quốc Lộ 1A qua trung tâm thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Nhật Anh).

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, từ khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào sử dụng đã góp phần làm giảm lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe tải, xe khách đường dài qua thành phố Đông Hà, các địa phương phía nam của tỉnh này, đây là một trong những yếu tố để Quảng Trị giảm cả 3 tiêu chí do tai nạn giao thông.

Được biết trong năm 2023, tình trạng tai nạn giao thông tại Quảng Trị đã giảm cả về số vụ, số người chết và bị thương so với năm 2022, thời điểm cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa thông xe.

Cấm xe lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Lo tai nạn giao thông ở TP Đông Hà - 3

Mật độ phương tiện gia tăng trên quốc lộ 1A, qua thành phố Đông Hà giờ tan tầm (Ảnh: Nhật Anh).

Trước phương án sẽ cấm xe cỡ lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn và những lo ngại về giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua thành phố Đông Hà, Ban An toàn giao thông Quảng Trị đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án phân luồng giao thông theo thời gian phù hợp, nhằm giảm áp lực lưu lượng lên quốc lộ 1A.

Về phía Sở Giao thông vận tải Quảng Trị, ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở này, cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phân luồng giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần dựa trên quy định hiện hành, các cơ sở pháp lý liên quan, phù hợp với điều kiện thực tế.

Để hạn chế tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trước mắt cần rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, tập trung tại các vị trí xảy ra tai nạn, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm của người tham gia giao thông trên cao tốc.