Hội An:
Cấm đậu đỗ ô tô trên hàng loạt tuyến đường
(Dân trí) - Hội An vừa quyết định phê duyệt phương án điều tiết giao thông đường bộ trên địa bàn nhằm “giải cứu” tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra tại thành phố du lịch này.
TP Hội An hiện có hơn 256km đường giao thông, không đủ đáp ứng lượng phương tiện tham gia giao thông tăng rất nhanh trong những năm gần đây. Thống kê của Công an TP Hội An, hiện có khoảng 25.000 xe mô tô, gắn máy đăng ký lưu hành; trên 500 ô tô của các tổ chức kinh tế, trung tâm lữ hành, khách sạn tham gia vận chuyển cùng 220 đầu xe của 4 hãng taxi hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm.
Nguyên nhân của tình trạng kẹt xe là do khách du lịch tăng cao, mật độ xe đến Hội An ngày càng đông, số lượng xe ô tô trên 25 chỗ ngồi ngày càng nhiều. Các tuyến đường chính vào Hội An chưa được đầu tư nâng cấp; đường trong nội thị thì nhỏ, chỉ từ 5,5-7,5m, việc đậu đỗ xe gây cản trở giao thông.
Trong khi đó, các bãi đỗ xe của thành phố chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu; hệ thống biển báo, đèn tín hiệu chưa hoàn thiện, công tác kiểm tra giao thông chưa chặt chẽ. Đặc biệt, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra.
Theo phương án điều tiết được Chủ tịch TP Hội An – ông Nguyễn Văn Dũng phê duyệt, hàng loạt tuyến đường chính như Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Bà Triệu, Hùng Vương đang được cắm biển cấm ô tô đậu đỗ bằng các biển báo hiệu tại các nút giao thông theo dọc tuyến.
Ngoài ra, thành phố nghiêm cấm các loại xe ô tô từ 25 chỗ ngồi trở lên lưu thông vào các giờ cao điểm từ 11-12h30 và 16h30-19h30 hằng ngày tại các nút ngã ba, ngã tư dẫn vào phố cổ như nút Hai Bà Trưng - Nguyễn Tất Thành, Bà Triệu - Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt - Nguyễn Trường Tộ, Thái Phiên - Ngô Gia Tự, Ngô Gia Tự - Trần Hưng Đạo và đường Hùng Vương tại BQL Bến Thủy bộ. Riêng tại cầu Phước Trạch, hướng đi vào trung tâm phố cổ cũng lắp đặt biển cấm ô tô lưu thông từ 6-8h sáng và 16h30-19h30 mỗi ngày.
Tại các nút giao thông còn kèm theo bảng chỉ dẫn phân luồng, hướng tuyến, các vị trí đậu đỗ để các phương tiện giao thông trên 25 chỗ ngồi đi đúng phần đường quy định.
Theo lãnh đạo TP Hội An, về lâu dài, thành phố sẽ xây dựng các bãi đỗ xe quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu thực tế tại 3 khu vực theo 3 hướng vào trung tâm phố cổ như bãi đỗ xe ngã ba đường Hùng Vương - Nguyễn Du, mở rộng bãi đỗ xe 330 Lý Thường Kiệt và xây dựng một bãi đỗ xe phía đông tại khu dân cư Sơn Phô 1.
Ngoài ra, thành phố đã phân luồng một chiều cho xe ô tô theo chiều dọc tuyến từ nút giao đường Trần Hưng Đạo - Ngô Gia Tự đến ngã ba Hùng Vương - 18/8; cho các phương tiện lưu thông 2 chiều từ nút giao thông Hai Bà Trưng - Bà Triệu đến nút Hai Bà Trung - Trần Hưng Đạo đồng thời cấm rẽ trái, cấm đi ngược chiều tại vị trí các đường gom vào trục đường Trần Hưng Đạo.
Lãnh đạo TP Hội An hy vọng với phương án điều tiết giao thông đường bộ như trên, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hội An sẽ dần được cải thiện, giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường, cảnh quang sinh thái, đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt và việc đi lại của người dân cũng như du khách, góp phần phát triển đô thị xứng tầm một thành phố di sản.
Công Bính