Bộ trưởng Y tế tâm tư về những "thị phi" trước khi rời "ghế nóng"

Dân trí "Với một số vấn đề đang được giải quyết, cá nhân tôi cũng bị "thị phi". Có thông tin có thể không trung thực, chính xác, tôi tin cơ quan chức năng sẽ làm công minh, xác định đúng người đúng tội, đúng việc, không để oan sai" - Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng 21/10.
>>Vì sao Quốc hội miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế mà chưa xem xét nhân sự thay thế?

Bộ trưởng Y tế tâm tư về những thị phi trước khi rời ghế nóng - 1
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong vòng vây báo chí sáng nay. (Ảnh: Việt Hưng)

- Kết quả nào khiến Bộ trưởng hài lòng nhất khi dồn tâm huyết trong gần trọn 2 nhiệm kỳ trên ghế tư lệnh ngành Y mà bà nói là ngành vất vả phục vụ?

- Cả 8 năm cả ngành tâm huyết, nhiều chính sách đổi mới toàn diện, kết quả cả ngành làm toàn dân hài lòng hơn. Đó là kết quả lớn nhất. Chúng tôi đã dần cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế, lo cho cả người nghèo, người khó khăn. Chúng tôi đã xây dựng được chính sách để nhà nước mua 100% mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, 70% cho người cận nghèo.

Đánh giá độc lập của UNDP - cơ quan phát triển Liên hợp quốc và đánh giá của tổ chức Sáng kiến Việt Nam đều rất tích cực, đặc biệt là điểm số đánh giá sự minh bạch y tế tuyến huyện của UNDP.

- Là nữ Bộ trưởng duy nhất của Chính phủ trong nhiệm kỳ này, lại ở vị trí "ghế nóng" liên tục, bà hẳn là có không ít áp lực. Đã khi nào bà muốn… buông?

- Bộ trưởng nào cũng phải vất vả, phải đặt mình vào vị trí của người đó mới thấy thấu nỗi khổ tâm với những việc mình chưa đạt được mà muốn cải thiện phải nỗ lực toàn diện trong một thời gian. Áp lực là rất lớn, nhưng tôi nghĩ rằng, đó là quy luật của cuộc sống, không thể buông bỏ.

Có câu danh ngôn, đã sống ở trong trời đất, phải có danh gì với núi sông. Trong khuôn khổ nhiệm vụ của mình, tôi thấy bản thân phải nỗ lực hết mình, phải có những sản phẩm dù bé nhỏ nhưng có ích, chứ tôi không buông trôi.

8 năm, cũng có đấu tranh, có áp lực, đã làm việc hết sức và phải hy sinh. Đó là cuộc đời. Còn việc là nữ Bộ trưởng duy nhất thì đó cũng là chuyện nhân sự thôi, tôi không băn khoăn gì khác.

- Rời cương vị Bộ trưởng Y tế khi chưa kết thúc nhiệm kỳ, chuẩn bị sang làm nhiệm vụ mới, Bộ trưởng có nuối tiếc công việc gì còn dang dở không?

- Những việc đang làm mà có thể tốt hơn chính là phát triển y tế cơ sở và chăm sóc cho người khỏe. Giai đoạn này, ngành y tế đang tập trung cho nhiệm vụ đó. Vừa qua, chúng tôi tập trung bệnh viện nhiều là để hạ hỏa những bức xúc của người dân.

Tuy nhiên phải thấy, số người bị bệnh chỉ chiếm 5-10% dân số, còn lại nhiệm vụ của ngành là cần chăm sóc, dự phòng, phát hiện bệnh sớm và lối sống phòng bệnh, nhất là các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư. Nhiệm vụ này phải gắn với y tế cơ sở, tiến tới y tế toàn dân – là mơ ước của Liên hợp quốc và y tế thế giới.

Chính phủ cũng quan điểm không để lại ai bị rớt lại phía sau, nghĩa là người nghèo cũng phải được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh. Vì thế, chúng tôi đang chuyển sang tập trung thúc đẩy y tế ở ngay tuyến xã.

Bộ trưởng Y tế tâm tư về những thị phi trước khi rời ghế nóng - 2

Bộ trưởng Y tế khẳng định trong 2 nhiệm kỳ của bà, ngành y đã có nhiều chuyển biến tích cực. (Ảnh: Việt Hưng)

- Khi Bộ trưởng rời cương vị chưa rõ người kế nhiệm. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam không phải người lãnh đạo nắm chuyên môn ngành y tế. Bà an tâm với phần việc để lại phía sau?

- Việc này Bí thư Ban cán sự Đảng bộ mới và Chính phủ, Ban Bí thư, Bộ Chính trị sẽ giải quyết. Thôi nhiệm vụ tại Ban cán sự rồi, tôi không phát biểu gì.

Về người kế nhiệm, tôi nghĩ chắc cần một người phải tâm huyết với nhiệm vụ và mỗi một nhiệm kỳ phải có một chiến lược công việc.

Còn những việc phải lo cho dân thì rất nhiều. Ở cơ sở, nhiều công trình xây dựng chưa xong sớm để phục vụ dân tốt hơn. Nếu có công trình để vận hành sớm thì tốt.

- Nhưng hẳn không thể tránh khỏi những tâm tư ở thời điểm này chứ, thưa Bộ trưởng?

- Với một số vấn đề đang được giải quyết, cá nhân tôi cũng bị "thị phi". Có thông tin có thể không trung thực, chính xác, qua mạng ngoài lề nhưng tôi tin cơ quan chức năng sẽ làm công minh, xác định đúng người đúng tội, đúng việc, không để oan sai, góp phần xây dựng nền y tế phục vụ toàn dân tốt hơn.

- Nhìn lại gần 2 nhiệm kỳ trên cương vị Bộ trưởng Y tế, bà có thể tự chấm điểm nào cho mình?

- Tôi không tự chấm cho mình được, có ai tự chấm điểm cho mình được đâu. Tôi chỉ nghĩ, trong thời gian đó, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ nên từ các bệnh viện, sở y tế, trạm y tế, dù áp lực công việc rất kinh khủng, khiến nhiều lúc tôi cũng áy náy vì áp lực cho anh em nhiều quá, thay đổi nhiều quá đến lúc có kết quả tích cực, từ chuyện lớn đến chuyện nhỏ như nhà vệ sinh bệnh viện… Tôi đi thăm bệnh nhân gần đây, ai cũng ôm lấy và bảo giờ đỡ lắm rồi Bộ trưởng ạ.

Phương Thảo (ghi)

MỚI NHẤT
Làm việc 44 giờ/tuần thì tăng khung giờ làm thêm không thành vấn đề!
Làm việc 44 giờ/tuần thì tăng khung giờ làm thêm không thành vấn đề!

(Dân trí) - Để cân bằng các nguyện vọng, lợi ích của cả người lao động và người sử dụng lao động, các đại biểu Quốc hội cho rằng, giảm thời giờ làm việc bình thường từ mức 48 giờ xuống 44 giờ/tuần thì việc tăng khung giờ thỏa thuận làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm không thành vấn đề.

Thứ tư, 23/10/2019 - 05:48

Kéo dài tuổi nghỉ hưu nhưng cân nhắc ngành nghề độc hại
Kéo dài tuổi nghỉ hưu nhưng cân nhắc ngành nghề độc hại

(Dân trí) - Cho ý kiến hoàn thiện dự án Bộ luật Lao động sửa đổi, các đại biểu Quốc hội đồng thuận với việc kéo dài tuổi nghỉ hưu theo phương án 1 (nam 62, nữ 60). Tuy nhiên, với các ngành nghề nặng nhọc, độc hại… cần cân nhắc kỹ vì người lao động thường suy giảm sớm sức khỏe.

Thứ tư, 23/10/2019 - 12:53

Đề xuất thêm 1 ngày nghỉ lễ: “Nối” vào các kỳ nghỉ hiện tại?
Đề xuất thêm 1 ngày nghỉ lễ: “Nối” vào các kỳ nghỉ hiện tại?

(Dân trí) - Bộ trưởng Lao động, Thương binh & Xã hội rút đề xuất thêm ngày nghỉ lễ nhưng UB Thường vụ Quốc hội vẫn trình phương án nghỉ thêm ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Ý kiến tham khảo các đoàn đại biểu Quốc hội thì quá bán muốn nối ngày nghỉ này vào các kỳ nghỉ hiện tại…

Thứ tư, 23/10/2019 - 12:14

Giám đốc Công an Bạc Liêu làm Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ Bộ Công an
Giám đốc Công an Bạc Liêu làm Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ Bộ Công an

(Dân trí) - Bộ Công an vừa tổ chức lễ công bố và thông báo quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ tại Công an tỉnh Bạc Liêu.

Thứ tư, 23/10/2019 - 10:36

Hòa Bình chính thức có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Hòa Bình chính thức có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê chuẩn kết quả bầu bổ sung chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2016 - 2021 đối với ông Bùi Đức Hinh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình.

Thứ tư, 23/10/2019 - 10:25

Thủ tướng dự lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản
Thủ tướng dự lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản

Chiều 22/10 (giờ địa phương), tại Tokyo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản Naruhito.

Thứ ba, 22/10/2019 - 09:50

Vụ gian lận thi: Cán bộ sai phạm, ra tòa vẫn nói kiểu… không còn liêm sỉ!
Vụ gian lận thi: Cán bộ sai phạm, ra tòa vẫn nói kiểu… không còn liêm sỉ!

(Dân trí) - Phiên thảo luận tình hình kinh tế xã hội tại tổ, chiều 22/10, nhiều đại biểu Quốc hội lấy dẫn chứng việc xử lý vụ gian lận thi cử để minh chứng cho nhận định về những biểu hiện đáng báo động về đạo đức công chức...

Thứ ba, 22/10/2019 - 06:55

Bộ trưởng TN-MT: Tôi cũng bức xúc vì 3 ngày phải ăn “nước bẩn” sông Đà!
Bộ trưởng TN-MT: Tôi cũng bức xúc vì 3 ngày phải ăn “nước bẩn” sông Đà!

(Dân trí) - Bên hành lang Quốc hội chiều 22/10, Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà chia sẻ với những bức xúc của người dân trong “cuộc khủng hoảng” nước sạch sông Đà bởi chính ông và gia đình cũng phải sử dụng nguồn nước đó, “mất 3 ngày ăn uống nguồn nước nhiễm dầu đó mà không hay biết”…

Thứ ba, 22/10/2019 - 05:08

Không tăng lương gây tác động tiêu cực lớn hơn việc thâm hụt nguồn đầu tư!
Không tăng lương gây tác động tiêu cực lớn hơn việc thâm hụt nguồn đầu tư!

(Dân trí) - Phó Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi phân tích, tăng lương chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn đầu tư phát triển nhưng muốn tăng năng suất lao động, nhất định phải tăng lương. Việc không đầu tư cho người lao động tác động tiêu cực nhiều hơn so với việc thâm hụt nguồn đầu tư phát triển…

Thứ ba, 22/10/2019 - 11:23

Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản
Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản

(Dân trí) - Sáng 22/10/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đến Thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm và dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Naruhito theo lời mời của Chính phủ Nhật Bản.

Thứ ba, 22/10/2019 - 08:58

“Bộ GD-ĐT chưa kiểm soát tốt quá trình chấm thi 2018”
“Bộ GD-ĐT chưa kiểm soát tốt quá trình chấm thi 2018”

(Dân trí) - “Thực tế cho thấy Bộ GD-ĐT còn chưa kiểm soát tốt toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi”, bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội nói.

Thứ hai, 21/10/2019 - 12:13

Mỗi năm 9.000 người tử vong vì nguồn nước ô nhiễm
Mỗi năm 9.000 người tử vong vì nguồn nước ô nhiễm

(Dân trí) - Đây là những con số được nêu trong báo cáo ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân do UB Trung ương MTTQ Việt Nam tổng hợp, trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp 8 của Quốc hội sáng nay, 21/10. Cử tri bày tỏ lo lắng vì ô nhiễm đe dọa sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Thứ hai, 21/10/2019 - 11:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Thủ tướng: Những gì thuộc về độc lập, chủ quyền chúng ta không bao giờ nhân nhượng!
Thủ tướng: Những gì thuộc về độc lập, chủ quyền chúng ta không bao giờ nhân nhượng!

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tình hình Biển Đông gần đây diễn biến phức tạp, trong đó có việc vi phạm nghiêm trọng các vùng biển của Việt Nam được xác định theo luật pháp quốc tế, trái với Tuyên bố DOC và các thỏa thuận cấp cao.

Thứ hai, 21/10/2019 - 09:59

Quốc hội sẽ nghe báo cáo về tình hình Biển Đông
Quốc hội sẽ nghe báo cáo về tình hình Biển Đông

(Dân trí) - Đề cập tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp, khó lường, dẫn đến những tác động không thuận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe báo cáo về công tác đối ngoại năm 2019, trong đó có tình hình Biển Đông để có thể xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Thứ hai, 21/10/2019 - 09:34

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lãnh đạo Đảng và Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Sáng nay 21/10, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIV, các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước cùng các đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 21/10/2019 - 08:34

Quốc hội kỳ họp 8 và những thay đổi nhân sự cuối nhiệm kỳ
Quốc hội kỳ họp 8 và những thay đổi nhân sự cuối nhiệm kỳ

(Dân trí) - Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV khai mạc sáng nay, 21/10 , dự kiến kéo dài tới 27/11. Kỳ họp này chứng kiến sự thay đổi 2 lãnh đạo cấp cao, một nhân sự do Quốc hội bầu, một nhân sự do cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước phê chuẩn. Đó là vị trí Chủ nhiệm UB Pháp luật của Quốc hội và “ghế” Bộ trưởng Y tế.

Thứ hai, 21/10/2019 - 05:26

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng Báo Đại biểu Nhân dân
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng Báo Đại biểu Nhân dân

(Dân trí) - Trong thư gửi báo Đại biểu Nhân dân nhân kỷ niệm 10 năm Báo được nâng cấp và đổi tên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá, Báo Đại biểu Nhân dân - Tiếng nói của Quốc hội, diễn đàn của Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và cử tri - đã trưởng thành về tầm vóc, quy mô…

Chủ nhật, 20/10/2019 - 10:09

Kiểm toán 4 tuyến đường BT “khủng” tại Thủ Thiêm, đường sắt đô thị Hà Nội
Kiểm toán 4 tuyến đường BT “khủng” tại Thủ Thiêm, đường sắt đô thị Hà Nội

(Dân trí) - Báo cáo mới nhất gửi tới Quốc hội về kế hoạch kiểm toán năm 2020, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc dự kiến toàn ngành tập trung kiểm toán 146 cuộc, trong đó có 34 cuộc kiểm toán các dự án đầu tư với danh sách nhiều dự án lớn dư luận đặt vấn đề, dành nhiều quan tâm thời gian qua.

Chủ nhật, 20/10/2019 - 09:40

Xoay xở tăng lương: Nghịch lý nơi thâm hụt, nơi thừa tiền, tiêu không hết
Xoay xở tăng lương: Nghịch lý nơi thâm hụt, nơi thừa tiền, tiêu không hết

(Dân trí) - Kiểm toán Nhà nước thống kê 7 tỉnh chi tiêu thâm hụt hơn 2.400 tỷ đồng để cải cách tiền lương. Ngược lại, một số địa phương có nguồn cải cách tiền lương dư lớn nhưng không sử dụng hết…

Chủ nhật, 20/10/2019 - 03:45

2020, giảm chi thường xuyên nhưng vẫn tăng lương lên 1,6 triệu đồng/tháng
2020, giảm chi thường xuyên nhưng vẫn tăng lương lên 1,6 triệu đồng/tháng

(Dân trí) - Chính phủ báo cáo việc lập dự toán chi thường xuyên năm 2020 giảm dần nhưng vẫn sẽ dùng 50% nguồn tăng thu ngân sách địa phương và 40% tăng thu ngân sách Trung ương để chi cải cách tiền lương. Mức lương cơ sở tăng từ 2020 dự kiến tăng thêm 110.000 đồng/ tháng, lên mức 1,6 triệu.

Chủ nhật, 20/10/2019 - 09:47

Hơn 130 hộ đồng bào dân tộc thiểu số viết đơn xin thoát nghèo
Hơn 130 hộ đồng bào dân tộc thiểu số viết đơn xin thoát nghèo

(Dân trí) - Tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách của Đảng và Nhà nước giờ đây không còn phổ biến trong suy nghĩ của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Quan Sơn (Thanh Hóa). Quyết tâm thoát nghèo, cùng nhau xây dựng bản làng giàu đẹp, văn minh là những suy nghĩ của bà con nơi vùng biên của xứ Thanh.

Chủ nhật, 20/10/2019 - 09:20

Người phụ nữ Xê Đăng “2 giỏi” ở... xứ sở sương mù
Người phụ nữ Xê Đăng “2 giỏi” ở... xứ sở sương mù

(Dân trí) - Chị Y Hlạng (làng Pu Tá, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) được dân làng phong danh hiệu “2 giỏi”… “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Chị là người tiên phong trồng cây sâm dây tạo “đòn bẩy” giúp cả xứ sở sương mù thoát nghèo...