1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Bộ trưởng GTVT muốn doanh nghiệp tiếp tục đầu tư BOT giao thông

Ngọc Tân

(Dân trí) - Đánh giá nhu cầu kinh phí để xây đường sá đến năm 2030 rất lớn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng mong muốn doanh nghiệp tiếp tục tham gia các dự án giao thông theo hình thức BOT.

Sáng 21/9, tại hội nghị giữa Thường trực Chính phủ và các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đề cập đến kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông từ nay đến năm 2030, đồng thời gợi mở khả năng tham gia của các doanh nghiệp.

Theo ông Thắng, từ năm 2021 đến nay, Chính phủ đã dành hơn 100.000 tỷ đồng để triển khai xây dựng các dự án giao thông lớn. Dự kiến đến 2030, nhu cầu vốn cho hạ tầng giao thông (chưa tính đường sắt) là hơn 2 triệu tỷ đồng.

Bộ trưởng GTVT muốn doanh nghiệp tiếp tục đầu tư BOT giao thông - 1

Trong khi đó, ngân sách Nhà nước dự kiến bố trí hơn 1 triệu tỷ đồng. Còn hơn 1 triệu tỷ đồng sẽ phải huy động nguồn xã hội hóa từ các doanh nghiệp.

Nếu tính cả đường sắt tốc độ cao và dự án đường tiêu chuẩn, nhu cầu vốn cần thêm 3 triệu tỷ đồng nữa. Riêng đường sắt tốc độ cao đã cần hơn 1,7 triệu tỷ đồng.

Do nhu cầu nguồn vốn xã hội hóa rất lớn, Tư lệnh ngành giao thông mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư để phát triển lĩnh vực hạ tầng giao thông vận tải.

Dù các dự án BOT giao thông trong quá khứ gặp nhiều vướng mắc, ông Thắng khẳng định hình thức đầu tư này sẽ có nhiều thuận lợi trong tương lai. Thời gian tới, Chính phủ cũng sẽ có nhiều cơ chế, chính sách và sẽ trình Quốc hội về các chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp.

Đơn cử, sắp tới Bộ GTVT sẽ thực hiện đấu thầu thu phí ở tất cả các tuyến cao tốc mà Nhà nước đã đầu tư. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp có thể tham gia.

Bên cạnh đó, nhiều dự án về giao thông có thể làm BOT, Bộ GTVT mong các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng, tham gia theo hình thức BOT.

Giai đoạn vừa qua, các dự án BOT giao thông chiếm thiểu số so với dự án đầu tư bằng vốn Nhà nước. Tuy nhiên, có thể kể đến một số tuyến cao tốc BOT đã về đích như Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, các dự án đường sắt sẽ tạo ra cho thị trường xây dựng khoảng 75,6 tỷ USD và cho thị trường sản xuất hơn 34 tỷ USD.

Về quy hoạch cảng biển, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Thủ tướng đã phê duyệt 2 quy hoạch là quy hoạch nhóm cảng biển và quy hoạch chi tiết. Hiện nay, Bộ GTVT đã làm song song 2 quy hoạch này.

Riêng quy hoạch nhóm cảng biển, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng và Phó Thủ tướng phụ trách đã họp xem xét, có thông báo về nội dung này vào ngày 5/9. Dự kiến, trong tháng 9 này có đầy đủ quy hoạch cảng biển để triển khai.