1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ trưởng GTVT bác tin cát biển xây cao tốc làm chết lúa

Ngọc Tân

(Dân trí) - Trước nghi vấn lúa chết vì nhiễm mặn từ cát biển xây cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau "chưa sử dụng một hạt cát biển nào".

Khẳng định trên được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đưa ra tại phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT diễn ra vào sáng 14/6.

Lãnh đạo ngành giao thông khẳng định nguồn cát sử dụng cho dự án được kiểm soát chặt chẽ, không "làm dối" được.

Bộ trưởng GTVT bác tin cát biển xây cao tốc làm chết lúa - 1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị (Ảnh: VGP).

Bộ trưởng Thắng đề nghị cần đưa thông tin chính xác, thận trọng về nội dung này để không ảnh hưởng tới chủ trương lớn đúng đắn về phát triển hạ tầng giao thông của Đảng, Nhà nước.

Trước đó, hiện tượng lúa chết dọc công trường cao tốc Hậu Giang - Cà Mau (đoạn qua xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) trở thành vấn đề nóng khi người dân địa phương cho rằng lúa chết do nhà thầu dùng cát biển để xây cao tốc.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành xác minh theo chỉ đạo của Thủ tướng và có báo cáo khẳng định độ mặn tại ruộng lúa và nền đường cao tốc đều vượt ngưỡng chịu mặn cho phép.

Tuy nhiên đến nay, chưa có cơ quan nào đưa ra chứng cứ về việc cát dùng để xây đoạn cao tốc trên là cát biển. Nghi vấn của người dân chỉ được củng cố khi ghi nhận hình ảnh vỏ sò, vỏ nhuyễn thể lẫn trong cát tại công trường.

Bộ trưởng GTVT bác tin cát biển xây cao tốc làm chết lúa - 2

Cát tại công trường cao tốc có vỏ sò khiến người dân đặt nghi vấn đây là cát biển (Ảnh: Bảo Kỳ).

Trong báo cáo gửi Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, nhà thầu Trường Sơn (đơn vị thi công đoạn cao tốc trên) khẳng định nguồn vật liệu cát đắp nền cao tốc được lấy từ các mỏ trên sông Tiền (Đồng Tháp) và mỏ cát trên sông Hậu (An Giang).

Tổng công ty Trường Sơn cho biết tại công trường sau khi đắp cát có vài điểm xuất hiện vỏ sò, vỏ hến... "Nguyên nhân có thể do người dân đổ thải ra sông trước đó lẫn vào. Khối lượng cát cục bộ này đơn vị đã loại bỏ khỏi công trường có sự giám sát của tư vấn giám sát", báo cáo của nhà thầu nêu.  

Theo đại diện Bộ GTVT, chủ trương sử dụng cát biển để làm đường là có nhưng chưa được áp dụng cho cao tốc Bắc - Nam. Đến nay, Bộ mới cho thi công thí điểm (khoảng 300m) tại đường tỉnh 978 (tại xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu). Đoạn đường xây bằng cát biển này được hoàn thành từ tháng 8/2023 và đến nay chưa ghi nhận ảnh hưởng đến hoạt động canh tác.

Thời gian tới, Bộ GTVT cùng Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức đoàn công tác để khảo sát, tìm hiểu lý do khiến lúa chết.