Bình Định:
Bộ trưởng Đinh La Thăng bấm nút động thổ dự án hầm Cù Mông
(Dân trí) - Sáng 26/9, tại khu vực Suối Mơ thuộc KV 8, phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn, Bình Định), Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ động thổ xây dựng hầm Cù Mông đoạn giao hai tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Dự lễ động thổ có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đại diện lãnh đạo hai tỉnh Bình Định và Phú Yên cùng đại diện chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả.
Dự án xây dựng hầm Cù Mông thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, Quốc lộ 1 theo hình thức BOT và BT. Đoạn Quốc lộ 1 qua đèo Cù Mông dài hơn 9km được biết đến như là một điểm đen về tai nạn giao thông. Đây cũng là cung đường qua đèo duy nhất còn lại trên Quốc lộ 1 chưa có dự án hầm đường bộ. Trong quá trình thực hiện Dự án hầm Đèo Cả, Bộ Giao thông vận tải và Nhà đầu tư đã thực hiện việc tiết giảm tổng mức đầu tư với giá trị hơn 4.000 tỷ đồng và sử dụng phần vốn này để đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.
Hầm Cù Mông nằm giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, có điểm đầu nối với QL1 tại Km1239+119 (tỉnh Bình Định), điểm cuối nối với QL1 tại Km1247+739 (tỉnh Phú Yên), được thiết kế theo thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam.
Theo đó, giai đoạn 1: xây dựng 2 ống hầm song song cách nhau 30m, bề rộng mỗi ống hầm là 9,75m, trong đó hoàn thiện 1 ống hầm để khai thác 2 chiều (mỗi chiều 1 làn xe), ống hầm còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 (dự kiến sau năm 2040): sẽ hoàn thành ống hầm còn lại để khai thác mỗi ống hầm lưu thông 1 chiều với 2 làn xe.
Đường dẫn nối hầm Cù Mông với QL1 dài 2,02km được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005 và phù hợp với quy mô dự án mở rộng QL1 (đường cấp III). Trong giai đoạn 1, xây dựng hoàn thiện nền đường và phần mặt đường tương ứng với ống hầm khai thác. Kết cấu mặt đường phù hợp với quy mô dự án mở rộng QL1. Trên tuyến có 2 cầu nhỏ khẩu độ 15m và 21m, thiết kế cầu BTCT dự ứng lực, trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng 1 đơn nguyên tương ứng với 2 làn xe khai thác. Hệ thống thoát nước, công trình phòng hộ được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn đường cấp III và phù hợp với quy mô của dự án mở rộng QL1.
Hầm Cù Mông được trang bị thiết bị khai thác hiện đại, kết nối điều khiển với dự án hầm Đèo Cả và được bố trí đầy đủ các công trình phục vụ khai thác (trung tâm điều hành, trung tâm cứu hộ, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí).
Phát biểu tại lễ động thổ dự án hầm Cù Mông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Sau khi hoàn thành hầm Cù Mông sẽ giúp cải thiện đáng kể điều kiện giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nam Bình Định và bắc Phú Yên cũng như các vùng lân cận khác.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị các bộ ngành trung ương hỗ trợ hết mình cho nhà đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý, các thủ tục về vốn, đặc biệt là các hồ sơ thiết kế theo quy định để khi mỗi hạng mục triển khai đảm bảo đúng quy trình, quy định của Nhà nước; tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với chính quyền địa phương 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên tăng cường công tác phối hợp với nhà đầu tư để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đúng quy định của Nhà nước. Đối với các nhà thầu tham gia dự án cũng như tư vấn giám sát phải quan tâm đặc biệt về chất lượng và tiến độ dự án bởi đây là công trình trọng điểm quốc gia.
Sáng cùng ngày, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã, tỉnh Khánh Hòa.
Dự án hầm Cổ Mã được phê duyệt với tổng mức đầu tư 784 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km11+159, thuộc xã Đại Lãnh và điểm cuối tại K12+179, thuộc xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
Doãn Công
(Email: ledoancong@dantri.com.vn)