1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ GTVT thống nhất để Cà Mau "trả lại" đường Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Liên quan đến vụ Cà Mau xin "trả" đường Hồ Chí Minh cho Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ngày 31/10, theo nguồn tin của PV Dân trí, Bộ GTVT đã thống nhất giao tuyến đường này cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Theo nguồn tin của PV Dân trí, Bộ GTVT đã có phản hồi với kiến nghị của Sở GTVT tỉnh Cà Mau về việc xin thôi nhận ủy thác quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi từ năm 2019.

Theo đó, Bộ GTVT đã thống nhất và giao tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn Năm Căn - Đất Mũi) lại cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý.

Lý do do nguồn duy tu lớn và mặt đường cũng đã xuống cấp nghiêm trọng; trong khi đó, tỉnh Cà Mau lại không đủ khả năng để khắc phục, sửa chữa.

Được biết, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn (huyện Năm Căn) - Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển) dài 58km, được thông xe vào tháng 1/2016 (riêng đoạn cuối tuyến 7,4km còn đang thi công). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 3.500 tỷ đồng.


Cầu Năm Căn (trên đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi) là công trình cấp 1 nên yêu cầu quản lý, bảo trì theo quy trình riêng.

Cầu Năm Căn (trên đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi) là công trình cấp 1 nên yêu cầu quản lý, bảo trì theo quy trình riêng.

Như Dân trí đã đưa tin, sau khi có ý kiến của Bộ GTVT, vào tháng 1/2017, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) có quyết định ủy quyền cho Sở GTVT tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì và khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

Sau khi tiếp nhận, qua quá trình quản lý, Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho rằng, tỉnh này còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế chưa làm được.

Theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, do tuyến đường xây dựng trên nền đất phù sa mới nên có độ lún khá lớn, ảnh hưởng của mực nước biển dâng nghiêm trọng; một số đoạn tuyến đã bị ngập nước khi có triều cường; một số đoạn hiện tại chưa ngập nhưng khả năng từ năm 2019 có thể bị ngập; tốc độ hư hỏng phần mặt đường tương đối nhanh, đặc biệt trong mùa mưa.

Bên cạnh đó, cầu Năm Căn là công trình cấp 1, hiện tại, trên địa bàn tỉnh Cà Mau và một số tỉnh lân cận chưa có đơn vị từng thực hiện bảo trì ở quy mô tương đương cầu Năm Căn.

Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh Cà Mau cũng cho biết đang gặp khó khăn về việc bố trí nguồn nhân lực, nguồn vốn để thực hiện công tác quản lý, bảo trì tuyến đường này.

Do đó, Sở GTVT tỉnh Cà Mau đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho Sở này thôi nhận ủy thác, quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi từ năm 2019.

Huỳnh Hải