1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Cà Mau xin "trả" đường Hồ Chí Minh cho Bộ GTVT

(Dân trí) - Do gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý, bảo trì tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Cà Mau, trong đó có tốc độ hư hỏng mặt đường tương đối nhanh, Sở GTVT tỉnh Cà Mau đã có kiến nghị xin được "trả" đường về cho Bộ GTVT.

Ngày 15/10, nguồn tin của PV Dân trí cho biết, Sở GTVT tỉnh Cà Mau đã có tờ trình gửi Bộ GTVT về việc quản lý, bảo trì tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua địa bàn Cà Mau. (Ảnh: CTV)
Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua địa bàn Cà Mau. (Ảnh: CTV)

Tờ trình của Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết, ngày 1/10/2017, Sở này bắt đầu thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên các đoạn tuyến đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng (46,94km đường, 4.360m cầu, bao gồm cả cầu Năm Căn). Theo đó, Sở chủ yếu các công việc quản lý đường, chưa thực hiện các công việc bảo dưỡng có vật tư do còn trong thời gian bảo hành công trình.

Qua quá trình quản lý, Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho rằng, tỉnh này còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế chưa làm được.

Theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, do tuyến đường xây dựng trên nền đất phù sa mới nên có độ lún khá lớn, ảnh hưởng của mực nước biển dâng nghiêm trọng; một số đoạn tuyến đã bị ngập nước khi có triều cường; một số đoạn hiện tại chưa ngập nhưng khả năng từ năm 2019 có thể bị ngập; tốc độ hư hỏng phần mặt đường tương đối nhanh, đặc biệt trong mùa mưa.

Bên cạnh đó, cầu Năm Căn là công trình cấp 1, yêu cầu quản lý, bảo trì theo quy trình riêng; để thực hiện tốt cần có kinh nghiệm, năng lực cao và thiết bị chuyên dùng phù hợp. “Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Cà Mau và một số tỉnh lân cận chưa có đơn vị từng thực hiện bảo trì ở quy mô tương đương cầu Năm Căn”, Sở GTVT tỉnh Cà Mau nêu một phần khó khăn.

Cà Mau cho rằng chưa có khả năng bảo trì công trình cầu quy mô như cầu Năm Căn.
Cà Mau cho rằng chưa có khả năng bảo trì công trình cầu quy mô như cầu Năm Căn.

Ngoài ra, Sở GTVT tỉnh Cà Mau cũng cho biết đang gặp khó khăn về việc bố trí nguồn nhân lực, nguồn vốn để thực hiện công tác quản lý, bảo trì tuyến đường này.

Theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, trước những khó khăn nêu trên, Sở đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho Sở này thôi nhận ủy thác, quản lý, bảo trì đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi từ năm 2019.

“Việc này để giảm bớt khó khăn cho Sở và tránh trường hợp có thể xảy ra việc vừa không thực hiện tốt nhiệm vụ đối với Bộ GTVT, vừa không hoàn thành nhiệm vụ của tỉnh giao”, Sở GTVT tỉnh Cà Mau lý giải trong tờ trình.

Trước đó, sau khi có ý kiến của Bộ GTVT, vào tháng 1/2017, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) có quyết định ủy quyền cho Sở GTVT tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì và khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi.

Được biết, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn (huyện Năm Căn) - Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển) dài 58km thông xe vào tháng 1/2016 (riêng đoạn cuối tuyến 7,4km còn đang thi công). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 3.500 tỷ đồng.

Huỳnh Hải

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm