Bộ GTVT nói gì về việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe doạ?
(Dân trí) - Liên quan đến việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa và tàu cát “rút ruột” sông Cầu, trao đổi với phóng viên Dân trí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (phụ trách mảng đường thuỷ nội địa) cho biết, ông mong cơ quan công an điều tra làm rõ sự việc. Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm cán bộ của ngành nếu phát hiện dấu hiệu “bảo kê”, trục lợi.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết vừa ký văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh sáng nay (16/3) về dự án xã hội hóa nạo vét trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Cầu.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, từ năm 2015, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét duy tu trên các tuyến luồng hàng hải. Đến thời điểm này, phía bộ chỉ chấp thuận chủ trương thực hiện 1 dự án mới trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên cơ sở có văn bản đồng thuận của địa phương.
Thứ trưởng Nhật cho rằng, việc thực hiện dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia tại các đoạn cạn không đảm bảo chuẩn tắc, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn hạn chế là cần thiết.
Trước khi chấp thuận chủ trương thực hiện, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của địa phương. Theo quy định, sau khi có ý kiến thống nhất chủ trương của địa phương, thực hiện lập dự án và phải có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc đăng ký sản phẩm tận thu với địa phương thì dự án mới được ký hợp đồng thi công.
Trong quá trình thực hiện dự án, cần được quản lý, giám sát chặt chẽ của Cục Đường thủy nội địa VN và sự đồng thuận, phối hợp của địa phương.
Nói về đề nghị ngày 22/2/2017 của Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thứ trưởng Nguyễn Nhật giải thích, theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và kết quả khảo sát hiện trạng dự án do Cục Đường thuỷ nội địa phối hợp với các đơn vị chức năng tỉnh Bắc Ninh và đơn vị tư vấn độc lập thực hiện, có 3/4 vị trí đoạn cạn chưa đạt chuẩn tắc theo thiết kế. Vì vậy, Bộ GTVT đã có văn bản số 1689/BGTVT-KCHT ngày 22/2/2017 đề nghị UBND các tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư để tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng.
“Bộ GTVT gửi văn bản đề nghị nhưng UBND các tỉnh có quyền không đồng ý. Theo quy định, việc nạo vét phải có ý kiến của tỉnh, nếu tỉnh không đồng ý thì không được làm, cùng đó với khối lượng thi công từ 500m3 trở lên phải có giấy phép do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp mới được triển khai thực hiện” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật phân tích.
Có chuyện bảo kê cho cát tặc?
Tối 15/3, trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cho biết đã thống nhất với nhà đầu tư dừng thực hiện dự án từ đầu tháng 12/2016 và nhà đầu tư không thực hiện thi công.
“Ngày 15/3, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã chỉ đạo chấm dứt hợp đồng dự án theo mong muốn của nhà đầu tư, nếu vẫn còn có hiện tượng khai thác cát trong phạm vi dự án thì có thể là cát tặc. Cục đã yêu cầu kiểm tra toàn diện, xử lý trách nhiệm các cá nhân nếu để xảy ra lộn xộn, yêu cầu tạm đình chỉ công việc của các thanh tra đường thủy liên quan đến dự án để kiểm điểm trách nhiệm liên quan, nếu vi phạm sẽ điều chuyển công tác” - lãnh đạo Cục Đường thuỷ cho biết.
Đề cập tới việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh có kiến nghị mời cơ quan công an điều tra làm rõ việc bị đe dọa và tàu cát “rút ruột” sông Cầu, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định hoàn toàn nhất trí với chủ trương của UBND tỉnh Bắc Ninh.
“Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT các nội dung liên quan đến dự án theo văn bản số 55/UBND-NN.TN ngày 09/3/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh.
Bộ GTVT rất mong cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý các vi phạm nếu có. Bộ GTVT cũng sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể của ngành giao thông nếu có vi phạm trong việc nạo vét luồng hoặc có dấu hiệu bảo kê, trục lợi.” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật kiên quyết.
Châu Như Quỳnh