Bài 4:

Bắc Ninh đề nghị điều tra việc bảo kê, đe dọa lãnh đạo tỉnh liên quan tài nguyên cát

(Dân trí) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa gửi công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh liên quan đến việc địa phường này kiên quyết cấm tận thu cát trên sông Cầu.

Hiện trạng khai thác cát tại sông Cầu đoạn chảy qua tỉnh Bắc Ninh.

Công văn số 55/ UBND-NN.TN của UBND tỉnh Bắc Ninh gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải do ông Nguyễn Hữu Thành - Phó chủ tịch UBND tỉnh ký ngày 9/3/2017.

Công văn cho biết: Ngày 02/3/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh nhận được các văn bản: số 1689/BGTVT - KCHT ngày 22/02/2017 của Bộ Giao thông vận tải về việc thực hiện dự án xã hội hóa nạo vét trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Cầu; số 266/CĐTNĐ-KHĐT ngày 01/3/2017 của Cục đường thủy nội địa Việt Nam về việc thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu.

Bắc Ninh đề nghị điều tra việc bảo kê, đe dọa lãnh đạo tỉnh liên quan tài nguyên cát - 1


Bắc Ninh đề nghị điều tra tình trạng bảo kê, đe dọa lãnh đạo tỉnh liên quan tài nguyên cát.

Bắc Ninh đề nghị điều tra tình trạng bảo kê, đe dọa lãnh đạo tỉnh liên quan tài nguyên cát.

UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng chính phủ về hiện trạng luồng tuyến trên sông Cầu đoạn qua địa bàn tỉnh không hề có tình trạng có nhiều đoạn cạn, gây ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa đi lại của các phương tiện tàu thủy.

UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

“Tuy nhiên ngày 02/3/2017, UBND tỉnh lại nhận được các Văn bản: Số 1689/ BGTVT-KCHT ngày 22/02/2017 (do Thứ trưởng: Nguyễn Nhật ký), số 266/ CĐTNĐ-KHĐT ngày 01/3/2017 của Cục đường thủy nội địa Việt Nam về việc thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu là không đúng tinh thần buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 23/02/2017”, công văn gửi Thủ tướng Chính phủ của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu.

Từ đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Thủ tướng Chính Phủ chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thực hiện việc sơ kết đánh giá việc triển khai thực hiện dự án theo thông báo kết luận số 357/TB-VPCP ngày 06/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ;

Riêng tỉnh Bắc Ninh đề nghị không cho tiếp tục triển khai thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm các đoạn từ Km1+000-Km30+000 trên sông Cầu.

Đặc biệt, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra nguyên nhân sự việc, điều tra các cá nhân từ trung ương đến địa phương đứng sau bảo kê, đe dọa cán bộ chuyên môn, lãnh đạo Sở, ngành và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh làm sự việc ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Trước đó, như Dân trí đã thông tin, Công văn số 374/UBND-NN.TN ngày 29/11/2016 của UBND tỉnh Bắc Ninh gửi nhiều Bộ trưởng và Thứ trưởng cho biết: Năm 2014, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có 3 dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư (2 dự án trên sông Đuống, 1 dự án trên sông Cầu).

Tuy nhiên, do trong quá trình triển khai dự án đã xảy ra việc lợi dụng việc thực hiện dự án để khai thác cát trái phép, gây bức xúc cho nhân dân. Hay nói một cách dễ hiểu là đã xảy ra tình trạng cát tặc được hợp thức hoá dưới dạng các dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa được cấp phép.

Bắc Ninh đề nghị điều tra việc bảo kê, đe dọa lãnh đạo tỉnh liên quan tài nguyên cát - 3

Hiện trạng khai thác cát trên sông Cầu đoạn qua tỉnh Bắc Ninh.

Hiện trạng khai thác cát trên sông Cầu đoạn qua tỉnh Bắc Ninh.

UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ ra cụ thể: Ngày 1/3/2016 tại vị trí tương ứng K74 400 ÷ K74 500 đê hữu Cầu, bờ, bãi sông bị sạt lở đứng thành chiều dài khoảng 50m, ăn sâu vào bãi từ 5÷10m, vị trí sạt lở gần nhất cách đê 25m. Một trong những nguyên nhân của sự việc trên là do Công ty cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu triển khai thi công dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm từ Km1 000 đến Km30 000 thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang.

Và hậu quả là sông Cầu được khơi thông chưa thấy đâu mà tỉnh Bắc Ninh đang phải bố trí 30 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của tỉnh để xử lý sự cố trên. Do vậy, từ năm 2015 đến nay, UBND tỉnh Bắc Ninh đã không cấp phép cho đơn vị nào thực hiện dự án trên.

Tuy nhiên, từ tháng 11/2016, trên địa bàn sông Cầu thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang đã xuất hiện lại việc thực hiện dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm, gây bức xúc cho nhân dân tỉnh Bắc Ninh, đồng thời gây mất an ninh nông thôn tại các xã Việt Thống, Quế Tân, Phù Lương, Phù Lãng, huyện Quế Võ.

“Các tàu hút vận hành cả ngày lẫn đêm, trung bình có khoảng 40 tàu thực hiện. Qua tìm hiểu được biết UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đồng ý cho Cục đường thủy nội địa được tiếp tục triển khai dự án đến hết năm 2017, tại các vị trí trên, theo khảo sát của tỉnh Bắc Ninh lòng sông có chiều rộng từ 150m đến 220m, có độ sâu trong phạm vị nạo vét luồng đường thủy nội địa từ -15m đến -25m, do vậy có thể khẳng định không có việc tàu mắc cạn khi lưu thông trên khu vực này”.

Đó là nguyên do mà UBND tỉnh Bắc Ninh phải có công văn khẩn cầu gửi nhiều Bộ đề nghị yêu cầu dừng ngay các dự án trên.

Theo tìm hiểu của PV Dân trí, sự chấp thuận của UBND tỉnh Bắc Giang bị UBND tỉnh Bắc Ninh phản ứng trong dự án nạo vét, khơi thông sông Cầu được hành chính hoá bằng văn bản số 3392/UBND-TN về việc gia hạn cho công ty cổ phần trực vớt luồng hạ lưu nạo vét tuyến luồng đường thuỷ nội địa Quốc gia và tận thu cát làm vật liệu san lấp tại 5 đoạn cạn trên sông Cầu thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang.

Công văn số 3392/UBND-TN do ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký ngày 27/10/2016. Tuy nhiên, sau khi có phản ứng của UBND tỉnh Bắc Ninh và chỉ đạo từ Bộ GTVT, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp trên tạm dừng dự án nạo vét, tận thu cát trên sông Cầu chờ sự chỉ đạo.

Một thực tế nhức nhối diễn ra nhiều năm nay là tình trạng cát tặc huỷ diệt các dòng sông để thu những nguồn lợi bất chính không lồ. Vì vậy, cát tặc vốn là loại tội phạm vô cùng manh động, trắng trợn và hung hãn. Thế nhưng, điều đáng sợ hơn là khi cát tặc được hợp thức hoá bằng các dự án được cơ quan nhà nước cấp phép như thực trạng đã xảy ra trên sông Cầu bị UBND tỉnh Bắc Ninh “bóc mẽ” và yêu cầu xử lý quyết liệt.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế - Bá Đoàn