Bộ GTVT đề nghị khởi tố, truy trách nhiệm vụ sập cầu Chu Va
(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vụ sập cầu Chu Va (tỉnh Lai Châu) và kiến nghị xem xét khởi tố vụ án để truy trách nhiệm của 4 tổ chức và cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc này.
Trên cơ sở kết luận điều tra vụ sập cầu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6 theo Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004.
Cầu Chu Va 6 bị sập
Cụ thể xử lý trách nhiệm đối với Nhà thầu thi công xây dựng cầu Chu Va 6 là doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa. Nhà thầu chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.
Công ty TNHH Tư vấn công nghiệp Lào Cai là Tư vấn thiết kế phải chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.
Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường - Tư vấn giám sát, phải chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.
Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án là UBND huyện Tam Đường chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6 theo quy định của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP.
Trước đó, kết luận sự cố sập cầu Chu Va 6 được Bộ GTVT công bố chính thức cho thấy Nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật.
Cụ thể, tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50 % tiết diện chịu lực thiết kế, bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày. Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế. Việc gia nhiệt không đúng qui trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Theo nhận định của Tổ công tác đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.
Trong kết luận này, Bộ GTVT khẳng định việc đưa tang có tập trung nhiều người trên nửa chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải đông người. Không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình.
Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.
Trong khi đó, phía UBND tỉnh Lai Châu cho biết đó chỉ là kết luận từ phía Bộ GTVT, UBND tỉnh này đã giao cho Sở GTVT điều tra làm rõ, chậm nhất đến 30/3 sẽ có kết quả điều tra chính thức về vụ việc.
“Bộ GTVT điều tra theo nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực. Cơ quan nào đưa ra kết luận phải chịu trách nhiệm với kết luận của mình. Tỉnh Lai Châu yêu cầu thời hạn về kết quả điều tra cho tổ công tác của UBND tỉnh chậm nhất đến 30/3” - đại diện UBND tỉnh Lai Châu cho hay.
Như Dân trí đã đưa tin, hôm 24/2, một đoàn khoảng 50 người đang đi đưa tang thì cầu Chu Va 6 bất ngờ bị sập. Vụ tai nạn đã gây hậu quả nghiêm trọng khiến 8 người thiệt mạng và 38 người khác bị thương.
Châu Như Quỳnh