1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ GTVT "chốt" tăng thêm 332 tỷ đồng cho dự án đội vốn ở Đắk Lắk

Thúy Diễm

(Dân trí) - Trước việc dự án đường tránh tại Đắk Lắk "đội vốn" 332 tỷ đồng, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của một số Bộ, ngành về lồng ghép nguồn vốn thực hiện dự án và quyết định tăng thêm vốn cho dự án này.

Chi thêm 332 tỷ đồng cho dự án "đội vốn" giải phóng mặt bằng

Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), với tổng đầu tư trên 1.800 tỷ đồng (tăng thêm 332 tỷ đồng so với phê duyệt ban đầu).

Bộ GTVT chốt tăng thêm 332 tỷ đồng cho dự án đội vốn ở Đắk Lắk - 1

Bộ GTVT quyết định điều chỉnh tăng vốn của dự án đường tránh tại Đắk Lắk thêm 332 tỷ đồng (Ảnh: Thúy Diễm).

332 tỷ đồng là số tiền "đội vốn" giải phóng mặt bằng (GPMB) trong quá trình thực hiện dự án này.

Theo Bộ GTVT, giai đoạn 2020-2022, Bộ đã bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng và giai đoạn 2023-2025, dự kiến bố trí trên 800 tỷ đồng cho dự án đường tránh tại Đắk Lắk.

Thời gian hoàn thành trong năm 2024 và hoàn thành thủ tục, đưa vào khai thác trong năm 2025.

Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (BQLDA giao thông) tỉnh Đắk Lắk khẩn trương triển khai các thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định.

Bộ GTVT chốt tăng thêm 332 tỷ đồng cho dự án đội vốn ở Đắk Lắk - 2

Do gặp vướng mắc khi giải phóng mặt bằng nên dự án chậm tiến độ so với kế hoạch (Ảnh: Uy Nguyễn).

Đồng thời, BQLDA giao thông tỉnh chủ động phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư GPMB và các đơn vị liên quan sớm hoàn thành công tác đền bù, hỗ trợ, tái định cư phần còn lại của dự án; chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, xây dựng tiến độ cụ thể để hoàn thành các hạng mục còn lại theo tiến độ đã được điều chỉnh.

"Mạnh tay" với nhà thầu không đủ năng lực, yếu kém

Theo một lãnh đạo BQLDA giao thông tỉnh Đắk Lắk, dự án đã thi công khoảng 27/39km (khoảng 68%), sản lượng thực hiện dự án khoảng 376 tỷ đồng (trên 38%).

Tuy nhiên, tiến độ thi công xây dựng dự án vẫn còn chậm khoảng 30% so với kế hoạch điều chỉnh.

Bộ GTVT chốt tăng thêm 332 tỷ đồng cho dự án đội vốn ở Đắk Lắk - 3

Dự án mới thi công được 27km và nhiều lần tạm dừng do vướng mặt bằng (Ảnh: Uy Nguyễn).

Để đảm bảo khối lượng giải ngân đã đăng ký, BQLDA giao thông đã chỉ đạo lập và điều chỉnh tiến độ thi công chi tiết các đoạn theo tuần, tháng và theo dõi, đôn đốc các nhà thầu tăng cường nhân lực, thiết bị thi công.

BQLDA giao thông thông tin, hiện thời tiết mưa nhiều, dẫn đến việc thi công các đoạn đã có mặt bằng hết sức khó khăn, đơn vị đang chỉ đạo gấp rút thi công các hạng mục như: hệ thống thoát nước, móng cấp phối đá dăm các loại, tập kết vật liệu chờ thời tiết thuận lợi sẽ triển khai các hạng mục còn lại.

Theo lãnh đạo BQLDA giao thông, với các nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực, thi công không đáp ứng năng lực đã phải cắt giảm, điều chuyển khối lượng 4 nhà thầu cho các nhà thầu khác nằm trong liên danh gói thầu.

Bộ GTVT chốt tăng thêm 332 tỷ đồng cho dự án đội vốn ở Đắk Lắk - 4

Đối với nhà thầu không đủ năng lực, chủ đầu tư đã cắt giảm, điều chuyển khối lượng sang nhà thầu khác (Ảnh: Thúy Diễm).

Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột gồm 2 gói thầu xây lắp.

Gói thầu số 3 (dài 20,5km), nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH An Nguyên - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn - Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Phát triển xây dựng và Thương mại Thuận An.

Gói thầu số 4 (chiều dài 19km), nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn - Công ty TNHH An Nguyên - Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 - Công ty Cổ phần Licogi 166 - Công ty TNHH Phương Đông.

Như Dân trí phản ánh, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột được ngân sách trung ương bố trí trên 1.500 tỷ đồng thực hiện dự án.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, dự án thực hiện rất chậm so với kế hoạch đặt ra và chi phí GPMB "đội" lên thêm 332 tỷ đồng.

Trước tình hình trên, Bộ GTVT có ý kiến về việc nguồn ngân sách trung ương khó khăn nên đề nghị Đắk Lắk rà soát, cân đối ngân sách của tỉnh để hỗ trợ phần kinh phí phát sinh. Sau đó, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định tạm dừng 3 dự án chưa cấp bách để điều chuyển vốn cho dự án này.

Phía Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và UBND tỉnh Đắk Lắk tham gia ý kiến về việc lồng ghép nguồn vốn địa phương để thực hiện dự án đường này.

Tuy nhiên, qua các ý kiến, dự án do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm bố trí vốn triển khai dự án theo tổng mức đầu tư được phê duyệt, không lấy nguồn vốn từ địa phương.