1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Bộ GTVT chốt báo cáo về sân bay thứ 2 tại Hà Nội trước ngày 27/5

Thế Hưng

(Dân trí) - Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu đề xuất của UBND thành phố Hà Nội về sân bay thứ 2 tại Thủ đô.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tiếp nhận kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội.

Đề xuất này nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không).

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô Hà Nội là cảng hàng không quốc tế. Đồng thời, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch để UBND thành phố bổ sung vào Quy hoạch Thủ đô đang triển khai, bảo đảm thống nhất.

Để có đầy đủ cơ sở xem xét, giải quyết, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, TEDI (đơn vị tư vấn lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không) nghiên cứu nội dung đề xuất của UBND Thành phố Hà Nội và báo cáo Bộ GTVT phương án xử lý trước ngày 27/5/2023.

Bộ GTVT chốt báo cáo về sân bay thứ 2 tại Hà Nội trước ngày 27/5 - 1

Bộ GTVT chốt báo cáo về sân bay thứ 2 tại Hà Nội trước ngày 27/5 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn Thủ đô đạt 130-150 triệu hành khách/năm đến năm 2050.

Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.

Do vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc tế.

UBND Hà Nội cũng lấy dẫn chứng vùng đô thị TPHCM được hoạch định 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng công suất 150 triệu khách/năm.

Như vậy, vùng thủ đô Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.

Ngoài đề nghị quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2, UBND Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô được phê duyệt năm 2016 đã định hướng nghiên cứu vị trí sân bay quốc tế thứ 2, gồm khu vực Lý Nhân (Hà Nam), Ứng Hòa (phía nam Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương) và khu vực Tiên Lãng (Hải Phòng).

Vùng Thủ đô Hà Nội gồm Hà Nội và 9 tỉnh lân cận, có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích trên 24.000km2, cơ bản tương đồng với vùng TPHCM (quy mô dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm