Bộ Giao thông yêu cầu dừng thu phí các tuyến đường hư hỏng, chậm sửa chữa
(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ra “tối hậu thư”, yêu cầu các đơn vị phát hiện và sửa chữa không quá 1 ngày đối với đường cao tốc và không quá 5 ngày đối với các đường khác. Bộ này cũng kiên quyết yêu cầu dừng thu phí đối với tất cả các tuyến đường chậm sửa chữa.
Yêu cầu bằng văn bản được gửi tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư BOT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Tổng công ty Cửu Long đảm bảo an toàn giao thông đối với các tuyến đường có thu phí.
Theo Bộ GTVT, những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, ngành GTVT đã thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, làm diện mạo giao thông thay đổi đáng kể. Nhiều công trình được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), đầu tư từ các doanh nghiệp nhà nước (VEC, Cửu Long) đóng góp không nhỏ vào việc nâng cao năng lực hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tuy nhiên, một số tuyến đường này sau khi đưa vào khai thác, sử dụng đã bị hư hỏng ngay trong giai đoạn bảo hành. Bộ GTVT và các cơ quan của Bộ đã tiến hành ngay việc kiểm tra đôn đốc, nhưng chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT, doanh nghiệp quản lý các tuyến đường chưa sửa chữa khắc phục kịp thời các hư hỏng,… dẫn đến không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, quan hệ giữa phí sử dụng dịch vụ đường bộ với chất lượng phục vụ chưa tương xứng… gây bức xúc dư luận.
Để chấn chỉnh, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư theo hình thức PPP, các doanh nghiệp nhà nước đầu tư, quản lý khai thác các tuyến đường bộ (bao gồm cả đường cao tốc) phải tăng cường kiểm tra, phát hiện và sửa chữa kịp thời các hư hỏng (ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, ngập nước…) trong thời hạn không quá 1 ngày đối với đường cao tốc và không quá 5 ngày đối với các đường khác.
Trường hợp hư hỏng xảy ra trong những ngày mưa kéo dài liên tục, chưa đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng công tác sửa chữa; nhà đầu tư, doanh nghiệp quản lý tuyến đường (bao gồm cả VEC và Tổng Công ty Cửu Long) phải báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận phương án sửa chữa bằng các giải pháp tạm thời như sử dụng các vật liệu kết dính tạm thời bằng bê tông nhựa nguội, cacboncor,... Trước, trong quá trình sửa chữa phải đặt hệ thống báo hiệu và có phương án tổ chức giao thông tạm phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông.
Đối với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phải thường xuyên kiểm tra, kịp thời yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện sửa chữa khi có hư hỏng nêu tại mục 1 trên và tăng cường công tác giám sát chất lượng sửa chữa khi có hư hỏng.
Bộ GTVT kiên quyết, nếu quá thời hạn mà công tác sửa chữa chưa được thực hiện, sửa chữa không đảm bảo yêu cầu chất lượng thì tổ chức dừng thu phí đối với các tuyến đầu tư theo hình thức PPP hoặc báo cáo Bộ GTVT dừng thu phí đối với trường hợp các tuyến được đầu tư theo hình thức khác.
C.N.Q