1. Dòng sự kiện:
  2. Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
  3. Buýt TPHCM

Bình Định kiến nghị Cục Đường bộ xử lý biển báo giao thông lỗi thời

Doãn Công

(Dân trí) - Theo cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, qua rà soát, nhiều địa phương đã ghi nhận những tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ; hệ thống biển báo thiếu đồng bộ, lỗi thời cần khắc phục.

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bình Định đã đề xuất UBND tỉnh đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát, xử lý các bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ trên địa bàn.

Theo Ban ATGT tỉnh Bình Định, qua rà soát đã phát hiện một số bất cập trong công tác tổ chức giao thông đường bộ.

Bình Định kiến nghị Cục Đường bộ xử lý biển báo giao thông lỗi thời - 1
Hàng chục biển báo giao thông trên quốc lộ 19B đoạn đường dẫn từ quốc lộ 1A đến sân bay Phù Cát (Bình Định) khiến người đi đường rối mắt (Ảnh: Ngọc Liên).

Cụ thể, các biển báo đang áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia năm 2024, nhưng nhiều tuyến đường vẫn sử dụng quy chuẩn từ năm 2019 và 2016, dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ và lỗi thời.

Ngoài ra, một số tuyến đường còn thiếu biển báo giao nhau với đường ưu tiên và không ưu tiên, các trụ biển báo chưa đủ chiều cao, gây hạn chế tầm nhìn.

Tình trạng tổ chức giao thông tại các khu vực cổng trường học, đặc biệt là ở đô thị, quốc lộ, tỉnh lộ, cũng gặp nhiều bất cập. Các nút giao thông vòng xuyến có độ siêu cao từ tâm ra lòng lề đường, tiềm ẩn nguy cơ lật xe hoặc tai nạn. Tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng lề đường vẫn diễn ra phức tạp.

Bình Định kiến nghị Cục Đường bộ xử lý biển báo giao thông lỗi thời - 2
Ngành chức năng tỉnh Bình Định đã tháo dỡ 23 cột, trụ biển báo giao thông không cần thiết trên quốc lộ 19B đoạn đường dẫn từ quốc lộ 1A đến sân bay Phù Cát (Ảnh: Doãn Công).

Ban ATGT tỉnh Bình Định đề xuất UBND tỉnh đề nghị Cục Đường bộ giao Khu Quản lý đường bộ III rà soát các đoạn đường hạn chế tốc độ và điểm giao giữa khu đông dân cư và ngoài khu đông dân cư. Đối với các đoạn đường có sự chênh lệch lớn về tốc độ, cần xem xét lắp đặt biển tốc độ tối đa trung gian.

Khu Quản lý đường bộ III cần kiểm tra, điều chỉnh, thay thế hoặc bổ sung hệ thống an toàn giao thông chưa phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, nghiên cứu các giải pháp cải tạo tốc độ ngang mặt đường trong phạm vi các vòng xuyến giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 1D qua địa bàn tỉnh.

Ban ATGT tỉnh Bình Định cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, rà soát giải quyết bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo, nhằm bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và hạn chế rối mắt, lãng phí trên các tuyến đường.

Trước đó, Dân trí đã thông tin về tuyến đường từ ngã tư Gò Găng, đoạn từ quốc lộ 1 (thị xã An Nhơn) đến cổng sân bay Phù Cát (huyện Phù Cát) có chiều dài khoảng 3km, nhưng có tới 70 biển báo giao thông, trong đó biển báo giao nhau với đường không ưu tiên chiếm trên 30 trụ.

Về những bất cập này, cơ quan chức năng đã tháo khoảng 30 biển báo không phù hợp và điều chỉnh một số biển để không làm rối mắt, gây khó khăn cho các lái xe khi tham gia giao thông trên tuyến.