Biển báo kèm chữ "lí nhí", tài xế xuống xe đọc 1 phút mới hết nội dung
(Dân trí) - Biển báo cấm ô tô tải và ô tô khách được đặt tại nhiều ngã 3, ngã 4 ở quận Hà Đông, Hà Nội, kèm theo tấm biển phụ chỉ dẫn phương tiện với dòng chữ "lí nhí" khiến nhiều tài xế phải xuống xe để đọc.
Đã bao giờ bạn cảm thấy lạc lõng và hoang mang trước những biển báo giao thông khó hiểu trên đường? Đã bao giờ bạn phải vò đầu bứt tai để đoán ý của những biển báo giao thông "kỳ quặc"?
Liệu có khi nào bạn "dính" oan ức vì những biển báo giao thông? Nếu câu trả lời là CÓ, thì bạn không hề đơn độc!
Trong suốt thời gian vừa qua, chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh từ bạn đọc về tình trạng "loạn" biển báo giao thông trên nhiều tuyến đường. Những biển báo treo như đánh đố, mập mờ, thậm chí là khó hiểu không chỉ gây khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.
Chính vì vậy, chúng tôi quyết định thực hiện tuyến bài "Ma trận" biển báo giao thông" - nêu rõ thực trạng này. Chúng tôi sẽ cùng bạn đọc "điểm mặt chỉ tên" những biển báo bất hợp lý, phân tích những bất cập trong hệ thống giao thông và đưa ra những giải pháp thiết thực để cải thiện tình hình.
Hy vọng rằng, tuyến bài này sẽ góp thêm tiếng nói để các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng "loạn" biển báo giao thông, mang lại sự an toàn và thuận tiện cho người tham gia giao thông.
Kính mời bạn đọc cùng theo dõi!
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, dọc các tuyến đường, phố của Hà Nội như quốc lộ 32, Hồ Tùng Mậu, Phúc La,... không khó để bắt gặp các biển báo hiệu giao thông bị cây xanh, biển quảng cáo che khuất.
Điều này khiến cho nhiều tài xế, đặc biệt là những người từ tỉnh xa đến Hà Nội cảm thấy như bị "gài bẫy", dễ vi phạm luật giao thông.

Biển báo giao thông trên đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai bị cây xanh che khuất (Ảnh: Nguyễn Hải).
Đáng chú ý, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, tại khu vực ngã 3, ngã 4 giữa các đường, phố như: Phúc La - Đa Sỹ; Hoàng Trình Thanh - Văn Khê; Văn Khê - Hoàng Đôn Hòa (quận Hà Đông) đặt biển báo cấm ô tô tải và ô tô khách.
Đặc biệt, tại các biển báo này còn kèm theo tấm biển phụ Chỉ dẫn phương tiện với những dòng chữ quá bé. Người nào muốn đọc phải dừng xe và đứng ở khoảng cách gần.

Biển báo cấm ô tô tải và ô tô khách kèm theo bảng Chỉ dẫn phương tiện với những dòng chữ "lí nhí" khiến nhiều tài xế phải nhảy xuống xe để đọc (Ảnh: Nguyễn Hải).
Nội dung trong biển Chỉ dẫn phương tiện thể hiện:
1: Cấm hoạt động từ 6h đến 9h và 16h-19h30
- Xe tải có trọng tải toàn bộ cho phép ≤ 1,5T
- Xe tải chở thực phẩm tươi sống, rau quả, chở thuốc, thiết bị y tế có trọng tải toàn bộ cho phép ≤ 2,5T
- Xe cắt sửa cây, tưới nước, hút bụi, hút bùn, vận chuyển bùn, xe và máy sửa chữa cầu đường, xe nâng
- Xe vận tải hành khách theo hợp đồng > 9 chỗ (bao gồm cả người lái)
- Xe vận tải khách du lịch > 35 chỗ (bao gồm cả người lái)
- Ô tô sử dụng để trung chuyển hành khách.

Phóng viên phải mất khoảng 1 phút mới có thể đọc hết các dòng chữ trên tấm biển "Chỉ dẫn phương tiện" (Ảnh: Nguyễn Hải).
2: Cấm hoạt động từ 6h đến 19h30:
- Các loại xe vận chuyển vật tư, thiết bị sửa chữa cầu đường, vận chuyển rác, thu gom rác.
3: Cấm hoạt động từ 6h đến 21h:
- Xe tải có trọng tải toàn bộ cho phép > 1,5T.
(Xe hoạt động vào thời gian trên phải được chấp thuận của công an TP (xe khách, xe tải < 10T) và Sở Giao thông vận tải (xe tải > 10T) khi có chỉ đạo của UBND thành phố).
Người điều khiển phương tiện phải mất khoảng 1 phút mới có thể đọc hết nội dung trong tấm biển Chỉ dẫn phương tiện trên.
"Lần đầu đi từ phố Phúc La vào đường Đa Sỹ (quận Hà Đông) nhìn thấy tấm biển cấm ô tô tải và ô tô khách kèm theo tấm biển chỉ dẫn phương tiện với những dòng chữ bé tý tôi đã phải nhảy xuống xe để đọc", anh Nguyễn Khánh (33 tuổi, trú quận Đống Đa, Hà Nội), tài xế xe tải chia sẻ.
Là người thường xuyên điều khiển xe tải chạy trong trung tâm Hà Nội, anh Khánh nhận định các biển báo giao thông với những dòng chữ "lí nhí" như "bẫy" người tham gia giao thông.
Cùng chung nhận xét với anh Khánh, anh Trần Vỹ Hùng (trú quận Hà Đông - tài xế xe tải loại 1,5 tấn) đánh giá, đối với những người đã quen đường thì việc điều khiển phương tiện vào các tuyến đường này sẽ thuận lợi. Tuy nhiên, đối với các lái xe đi lần đầu sẽ rất bỡ ngỡ.

Dọc quốc lộ 32 theo hướng Hoài Đức đi Đan Phượng khoảng 5km đặt 3-4 biển bắt đầu khu dân cư nhưng không có biển kết thúc (Ảnh: Nguyễn Hải).
Để tránh bị phạt, nhiều người đã phải xuống xe để đọc kỹ các khung giờ, loại xe được lưu thông.
Cũng theo ghi nhận của phóng viên, dọc quốc lộ 32, đi qua địa bàn các quận, huyện như: Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng,... đặt hàng loạt biển báo bắt đầu khu dân cư nhưng lại không có biển kết thúc khu đông dân cư.
Đại diện Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết, đơn vị thường xuyên kiểm tra, thay thế các biển báo giao thông hư hỏng, có dấu hiệu xuống cấp.
Đối với những biển báo giao thông bị cây che khuất, đơn vị đã nhiều lần gửi văn bản đến các đơn vị quản lý cây xanh để xử lý nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.
"Với các biển báo có kèm theo biển phụ, đơn vị thực hiện lắp đặt theo đúng quy chuẩn. Chúng tôi cũng muốn làm to lắm nhưng không thể sai quy định", vị đại diện chia sẻ.