Bị cấm bay, bỏ tù vì say rượu gây rối trên máy bay
(Dân trí) - Đập phá, gây rối, chửi bậy, đe dọa tiếp viên, đánh an ninh hàng không… - đó là những tình huống gây “choáng” từng xảy ra trên những chuyến bay của Vietnam Airlines mà “chủ trò” là hành khách say rượu!
Cũng trên máy bay Vietnam Airlines, một vụ gây gổ khác đã xảy ra do hành khách say rượu gây ra ngày 18/1/2014, trên chuyến bay VN560 chuẩn bị cất cánh từ Cam Ranh đi Hà Nội. Khi lên máy bay, hành khách Đỗ Xuân Đạt ngồi ghế 23G có biểu hiện say rượu và không chấp hành hướng dẫn của tiếp viên. Khi bị tiếp viên nhắc nhở, hành khách này không những không nghe mà còn gây gổ với khách ngồi ghế bên cạnh. Tiếp viên trưởng đã báo cáo lên cơ trưởng về sự việc, sau khi xem xét cơ trưởng chuyến bay VN560 quyết định từ chối vận chuyển khách này Đỗ Xuân Đạt. Tổ tiếp viên làm thủ tục đưa khách Đỗ Xuân Đạt xuống khỏi máy bay và thực hiện đồng bộ hành lý.
Chuyến bay VN1713 từ Hà Nội đi - Vinh hồi đầu tháng 9/2013 ghi nhận một vụ việc cũng liên quan đến khách say rượu. Theo đó, tại cửa máy bay, tiếp viên phát hiện hành khách Nguyễn Văn Kết (ghế 10E) có mùi rượu và có những biểu hiện không bình thường như nói to, nói rất nhiều, gọi điện thoại nhờ người giúp đỡ, chửi thề, gây mất trật tự trước sự chứng kiến của nhiều khách và nhân viên mặt đất. Trước tình hình đó, Cơ trưởng chuyến bay VN1713 đã quyết định từ chối chuyên chở khách Nguyễn Văn Kết.
Người nước ngoài cũng gây rối
Một vụ việc điển hình liên quan đến hành khách say rượu khi đi chuyến máy bay quốc tế của Vietnam Airlines VN195 từ Hà Nội đi Nga tháng 2/2013. Trong quá trình bay, sau khi phục vụ bữa ăn lần 1, tiếp viên phát hiện hành khách Ngô Văn Thao (49 tuổi, làm nghề buôn bán tự do tại Moscow) say rượu và đi lại nhiều trên máy bay, khách này đã gây gổ với những khách ngồi gần, hút thuốc trong bếp phía sau. Tiếp viên đã nhắc nhở nhiều lần nhưng khách Ngô Văn Thao không có thái độ hợp tác, vị này tiếp tục nằm rồi gác chân qua lối đi sang dãy ghế đối diện, thậm chí còn doạ đánh tiếp viên…
Trước tình hình đó, tiếp viên báo cáo với cơ trưởng về hành khách Ngô Văn Thao, cơ trưởng sau đó đã quyết định yêu cầu an ninh sân bay hỗ trợ và tiến hành lập biên bản vụ việc có chữ ký của nhân chứng là 2 khách ngồi ghế bên cạnh bị quấy rối. Sau khi tàu bay hạ cánh tại Nga, đại diện Vietnam Airlines cùng 2 nhân viên an ninh đã làm việc với tổ bay và cùng 2 hành khách là nhân chứng tiến hành lập biên bản theo quy định của luật pháp nước sở tại.
Được biết, sau khi an ninh lập biên bản và bị công an sân bay tạm giữ khách này, ngày 20/2/2013, Toà án quận Domodedovo - Liên bang Nga đã mở phiên toà xét xử và tuyên phạt khách Ngô Văn Thao 5 ngày tù giam. Vietnam Airlines đã báo cáo vụ việc và đề nghị Cục Hàng không đưa hành khách Ngô Văn Thao vào danh sách cấm bay có thời hạn.
Tiếp viên thậm chí từng bị khách say rượu dọa đánh
Chuyến bay VN121 từ TPHCM đi Frankfurt (Đức) đầu năm 2013 cũng ghi nhận một hành khách nước ngoài say rượu dẫn tới bị cắt chuyến. Nam hành khách Leweke Hanno đi trên VN3506 PhnomPhenh - TPHCM nối chuyến đi Frankfurt, vị khách này không có mặt đúng giờ nên bị cắt lại. Sau khi tàu bay cất cánh, nhân viên mặt đất phát hiện khách Leweke Hanno tại cửa số 17 trong tình trạng say bia, rượu.
Khi làm việc với công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất để chuyển khách Leweke Hanno đi tiếp vào ngày hôm sau thì vị khách này lại tiếp tục uống rượu, không chịu hợp tác với nhân viên phục vụ để làm các thủ tục tiếp theo tại khu quá cảnh. Khi lập biên bản, bàn giao khách cho công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất và an ninh sân bay quản lý khách tại khu quá cảnh thì phát hiện hành khách Leweke Hanno bị mất hộ chiếu từ PhnomPenh, vậy nên sau đó khách này được Tổng Lãnh sự quán Đức cấp giấy thông hành để về Đức.
Cũng trên máy bay từ TPHCM sang Liên bang Nga tháng 10/2013, chuyến bay VN191. Trong khi bay, tiếp viên đã phải can ngăn 2 khách đánh nhau do uống rượu, làm hỏng dụng cụ đựng báo trên máy bay. Tiếp viên đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng và báo cáo cơ trưởng. Sau khi tàu bay hạ cánh, an ninh sân bay Nga đã tạm giữ 2 khách này để xử lý.
Trên thực tế, hành khách say rượu thường không tự kiểm soát được bản thân nên có hành vi gây rối, vi phạm an toàn bay. Khách say rượu gây không ít phiền toái cho hãng vận chuyển và sự khó chịu đối với những hành khách đi cùng chuyến bay. Hiện nay, hành vi gây rối của khách say rượu mới chỉ dừng lại ở việc phạt hành chính, tuy nhiên mức xử phạt không cao, ở một số trường hợp nghiêm trọng thì có thể áp dụng thêm phạt bổ sung như cấm bay có thời hạn. Thiết nghĩ, cần có những quy định nghiêm ngặt hơn nữa để xử phạt những hành vi vi phạm nồng độ cồn khi đi máy bay nhằm tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra.
Châu Như Quỳnh