Báo chí Cách mạng vì mục tiêu thiên niên kỷ
(Dân trí) - Theo ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, việc xây dựng "đô thị di sản thiên niên kỷ" của tỉnh cần thiết phải được thông tin trên các cơ quan báo chí trung ương, địa phương và quốc tế.
Sáng 30/5, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức tọa đàm khoa học “Phát huy truyền thống 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam - Báo chí Ninh Bình vì mục tiêu thiên niên kỷ”.

Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu tại buổi tọa đàm (Ảnh: Thái Bá).
Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình chia sẻ, cách đây tròn một thế kỷ, ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc kính yêu sáng lập đã ra số đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của nền báo chí cách mạng Việt Nam.
Từ đó đến nay, trải qua 100 năm hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng luôn là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng - văn hóa; là công cụ sắc bén góp phần quan trọng bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội...
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình chia sẻ thêm, tỉnh Ninh Bình đang thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, là hướng tới sự phát triển bền vững, trở thành trung tâm du lịch quốc gia và quốc tế, một tỉnh giàu đẹp, văn minh với bản sắc riêng.
"Buổi tọa đàm không chỉ là dịp để nhìn lại truyền thống vẻ vang của báo chí nước nhà trong suốt một thế kỷ xây dựng, phát triển và trưởng thành, mà còn là cơ hội để khẳng định vai trò, sứ mệnh của báo chí cách mạng Việt Nam nói chung, báo chí Ninh Bình nói riêng trong việc hiện thực hóa mục tiêu thiên niên kỷ, đặc biệt là trong công tác phát huy, bảo vệ di sản đô thị, góp phần cùng cả nước thực hiện khát vọng phát triển của đất nước", ông Ngọc nói.

Tiến sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Trung tâm Chuyên đề và Truyền thông - Phát hành, Tạp chí Cộng sản chia sẻ về nội dung báo chí vì mục tiêu thiên niên kỷ (Ảnh: Thái Bá).
Theo lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, việc xây dựng đô thị di sản cần thiết phải được đẩy mạnh trên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, thậm chí quốc tế, để chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, ấn tượng về Cố đô Hoa Lư, để khi nhắc đến thương hiệu “đô thị di sản thiên niên kỷ”, mọi người đều nhận ra ngay đó là Cố đô Hoa Lư xưa, thành phố Hoa Lư hiện nay.
Các báo cáo, trao đổi tại tọa đàm cũng nhấn mạnh, việc truyền thông thương hiệu đô thị di sản thiên niên kỷ Hoa Lư cần chú trọng nêu bật những vị thế, giá trị Cố đô Hoa Lư trong xã hội hiện đại; những di sản văn hóa với cốt cách, lối sống, phẩm cách con người vùng đất cố đô, nhất là những yếu tố, giá trị còn tiềm ẩn chưa được khơi dậy, phát huy.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý, truyền thông, quảng bá giá trị di sản; rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển hài hòa giữa bảo tồn và quảng bá di sản; phát huy vai trò của cộng đồng địa phương trong bảo tồn và quảng bá di sản.