1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hóa:

Bãi giữ xe không phép “mọc như nấm” trong khu công nghiệp

(Dân trí) - Dù nhiều năm qua, có hàng chục bãi giữ xe mọc lên không phép tại khu công nghiệp (KCN) Hoàng Long (TP Thanh Hóa), nhưng lạ thay không có bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Bãi giữ xe “chui” nhiều năm không bị “sờ gáy”

Theo phản ánh, dù không được cấp phép làm điểm trông giữ xe, thế nhưng khoảng 5-6 năm nay, hàng chục hộ gia đình tại Tiểu khu Phường Đình 2 (phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa) đã “hô biến” hàng ngàn m2 đất thành nơi trông giữ xe, thu lợi số tiền lớn. Mỗi bãi tiếp nhận ít nhất 500 chiếc xe máy, bãi nhiều lên đến 2.500 chiếc.

Các bãi trông giữ xe gây ra tình trạng mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao trong khu công nghiệp. Nhưng không hiểu vì lý do gì nhiều năm qua, không có bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Bãi giữ xe không phép “mọc như nấm” trong khu công nghiệp - 1
Bãi giữ xe không phép “mọc như nấm” trong khu công nghiệp - 2

Hàng chục bãi giữ xe không phép mọc tràn lan tại khu công nghiệp.

Ghi nhận tại KCN Hoàng Long (khu phố Phượng Đình 2, phường Tào Xuyên), có hàng chục bãi giữ xe trái phép mọc lên. Nhiều bãi trông giữ xe vô cùng nhếch nhác, tạm bợ, có điểm trông giữ tới hàng ngàn chiếc xe máy, nhiều điểm chỉ là những tấm phông bạt được che chắn tạm bợ không đủ che nắng, che mưa. Giá vé giữ xe máy tại đây là 3.000 đồng/ngày, 50.000 - 60.000 đồng/tháng.

Theo thống kê, chỉ riêng con đường phía trước cổng nhà máy Hong Fu và khu vực phụ cận đã có gần chục bãi trông giữ xe không phép. Không chỉ lập bãi giữ xe trái phép, các “ông bà chủ” tại đây còn chiếm luôn cả lòng đường, vỉa hè để kinh doanh. Một số bãi xe này nằm dưới hành lang của đường lưới điện cao thế 110Kw.

Bãi giữ xe không phép “mọc như nấm” trong khu công nghiệp - 3

Bãi giữ xe không phép mọc dưới hành lang lưới điện.

Từ khi đi vào hoạt động cho tới nay, các bãi trông giữ xe trái phép này đã thu lợi một số tiền rất lớn, nhưng không phải thực hiện bất kỳ nghĩa vụ tài chính gì cho Nhà nước.

Ông Chu Văn Toàn, Phó giám đốc Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa – Công ty cổ phần xác nhận, các bãi giữ xe xây dựng trên đất của công ty không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động. “Khu đất này được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho đơn vị để trồng cây xanh, nhưng do vướng đường dây lưới điện 110Kw chạy qua nên công ty cho các cá tổ chức, cá nhân mượn và thuê lại mở các bãi trông giữ xe máy, xe đạp phục vụ công nhân tại khu công nghiệp”- ông Toàn cho biết thêm.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Gia Lương - Phó Chủ tịch UBND phường Tào Xuyên cho biết: “Hàng chục bãi giữ xe như PV phản ánh là nằm trong địa phận hành chính quản lý của Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa. UBND phường Tào Xuyên không có thẩm quyền và chức năng để quản lý, kiểm tra giấy phép hoạt động của các bãi giữ xe nằm trong khu vực này, nên phường cũng không nắm được họ có phép hay không có phép. Phường chỉ có chức năng quản lý trật tự an ninh, môi trường tại khu này thôi”.

Bãi giữ xe không phép “mọc như nấm” trong khu công nghiệp - 4

Mỗi năm, những bãi xe không phép này thu số tiền khủng nhưng không phải thực hiện bất cứ nghĩa vụ gì cho Nhà nước.

Lãnh đạo Đội quy tắc TP Thanh Hóa cũng cho rằng, đất thuộc khu công nghiệp là do Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn "quản". Nếu Ban không bố trí, không sắp xếp theo quy hoạch mà mở trái phép bãi giữ xe thì phải đề xuất công an xử lý hoặc có văn bản sang chính quyền để chính quyền chỉ đạo cho lực lượng chức năng xử lý. Khu công nghiệp có quy chế riêng nên đội quy tắc không có thẩm quyền xuống kiểm tra.

Thế nhưng ông Lê Minh Ngọc, Trưởng văn phòng đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa tại TP Thanh Hóa lại khẳng định, các bãi giữ xe trên nằm ngoài ranh giới Ban quản lý phụ trách.

“KCN Hoàng Long được tỉnh giao đất cho Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa – Công ty cổ phần trong đó có 44 ha đất công nghiệp, 22,8 ha đất đô thị. Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa được quy hoạch 22,8 ha để trồng cây xanh, nhưng vướng đường dây lưới điện 110Kw chạy qua nên không trồng được, công ty đã cho các cá tổ chức, cá nhân đấu thầu lại mở các bãi trông giữ xe máy, xe đạp phục vụ công nhân tại khu công nghiệp. Nếu những bãi giữ xe này không phép nhưng vẫn  hoạt động thì trách nhiệm thuộc về phường Tào Xuyên và TP Thanh Hóa chứ không thuộc thẩm quyền của Ban vì không nằm trong đất Ban quản lý” - ông Ngọc cho biết.

Bình Minh