1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
  3. Thảm họa lũ quét Làng Nủ

6.407 bị hại trong vụ Tân Hoàng Minh đã nhận lại 8.547 tỷ đồng

Thế Kha

(Dân trí) - "Trong vụ Tân Hoàng Minh, tính đến nay đã chi trả số tiền cho người dân đạt 8.547 tỷ đồng/8.644 tỷ đồng. Tổng số bị hại nhận lại được tiền là 6.407/6630 người".

Thông tin đó được ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp, sáng 7/10.

"Đây là vụ việc cực kỳ phức tạp với giá trị phải thi hành án dân sự rất lớn và số lượng người bị hại, nhà đầu tư cũng rất nhiều. Từ quá trình thi hành án vụ Tân Hoàng Minh, chúng tôi đã rút ra rất nhiều bài học kinh nghiệm", ông Lợi cho hay.

6.407 bị hại trong vụ Tân Hoàng Minh đã nhận lại 8.547 tỷ đồng - 1

Ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp thông tin tại cuộc họp báo (Ảnh: Thế Kha).

Theo ông Lợi, việc cơ quan thi hành án dân sự chủ động vào cuộc, phối hợp với cơ quan liên quan ngay trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có) là yếu tố tiên quyết.

"Chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan thi hành án dân sự địa phương rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tốt nhất cho việc thụ lý các vụ án ngay khi bản án có hiệu lực thi hành", ông Lợi cho hay.

Dự thảo kế hoạch tổ chức các vụ thi hành án lớn cũng đã được Tổng cục Thi hành án dân sự chủ động rà soát, từ việc ra quyết định thi hành án, thông báo thi hành án, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản… đều có chỉ đạo để có phương án thực hiện thời gian tới.

6.407 bị hại trong vụ Tân Hoàng Minh đã nhận lại 8.547 tỷ đồng - 2

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng tại một phiên tòa (Ảnh: Nguyễn Hải).

Như Dân trí thông tin trước đó, bản án của tòa xác định để giải quyết khó khăn về tài chính, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng ra chủ trương phát hành 9 lô trái phiếu của 3 công ty thuộc tập đoàn.

Hồ sơ phát hành trái phiếu được xây dựng trên các báo cáo tài chính đã "làm đẹp" số liệu, với sự tiếp tay của công ty kiểm toán.

Các bị cáo tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh lập hợp đồng giả cách, "chạy" dòng tiền khống, hợp thức cho tập đoàn này trở thành trái chủ sơ cấp của các lô trái phiếu, sau đó bán cho nhà đầu tư để thu về hơn 14.000 tỷ đồng.

Phần lớn số tiền được ông Đỗ Anh Dũng chỉ đạo chi tiêu không đúng phương án phát hành, gây thiệt hại trên 8.600 tỷ đồng của 6.630 nhà đầu tư.

Ông Đỗ Anh Dũng cùng gia đình đã nộp hơn 5.600 tỷ đồng, cùng với gần 3.000 tỷ đồng thu hồi được trong quá trình điều tra vụ án, đủ để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.