55% chuyến bay bị trễ do "tàu bay về muộn"
(Dân trí) - Theo thống kê trong tháng 10, việc hãng hàng không chậm điều phối, "xoay vòng" máy bay vẫn là lý do chính khiến các chuyến bay bị chậm.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 10, các hãng bay đã khai thác gần 18.000 chuyến bay. Trong đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ đạt 74,6%. Có 4.532 chuyến bị chậm (delay), chiếm 25,4%, và 85 chuyến bị hủy (0,5%).
Trong đó, Pacific Airlines có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất với 91,8%. Tuy nhiên, hãng chỉ khai thác 366 chuyến bay, là hãng hàng không bay ít nhất trong tháng 10.
Vietnam Airlines bay 7.483 chuyến, tỷ lệ đúng giờ đạt 79%. Bamboo Airways bay 1.150 chuyến, đạt tỷ lệ đúng giờ 89,2%. VietJet Air khai thác 7.965 chuyến, tỷ lệ đúng giờ đạt 66,6%.
VASCO đạt tỷ lệ đúng giờ 89,4% trên 489 chuyến. Vietravel Airlines đạt tỷ lệ đúng giờ 80,5% trên 394 chuyến.
Trong tổng số các chuyến bay chậm, nguyên nhân chính là "tàu bay về muộn" (chiếm 55,5%), tiếp đến là lý do từ "hãng hàng không" với 32,5%. Các nguyên nhân khác như quản lý, điều hành bay, thời tiết và lý do hạ tầng chiếm tỷ lệ thấp hơn.
"Tàu bay về muộn" là lý do gây chậm chuyến phổ biến. Chuyện này xảy ra khi hãng bay không thể điều phối máy bay đến sân bay kịp thời để đón hành khách theo giờ bay đã định.
Đối với các chuyến bị hủy, nguyên nhân chiếm tỷ trọng lớn nhất là "khai thác" với 37,6%, tiếp đến là "thời tiết" với 23,5%, ngoài ra còn nguyên nhân thương mại, kỹ thuật và lý do khác.
Trong 10 tháng đầu năm 2024, các hãng đã khai thác 211.874 chuyến, với 157.311 chuyến bay đúng giờ, đạt tỷ lệ 74,2%. Trong đó, có 54.563 chuyến bị chậm và 841 chuyến bị hủy.
Nguyên nhân lớn nhất gây chậm chuyến vẫn là tàu bay về muộn (chiếm 59,1%), theo sau là lý do từ hãng hàng không và các yếu tố khác.