30 lá thư thấm đẫm yêu thương của người lính trận

Dân trí Anh ôm chặt em vào ngực anh, trái tim anh cùng đập với trái tim em. Thao thức quá, nhớ em tê dại, hôn em trăm nghìn cái hôn. Anh của riêng mình em…”, liệt sỹ Phan Huy Chương viết trong bức thư gửi vợ ngày 20/12/1963...

Trước mặt người lính là Tổ quốc, trong tim họ là quê hương, là gia đình, là vợ và các con. Những bức thư gửi về từ chiến trường luôn đầy ắp yêu thương và tin tưởng về ngày đoàn tụ. Họ dự liệu cả cái chết và sẵn sàng đón nhận nó nhưng vẫn đau đáu nỗi đau của người vợ ở quê nhà…

30 bức thư gửi vợ của người lính trận

Hơn 50 năm trôi qua, những bức thư của liệt sỹ Phan Huy Chương (SN 1933, Tp Vinh, Nghệ An) luôn được bà Phan Thị Bé giữ gìn, nâng niu như báu vật. Những bức thư đã úa màu thời gian, nhiều chỗ không còn đọc được nữa nhưng mỗi khi nhớ chồng, mỗi khi chông chênh trước cuộc sống, bà lại mang ra đọc rồi khóc.

Mỗi dòng chữ chất chứa yêu thương, tin tưởng, hờn trách, giận dỗi trong từng lá thư đã vực người phụ nữ vượt qua giông bão, hơn nửa thế kỷ thay chồng nuôi con…

Bà Phan Thị Bé - vợ liệt sỹ Phan Huy Chương
Bà Phan Thị Bé - vợ liệt sỹ Phan Huy Chương

14 tuổi, Phan Huy Chương (quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) vào trường Thiếu sinh quân; 17 tuổi trở thành bộ đội chính quy. Năm 1957, anh bộ đội cảm mến cô dân công đẹp người, đẹp nết Phan Thị Bé, hai người nên duyên vợ chồng và có với nhau 3 cô con gái.

Năm 1959, Phan Huy Chương được cử đi học đại học rồi về giảng dạy tại Trường Văn hóa Quân khu 4. Năm 1966, chiến tranh chống Mỹ bước vào giai đoạn quyết liệt, ông từ chối suất du học Liên Xô, xong phong vào chiến trường, khi đó, người con gái út mới hơn 4 tuổi.

Ngày 21/11/1967, người lính Phan Huy Chương đã ngã xuống tại bến phà Bạc, tỉnh Sê Kông, nước bạn Lào.

30 lá thư của chồng gửi về từ chiến trận được bà Bé giữ gìn, nâng niu. Đó là liều thuốc giúp bà vượt qua khó khăn, thay chồng nuôi con
30 lá thư của chồng gửi về từ chiến trận được bà Bé giữ gìn, nâng niu. Đó là "liều thuốc" giúp bà vượt qua khó khăn, thay chồng nuôi con

Gia tài ông để lại cho vợ là 3 đứa con nhỏ dại và 30 bức thư thấm đẫm yêu thương. Bức thư đầu tiên gửi về cho vợ vào năm 1963, khi ông đang công tác tại Trường Văn hóa quân khu 4. Bức thư cuối cùng bà Bé nhận được đề ngày 6/3/1967, trước khi ông hi sinh gần 8 tháng.

30 bức thư, có khi nồng nàn, có khi khắc khoải nhớ thương, có khi là động viên, khích lệ người vợ trẻ và các con, cũng có khi là những hờn giận như những cặp vợ chồng trẻ khác. Nhưng bao trùm lên tất cả là niềm tin vào thắng lợi, vào ngày đoàn viên, sum họp khi đất nước thống nhất.

Anh thương em, anh nhớ em, anh ôm em vào lòng. Anh hôn em nhiều cái, em có hồi hộp không. Anh sẽ gục đầu vào vai em, vào má em. Em ơi! Em của lòng anh thương nhớ, em của riêng anh mà thôi.

Những lá thư thấm đẫm yêu thương và lời hẹn ước anh sẽ về với em, khi nước nhà thống nhất của người lính gửi vợ ở quê nhà
Những lá thư thấm đẫm yêu thương và lời hẹn ước "anh sẽ về với em, khi nước nhà thống nhất" của người lính gửi vợ ở quê nhà

Anh ôm chặt em vào ngực anh, trái tim anh cùng đập với trái tim em. Thao thức quá, nhớ em tê dại, hôn em trăm nghìn cái hôn. Anh của riêng mình em…”, liệt sỹ Phan Huy Chương viết trong bức thư gửi vợ ngày 20/12/1963.

Qua những bức thư, ông động viên vợ học văn hóa, phấn đấu vào Đảng, học đi xe đạp, góp ý với bà cách bày dạy, nuôi nấng con cái, chăm sóc mẹ già, đối xử với con cháu, với những người xung quanh. Bà thay chồng nuôi con, chèo chống gia đình giữa bom đạn, giữa thiếu thốn bủa vây, chữ nghĩa cũng không được nhiều nên không năng viết thư cho chồng được.

Ông viết thư về nhà, câu chữ đầy giận hờn, trách móc nhưng ẩn chứa sau mỗi câu, mỗi chữ là khát khao được yêu thương, được chia sẻ, là những hờn giận vợ chồng như những cặp đôi bình thường khác.

Cũng có những lá thư hờn giận, thể hiện một khía cạnh rất đời của người lính khát khao yêu thương và chia sẻ
Cũng có những lá thư hờn giận, thể hiện một khía cạnh rất "đời" của người lính khát khao yêu thương và chia sẻ

Mình định không gửi thư nữa, mình nén cái tức giận vô cùng của mình trong con tim mình, mình thấy căm uất lắm. Mình thấy mình bị khinh thị quá. 2 tuần rồi, mình gửi cho cậu bao nhiêu lần thư có biết không? Thú thật với Bé, mình thấy đau khổ quá…

Cũng có khi ông viết thư làm công tác tư tưởng cho vợ. “Em phải xác định lấy chồng bộ đội thời chiến phải chấp nhận hi sinh nhiều thứ để chồng yên tâm giết giặc. Mà đi giết giặc thì có ai bảo rằng không bị giặc giết đâu?

Chiến tranh là vậy. Anh phải xác định tư tưởng cho em trước… Anh là chỉ huy, là Bí thư chi bộ, là chính trị viên trong đơn vị, phải gương mẫu, dũng cảm hơn ai hết…”.

Hơn 40 năm qua, những bức thư vẫn được bà nâng niu, giữ gìn như báu vật
Hơn 40 năm qua, những bức thư vẫn được bà nâng niu, giữ gìn như báu vật

Là người lính, họ có thể ngã xuống bất cứ lúc nào. Với họ, sống là phải anh dũng, hi sinh phải vẻ vang để bảo vệ Tổ quốc. Mỗi người lính ra trận đều xác định cái chết có thể ập đến bất cứ lúc nào và sẵn sàng đón nhận nó. Họ không tiếc máu xương của mình mà chỉ lo lắng, day dứt cho người ở lại.

Dẫu có đau khổ đến mấy mong em vẫn chịu đựng được. Dẫu sau này cuộc sống chung có rộn ràng bao nhiêu, cuộc sống riêng có âm thầm, day dứt đến đâu thì em vẫn phải tự hào, vẫn phải xác định sống, phải làm việc hơn nữa, chăm lo con cái để chúng lớn lên xây dựng Tổ quốc tươi đẹp…”, ông viết trong bức thư gửi vợ đề ngày 31/3/1965.

Có những bức thư ông tâm sự nhiều với các con, về cuộc sống, về cuộc chiến đấu và trách nhiệm của mỗi người dân trước vận mệnh của dân tộc. Ông mường tượng ngày hòa bình thống nhất, ông sẽ về, đưa các con đi chơi, bày dạy các con học, sẽ mỉm cười mà chứng kiến những đứa con xinh đẹp mà giỏi giang của mình lớn lên… Nhưng niềm mơ ước nhỏ bé, bình dị của người cha ấy đã không trở thành sự thật.

Mới đây, một số bức thư liệt sỹ Phan Huy Chương gửi cho vợ đã đã được gia đình trao tặng Bảo tàng Quân khu 4 để phục vụ công tác trưng bày, tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước...
Mới đây, một số bức thư liệt sỹ Phan Huy Chương gửi cho vợ đã đã được gia đình trao tặng Bảo tàng Quân khu 4 để phục vụ công tác trưng bày, tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước...

Rất thương và nhớ em quá đỗi, nhưng biết làm sao được khi Tổ quốc lâm nguy… Anh đã chiến đấu chống Pháp 5 năm, giờ vẫn sống và hiện tiếp tục chiến đấu. Anh sẽ về với em, khi nước nhà thống nhất. Em hãy tin ở anh!”, ông động viên người vợ của mình. Nhưng người lính ấy đã không trở về!

Ngày ông Phan Huy Chương hi sinh, bà Phan Thị Bé mới hơn 30 tuổi, cái tuổi vẫn hừng hực xuân sắc và 3 đứa con thơ dại. Vất vả, thiếu thốn, khổ đau nhưng bà vẫn đẹp, vẫn vững vàng trước cuộc sống. Nhiều người đến với bà nhưng bà cự tuyệt bởi bà vẫn luôn tin ông sẽ trở về…

Nửa thế kỷ qua, bà vẫn chờ đợi ông như thế!

Hoàng Lam

MỚI NHẤT
TPHCM: Không để doanh nghiệp xách cặp chạy khắp các sở, ngành
TPHCM: Không để doanh nghiệp xách cặp chạy khắp các sở, ngành

(Dân trí) - Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, để đạt mục tiêu tăng trưởng thì nhiệm vụ 6 tháng cuối năm hết sức nặng nề. Ông yêu cầu các sở, ngành khắc phục những bất cập, gây phiên hà cho doanh nghiệp. “Sở, ngành nào làm đầu mối liên thông thì chịu trách nhiệm chứ không để doanh nghiệp xách cặp chạy đi, chạy lại”, ông Tuyến nói.

Thứ sáu, 28/07/2017 - 12:59

Di dời nhà máy thép ô nhiễm: Tiến thoái lưỡng nan ?!
Di dời nhà máy thép ô nhiễm: Tiến thoái lưỡng nan ?!

(Dân trí) - Kể từ khi nhà máy thép Việt Pháp được đưa vào sản xuất, người dân liên tục phản ứng vì ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi. Tỉnh Quảng Nam cũng đã có nhiều cuộc họp, nhiều văn bản, kể cả gởi bộ ngành xin ý kiến... nhưng việc di dời nhà máy đến nay chưa thể triển khai được.

Thứ sáu, 28/07/2017 - 12:59

Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ 7 người Việt Nam thiệt mạng tại Trung Quốc
Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ 7 người Việt Nam thiệt mạng tại Trung Quốc

(Dân trí) - Liên quan đến vụ 7 người Việt Nam tử vong do sạt lở và lũ quét ở núi Cam Tử, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng nước này hoàn tất thủ tục pháp lý cần thiết để lo hậu sự cho các nạn nhân.

Thứ năm, 27/07/2017 - 10:14

Nghĩa tình ngày “hiệp kỵ” cho người có công với Cách mạng đã quá cố, neo đơn
Nghĩa tình ngày “hiệp kỵ” cho người có công với Cách mạng đã quá cố, neo đơn

(Dân trí) - Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng ở các cụ, các mẹ điều có điểm chung là có công với nước, neo đơn, không nơi nương tựa... khi người thân của họ đã hy sinh trong chiến tranh. Đến khi mất đi, 27/7 hàng năm là ngày “hiệp kỵ” chung của các cụ.

Thứ năm, 27/07/2017 - 10:05

Công bố hàng loạt sai phạm về sử dụng rừng, đất lâm nghiệp ở Phú Yên
Công bố hàng loạt sai phạm về sử dụng rừng, đất lâm nghiệp ở Phú Yên

(Dân trí) - Tại tỉnh Phú Yên, có 39/41 dự án với tổng diện tích chuyển mục đích sử dụng 423,96 ha rừng trái Nghị định số 23/2006/NĐ-CP ngày 3/3/2006 của Chính phủ; có 21/37 dự án không có hồ sơ đánh giá tác động môi trường, nhưng có 17 dự án đã thực hiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác với diện tích 206,45 ha...

Thứ năm, 27/07/2017 - 09:40

Lãnh đạo 4 tỉnh của Việt Nam sang Lào dự kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao
Lãnh đạo 4 tỉnh của Việt Nam sang Lào dự kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao

(Dân trí) - Từ 26-28/7, tại tỉnh Sa-van-na-khẹt (Lào) đoàn lãnh đạo cấp cao các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP.HCM đã long dự Lễ kỷ niệm 55 thiết lập quan hệ ngoại giao Lào – Việt Nam (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Lào – Việt Nam (18/7/1977 - 18/7/2017).

Thứ năm, 27/07/2017 - 09:05

Thống nhất phương án chống sạt lở khu vực 40 móng biệt thự trái phép
Thống nhất phương án chống sạt lở khu vực 40 móng biệt thự trái phép

(Dân trí) - Ngày 27/7, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản thống nhất cho phép triển khai giải pháp chống sạt lở tại khu vực xây dựng 40 móng biệt thự trái phép, thuộc dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa, trên bán đảo Sơn Trà.

Thứ năm, 27/07/2017 - 09:05

Bị xe tải kéo lê 15 mét, 2 công nhân tử vong tại chỗ
Bị xe tải kéo lê 15 mét, 2 công nhân tử vong tại chỗ

(Dân trí) - Sau cú "tông" bất ngờ, chiếc xe tải tiếp tục kéo lê 2 người đàn ông đi đang chở nhau trên một chiếc xe máy, sự cố khiến 2 người này tử vong tại chỗ. Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này xảy ra vào khoảng 14h30 chiều 27/7, tại đường vào KCN Long Mỹ (xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn, Bình Định).

Thứ năm, 27/07/2017 - 08:45

Công bố danh tính 10 cán bộ thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án Formosa
Công bố danh tính 10 cán bộ thiếu trách nhiệm liên quan đến dự án Formosa

(Dân trí) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa công bố danh tính 10 đảng viên, là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ tỉnh quản lý sai phạm liên quan đến Dự án của Formosa. Sai phạm của 5/10 cán bộ được kết luận là phải xem xét xử lí kỷ luật.

Thứ năm, 27/07/2017 - 08:05

Nhiều diện tích rừng đặc dụng tan hoang sau đợt triều cường mạnh
Nhiều diện tích rừng đặc dụng tan hoang sau đợt triều cường mạnh

(Dân trí) - Bắt đầu từ 16h chiều ngày 25/7, nước biển bắt đầu dâng cao kèm những đợt sóng lớn đã đánh mạnh vào mặt Cồn Vành khiến nhiều diện tích rừng đặc dụng bị cuốn trôi, sóng lớn khiến toàn bộ bờ kè do người dân tự xây để bảo vệ đất và rừng hư hỏng.

Thứ năm, 27/07/2017 - 08:05

Hành khách hú hồn khi tàu hoả đâm phải đàn trâu
Hành khách hú hồn khi tàu hoả đâm phải đàn trâu

(Dân trí) - Sau khi vừa rời ga được chừng 20 phút, hành khách trên tàu SE6 đã gặp một phen hú hồn, khi đoàn tàu này tông vào một đàn trâu thả rông trên tuyến đường sắt...

Thứ năm, 27/07/2017 - 08:00

Xe chở 40 khách nước ngoài lao vào nhà dân, vỡ nát đầu
Xe chở 40 khách nước ngoài lao vào nhà dân, vỡ nát đầu

(Dân trí) - Một xe khách chở khoảng 40 người nước ngoài đã húc vào một nhà dân ở Nha Trang (Khánh Hòa) vào sáng nay, 27/7. Rất may không có thương vong về người nhưng đầu xe bị hỏng nát, khách buộc phải chuyển sang một xe khác để tiếp tục chặng hành trình.

Thứ năm, 27/07/2017 - 04:47

ĐÁNG QUAN TÂM
Xe bồn lật đè nhà dân, 2 vợ chồng thoát chết may mắn
Xe bồn lật đè nhà dân, 2 vợ chồng thoát chết may mắn

(Dân trí) - Đang nằm ngủ trong nhà, 2 vợ chồng bà Minh bỗng nghe tiếng động lớn, căn nhà rung chuyển như động đất. Hoảng hồn chạy ra ngoài, bà phát hiện một chiếc xe đầu kéo bị lật nghiêng đã đè lên căn nhà mình.

Thứ năm, 27/07/2017 - 04:28

Vùng áp thấp trên Biển Đông mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới
Vùng áp thấp trên Biển Đông mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

(Dân trí) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, chiều nay (27/7), vùng áp thấp trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Thứ năm, 27/07/2017 - 04:20

Vụ xẻ thịt núi đá tại vịnh Hạ Long: Trồng "bù" 1.000 cây keo
Vụ xẻ thịt núi đá tại vịnh Hạ Long: Trồng "bù" 1.000 cây keo

(Dân trí) - Để phủ xanh lại khu vực núi đá thuộc vùng đệm di sản vịnh Hạ Long trước đó đã bị khai thác để làm đường, một đơn vị quân đội đã bắt đầu tiến hành trồng 1.000 cây keo ngay tại đây.

Thứ năm, 27/07/2017 - 04:09

4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
4 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Nhóm nhà khoa học của TPHCM sẽ nghiên cứu, phân tích 4 phương án cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài phản biện phương án mở rộng sân bay về phía Nam, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu 3 phương án khác.

Thứ năm, 27/07/2017 - 02:14

Thợ hàn bất cẩn khiến 3 cửa hàng bị cháy rụi
Thợ hàn bất cẩn khiến 3 cửa hàng bị cháy rụi

(Dân trí) - Trong quá trình hàn xì, người thợ hàn bất cẩn để lửa bén vào các vật dụng dễ cháy, gây ra vụ cháy lớn thiêu rụi tài sản trong 3 cửa hàng.

Thứ năm, 27/07/2017 - 01:53

Những hình ảnh, kỷ vật "đi qua cuộc chiến"
Những hình ảnh, kỷ vật "đi qua cuộc chiến"

(Dân trí) - Chuyên đề "Đi qua cuộc chiến" đang diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh trưng bày nhiều kỷ vật, hình ảnh thể hiện hồi ức từ quá khứ đến hiện tại, cả những ước mơ cho tương lai của những cựu chiến binh từng tham gia hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ.

Thứ năm, 27/07/2017 - 01:45

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái kê khai tài sản không trung thực
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái kê khai tài sản không trung thực

(Dân trí) - Nguồn tin riêng của phóng viên Dân trí cho biết, đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã xác định ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái - kê khai tài sản không trung thực. Đoàn sẽ kiến nghị tỉnh Yên Bái xử lý trách nhiệm.

Thứ năm, 27/07/2017 - 12:24

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma: Tri ân 64 bông hoa biển bất tử
Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma: Tri ân 64 bông hoa biển bất tử

(Dân trí) - Gần 30 năm trước, 64 chiến sĩ của Hải quân Nhân dân Việt Nam đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ Gạc Ma, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong sự kiện 14/3/1988.

Thứ năm, 27/07/2017 - 12:13

7 người Việt Nam tử vong do sạt lở đất ở Trung Quốc
7 người Việt Nam tử vong do sạt lở đất ở Trung Quốc

(Dân trí) - Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cho biết, đang giao cho các ngành của tỉnh, cùng huyện Mèo Vạc làm việc với cơ quan chức năng của phía Trung Quốc xác minh thông tin về danh tính 7 người của huyện Mèo Vạc tử vong trong vụ tai nạn sạt lở đất ở huyện Mông Sơn, TP Ngô Châu (khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây - Trung Quốc).

Thứ năm, 27/07/2017 - 11:28

Vụ "chặn xe cán bộ tỉnh phản đối cát tặc": Chủ tịch tỉnh đối thoại với dân
Vụ "chặn xe cán bộ tỉnh phản đối cát tặc": Chủ tịch tỉnh đối thoại với dân

(Dân trí) - Ngày 26/7, tại UBND xã Hợp Thịnh, huyện Kỳ Sơn, UBND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức đối thoại với nhân dân 2 xã Hợp Thành và Hợp Thịnh để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi của Cty CP khai khoáng Sahara và cty TNHH xây dựng Hùng Yến.

Thứ năm, 27/07/2017 - 11:25

Chờ đợi nhiều dự án “giải cứu” Tân Sơn Nhất
Chờ đợi nhiều dự án “giải cứu” Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Để giảm kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đầu tư 6 công trình quanh khu vực này với tổng vốn đầu tư 2.700 tỷ đồng. Ngoài cầu vượt Trường Sơn đã vận hành, cầu vượt ngã 6 Nguyễn Thái Sơn đã xong giai đoạn 1. Trong 4 dự án còn lại, đáng chú ý nhất là mở đường song song đường Cộng Hòa (1.400 tỷ đồng) đang vướng giải phóng mặt bằng.

Thứ năm, 27/07/2017 - 10:57

Người đàn ông trộm 3 chiếc ví được mẹ già đưa đến cửa hàng xin lỗi
Người đàn ông trộm 3 chiếc ví được mẹ già đưa đến cửa hàng xin lỗi

Sau thời gian ăn trộm nhiều tài sản cùng 3 chiếc ví trong cửa hàng trên phố Kim Mã (Hà Nội), người đàn ông đã được mẹ già vận động đến thú tội.

Thứ năm, 27/07/2017 - 10:54