1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

27 chuyến bay không thể cất cánh trong ngày đầu tiên "mở cửa bầu trời"

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Đó là 27 chuyến khứ hồi của 14 đường bay được quyết định khai thác từ hôm nay (10/10). Nguyên nhân các chuyến bay không thể thực hiện vì ảnh hưởng của bão, không kịp bán vé và yêu cầu cách ly y tế.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong ngày 10/10, Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways được cấp phép nhưng không thể thực hiện được 27 chuyến bay.

Cụ thể, Vietnam Airlines khai thác bất thành 5 đường bay, trong đó chuyến bay khứ hồi từ TPHCM - Hà Nội do hướng dẫn cách ly tập trung cụ thể của điểm đến là Hà Nội lại chưa có nên chuyến bay buộc phải hủy bỏ.

Các chuyến bay từ TPHCM đi Thanh Hóa, Nghệ An và ngược lại không thực hiện được do ảnh hưởng của bão số 7.

Vietnam Airlines cũng không khai thác chuyến bay TPHCM đi Kiên Giang, Cà Mau và ngược lại; chuyến bay từ Thanh Hóa đi Lâm Đồng và ngược lại. Nguyên nhân là không có khách.

27 chuyến bay không thể cất cánh trong ngày đầu tiên mở cửa bầu trời - 1

19 đường bay với 38 chuyến/ngày được kích hoạt từ 10/10 - 20/10. Tuy nhiên trong ngày đầu tiên, có tới 14 đường bay không thể khai thác do nhiều nguyên nhân (Ảnh: Tiến Tuấn).

Đối với Vietjet, 5 đường bay không thể khai thác trong ngày 10/10, bao gồm: Đường bay ảnh hưởng của bão là TPHCM - Phú Yên, Hải Phòng.

Các đường bay không kịp mở bán vé là: TPHCM đi Gia Lai và ngược lại; Đà Nẵng - Cần Thơ và ngược lại.

Chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại không thể khai thác cũng do nguyên nhân chưa có hướng dẫn về việc cách ly tập trung cụ thể của TP Hà Nội.

Bamboo Airways có 3 đường bay không khai thác được trong ngày đầu tiên. Với đường bay TPHCM - Thừa Thiên Huế và ngược lại, hành khách phải đăng ký trước và phải được tỉnh phê duyệt thì chuyến bay mới được chở khách tới Thừa Thiên Huế.

Chuyến bay từ TPHCM đi Quảng Bình và ngược lại không thực hiện được do phải cách ly tập trung nên khách bỏ chỗ. Chuyến Đà Nẵng - Đắk Lắk và ngược lại chưa kịp mở bán vé.

Để có thể triển khai được các chuyến bay thương mại thường lệ theo kế hoạch, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thống nhất quy định về điều kiện đối với hành khách đi máy bay, áp dụng chung trên toàn quốc (Thừa Thiên Huế yêu cầu phải đăng ký trước và phải được tỉnh phê duyệt thì hành khách mới được đến địa bàn); không yêu cầu hành khách phải cách ly tập trung.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương - nơi có các cảng hàng không - cần phải có quy định rõ ràng về phương thức kiểm soát dịch bệnh đối với hành khách đến như không lưu trú, cư trú tại địa phương...

Hành khách đi từ vùng xanh chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, nhằm tạo điều kiện cho người dân trở về các thành phố lớn làm việc. Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện ngoài Hà Nội và TPHCM thì tỷ lệ tiêm vaccine ở các địa phương khác còn thấp. Trong khi đó, nhiều địa phương là vùng xanh quy định hành khách phải tiêm đủ 2 mũi vaccine, mũi thứ 2 cách ngày bay 14 ngày thì các đường bay ngách như hiện nay và các chuyến bay chiều đến Hà Nội và TPHCM từ các tỉnh thành khác sẽ rất ít khách.

Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị bỏ giãn cách trên máy bay để giảm áp lực chi phí/ghế và giá vé đối với hành khách do hành khách đã được xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải quyết định tạm thời mở 19 đường bay chở khách thương mại từ 10/10 - 20/10, gồm: TPHCM - Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá. Hà Nội - TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Đà Nẵng - Cần Thơ, Đắk Lắk. Thanh Hóa - Lâm Đồng.

Cục Hàng không Việt Nam phân bổ 19 đường bay cho 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines. Cơ sở để phân bổ chuyến bay được căn cứ trên các slot lịch sử và năng lực khai thác của các hãng hàng không này.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm