1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

2 tuyến tàu điện ở Hà Nội có thể dừng chạy khi siêu bão Yagi đổ bộ

Ngọc Tân

(Dân trí) - Tàu điện Nhổn - Cầu Giấy có thể chịu được sức gió đến cấp 11, trong khi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ phải dừng hoạt động nếu gió vượt quá cấp 8.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro, cho biết đã chỉ đạo ban phòng chống lụt bão của công ty chuẩn bị phương án đón siêu bão Yagi đổ bộ.

"Trong điều kiện mưa bão, các đoàn tàu của 2 tuyến metro sẽ chuyển từ chế độ lái tự động sang lái thủ công. Gió to vượt ngưỡng sẽ xem xét dừng chạy tàu", ông Trường chia sẻ. 

2 tuyến tàu điện ở Hà Nội có thể dừng chạy khi siêu bão Yagi đổ bộ - 1

Tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trong điều kiện mưa dông (Ảnh: Ngọc Tân).

Hanoi Metro hiện vận hành 2 tuyến tàu điện tại Hà Nội là Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Cầu Giấy. Theo phương án vận hành, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ phải ngừng chạy nếu gió vượt quá cấp 8; trong khi ngưỡng chịu gió của tàu Nhổn - Cầu Giấy là cấp 11. 

Tại trung tâm điều độ (OCC), kíp trực sẽ căn cứ các bản tin của cơ quan khí tượng để đánh giá và ra quyết định tạm dừng chạy tàu. Nhà ga sẽ phát thông báo đến hành khách trong trường hợp lịch chạy tàu thay đổi.

Tình huống gió bão đã cho thấy rõ sự khác biệt giữa tàu điện trên cao (skytrain) và tàu điện ngầm.

Mặc dù có chi phí thi công đắt gấp 3 lần đường trên cao, các đoạn đi ngầm đổi lại được nhiều lợi ích như hạn chế giải phóng mặt bằng, không phá vỡ không gian kiến trúc, không gây tiếng ồn và không bị ảnh hưởng bởi gió bão.

Đối với đoạn đi ngầm, nỗi lo trong mùa mưa bão là vấn đề ngập lụt. Tại 4 ga ngầm của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, các lối lên xuống nhà ga được thiết kế để ngăn ngừa nguy cơ này.

Trước đó, tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông từng xảy ra sự cố dừng đột ngột giữa đường trong thời tiết mưa dông. Lãnh đạo Hanoi Metro giải thích đây là sự cố trong quá trình chuyển từ chế độ lái tự động sang lái thủ công.

Dòng sự kiện: Cơn bão Yagi