1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

1.001 lý do “quên” mũ bảo hiểm

(Dân trí) - Trong buổi sáng 15/12, rất nhiều chủ xe không những nại ra đủ mọi lý do mà còn tỏ ra chống đối khi CSGT lập biên bản vi phạm. Lỡ chuyến xe buýt nên phải đi xe máy, vội đi học nên quên MBH, thậm chí tự xưng là “công an đi làm nhiệm vụ”… là những lý do người vi phạm đưa ra.

>> Ngỡ ngàng mũ bảo hiểm
>> Chùm ảnh: Ngày đầu tiên thực hiện đội MBH
>> Báo chí nước ngoài viết về quy định đội MBH ở Việt Nam

Ngó qua con số 612 biên bản vi phạm của các quận nội thành Hà Nội được lập sau 4 giờ ra quân, cho thấy lượng người vi phạm vẫn không phải ít. Và lý do người dân chống chế đưa ra cũng “muôn hình vạn trạng”.

Tại QL5, dưới cái hanh ngột ngạt của ngày đông, trung tá Nguyễn Ngọc Nam - CSGT đội 5 liên tục vuốt “bụi” trên mặt, nói với chúng tôi: “Vẫn có khá nhiều người vi phạm. Đặc biệt, nhiều trường hợp sẵn sàng lao với tốc độ kinh hoàng và tìm mọi thủ đoạn nhằm “lách” khỏi chốt CSGT”. Vừa nói trung tá Nam vừa chỉ tay ra phía mặt đường, nơi có một tốp CSGT đứng giăng ngang phía trước Nhà thi đấu Gia Lâm, đang luôn tay chỉ gậy ra phía mặt đường bắt người vi phạm không đội MBH.

Ít phút sau, chúng tôi được tận mắt chứng kiến một cách né trạm rất liều lĩnh. Một nhóm gồm 3 - 4 xe máy đi túm tụm lại với nhau, họ cắt cử một người có đầy đủ giấy tờ, gương chiếu hậu và MBH lên đầu đoàn. Những xe có nguy cơ bị phạt núp phía sau. Khi CSGT yêu cầu kiểm tra thì xe đi đầu chủ động dừng lại, còn những xe khác có cơ hội vọt đi.

Không chỉ vậy, còn nhiều kiểu “né trạm” coi thường tính mạng và đáng kinh hãi hơn. Những người này cho xe máy chạy song song bên sườn xe tải, ô tô khách để cảnh sát không nhìn thấy. Nhiều trường hợp phóng xe bạt mạng, chạy với tốc độ cao để CSGT không kịp yêu cầu lái xe dừng lại. Nếu bị cảnh sát đuổi theo, họ sẵn sàng chạy nước rút, bất chấp tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tính đến 10 giờ, số người vi phạm bị lập biên bản tại 5 chốt của đội CSGT này đã lên tới 120 trường hợp.
 
6 giờ 5 phút, chốt kiểm soát giao thông Điện Biên Phủ - Trần Phú có lẽ
là điểm “mở hàng” cho việc xử phạt hành vi vi phạm không đội MBH. Đó là cô sinh viên trẻ Lưu Thị Dung, trú tại Long Biên. Khi chiến sĩ CSGT yêu cầu nộp phạt, cô gái này biện minh rằng mình đã định đi xe buýt đi học nhưng do muộn giờ, phải nhờ người bạn trai đèo nên… quên không mang MBH (?!).

 

1.001 lý do “quên” mũ bảo hiểm - 1

SV Lưu Thị Dung (áo da cam) bị lập biên bản tại chốt Điện Biên Phủ - Trần Phú.

8h30 phút, tại QL1A, đoạn qua trạm Ngọc Hồi (Thanh Trì - Hà Nội) đây là trục giao thông chính, lưu lượng xe gắn máy và xe tải tham gia giao thông rất lớn. Qua quan sát, những người không đội MBH chỉ chiếm số ít, tuy nhiên lực lượng chức năng vẫn rất vất vả để chặn bắt người vi phạm. Do một bên đoạn đường này giáp với đường ray tàu hoả, cảnh sát giao thông thường đứng chốt bên đường đối diện, nên nhiều xe máy tăng tốc, đánh tay lái sang trái đường, bất chấp tính mạng để CSGT không kịp lao ra chặn xe.   

Tại chốt giao thông trọng điểm ngã tư Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh, tốp chiến sĩ CSGT số 2 tại đây sau hơn 1 giờ đồng hồ đã xử phạt hơn 10 trường hợp vi phạm quy định đội MBH. Hầu hết các trường hợp vi phạm là người ngồi sau xe không đội MBH hoặc chỉ cầm MBH trên tay!

Người vi phạm đặc biệt nhất trong buổi sáng nay có lẽ là trường hợp một người nước ngoài điều khiển chiến xe BKS 29U5-6024. Đó là anh Trần Nhậm Phương, quốc tịch Trung Quốc, vì không rành tiếng Việt nên các chiến sĩ CSGT tại đây chỉ còn cách hướng dẫn bằng tay! Trung tá Phạm Văn Việt, đội CSGT số 2 khẳng định: “Không có bất kỳ lý do gì để chúng tôi có thể linh động trong việc xử lý”.

Tại chốt kiểm soát giao thông dưới chân cầu vượt Mai Dịch, thậm chí một người vi phạm quy định đội MBH đã đe doạ lại phóng viên khi tác nghiệp. Trong biên bản với CSGT, người này khai là cán bộ của Viện Khoa học Xã hội (18 Hoàng Quốc Việt). Khi nhóm phóng viên có mặt tại đây chụp ảnh, lập tức người thanh niên này xua tay ngăn cản và chửi đổng với nhiều lời lẽ thô tục.  

9 giờ 05, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm soát giao thông trên đường liên xã Phú Đô lúc này đang có hàng chục cán bộ chiến sĩ công an huyện Từ Liêm và lực lượng công an xã chốt chặn. Chỉ sau ít giờ có mặt tại đây, chúng tôi đã ghi nhận được khá nhiều trường hợp vi phạm quy định đội MBH.

Đại uý Phan Văn Ngọc, công an huyện Từ Liêm cho biết: “Từ ngày ra quân quyết liệt (15/9/2007), ý thức chấp hành người dân tại khu vực này đã nâng lên rõ rệt. Trước đây việc chấp hành đội MBH chỉ đạt chừng 50% thì nay đã chiếm khoảng trên 90%. Tuy nhiên vẫn còn không ít trường hợp vì vin vào lý do người làng nên bất chấp luật lệ”.

Như để minh chứng cho nhận định này của đại uý Ngọc, sau đó ít phút một đôi nam nữ đèo nhau trên xe máy, chỉ người ngồi trước mang MBH. Khi đại uý Ngọc ra hiệu lệnh dừng xe, người thanh niên ngồi trên xe máy hất hàm nói: “Tôi là công an quận Cầu Giấy đang trên đường thi hành nhiệm vụ (?)” và vọt xe đi trong sự bất ngờ của lực lượng chức năng tại đây!

1.001 lý do “quên” mũ bảo hiểm - 2

Tự xưng là công an, người thanh niên này đã vọt xe đi khi nhận được lệnh ra hiệu dừng lại.

Phúc Hưng