Định vị Hạ Long trở thành thương hiệu du lịch quốc gia

“Định vị Hạ Long là thương hiệu du lịch quốc gia, đại diện cho du lịch Việt Nam để tập trung phát triển trong thời gian này là giải pháp quan trọng, thúc đẩy nhanh quá trình phát triển thương hiệu du lịch quốc gia”.

Đây là lời khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuấn (ảnh), Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam.

 

Người đứng đầu ngành du lịch nhấn mạnh, ngày nay, việc xây dựng và phát triển thương hiệu là yêu cầu quan trọng hàng đầu trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của mỗi quốc gia, đồng thời quyết định sự thành công của hoạt động marketing du lịch.

 

Ông đánh giá thế nào về việc xây dựng và định vị thương hiệu của ngành du lịch Việt Nam hiện nay?

 

Là một quốc gia có nhiều tài nguyên du lịch cả về tự nhiên và nhân văn phong phú, Việt Nam đang từng bước định hình trong thị trường du lịch của khu vực, thể hiện qua sự tăng trưởng liên tục về lượng khách và sự ghi nhận của thị trường về nhiều điểm đến khác nhau.

 

Bối cảnh và trình độ phát triển hiện nay của du lịch Việt



Bối cảnh và trình độ phát triển hiện nay của du lịch Việt Nam đang là thời điểm thuận lợi và cần thiết để phát triển và định vị thương hiệu. Chúng ta đã xúc tiến hình ảnh trong một thời gian dài và được ghi nhận từng bước. Trong đó, Hạ Long là một trong những cái tên được ghi nhớ nhất và mong muốn nhất trong thị trường. Định vị Hạ Long là thương hiệu du lịch quốc gia, đại diện cho du lịch Việt Nam để tập trung phát triển trong thời gian này là giải pháp quan trọng, thúc đẩy nhanh quá trình phát triển thương hiệu du lịch quốc gia.

 

Vậy tại sao Hạ Long có cơ sở để phát triển thành thương hiệu du lịch quốc gia, thưa ông?

 

Thứ nhất, Hạ Long có giá trị và sức hấp dẫn lớn về tài nguyên du lịch. Hạ Long là một vùng vịnh có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt đẹp, gây mê hoặc tạo ra sức cuốn hút lớn cho du khách. Không gian hòa trộn giữa sự kỳ bí của thiên nhiên, những giá trị khám phá về các tầng địa chất và văn hóa có khả năng mang lại những trải nghiệm sâu sắc, có thể ghi nhớ được hình ảnh lâu dài. Nếu so sánh tương quan với các điểm đến ở các địa phương trên cả nước thì Hạ Long có tài nguyên du lịch hấp dẫn hơn cả.

 

Thứ hai, Hạ Long là điểm đến được nhận biết tốt nhất trong thị trường du lịch Việt Nam. Ngoài nước, nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế đã liên tục bầu chọn Hạ Long nằm trong số điểm đến đẹp nhất thế giới. Như vậy, định vị Hạ Long là thương hiệu quốc gia cho du lịch Việt Nam sẽ dễ dàng được tiếp nhận. Bởi phát triển thương hiệu là sự nhận thức đầy đủ cả hai chiều, của thị trường khách và của bản thân những người nắm giữ thương hiệu.

 

Thứ ba, trong một thời gian dài, tỉnh Quảng Ninh đã có những chủ trương đẩy mạnh phát triển du lịch Hạ Long. Nếu so với nhiều địa phương khác thì Quảng Ninh là tỉnh có tiềm lực kinh tế và có nhiều chủ trương, chính sách cởi mở và tiên phong trong phát triển du lịch.

 

Hiện tỉnh này đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn 2030; Đề án phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, trong đó Hạ Long đóng vai trò trung tâm và trọng điểm về phát triển du lịch. Đây là yếu tố thuận lợi và cơ sở để Hạ Long tiếp tục định vị với tư cách là thương hiệu du lịch quốc gia có thể đạt được thành công nhanh chóng.

 

Thứ tư, hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi, với thị trường đa dạng và thường xuyên. Hạ Long là địa bàn có hoạt động du lịch diễn ra sôi động nhất trên cả nước với lượng khách tham quan tới hơn 3,5 triệu lượt hằng năm trong đó hơn 1,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế.

 

Thứ năm, các yếu tố và xu hướng phát triển du lịch của Hạ Long phù hợp với quan điểm và các giải pháp phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

 

Giải pháp về phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam tại Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã chỉ rõ, việc phát triển thương hiệu du lịch quốc gia trong thời gian tới là hết sức quan trọng, tập trung vào các dòng sản phẩm du lịch ưu tiên để phát triển thương hiệu. Trong đó, du lịch biển là sản phẩm ưu tiên quan trọng nhất. Định vị Hạ Long là địa danh và sản phẩm hàng đầu gắn với thương hiệu biển và là thương hiệu quốc gia của du lịch Việt Nam có thể coi là giải pháp chiến lược để rút ngắn thời gian định vị thương hiệu du lịch Việt Nam.

 

Vậy các giải pháp cần thiết để định vị Hạ Long trở thành thương hiệu du lịch quốc gia của Việt Nam là gì?

 

Nếu coi Hạ Long là đại diện cho thương hiệu du lịch quốc gia thì các giá trị và cam kết thương hiệu của du lịch Việt Nam phải được thể hiện thông qua du lịch Hạ Long. Trong thời gian tới, du lịch Việt Nam đang hướng đến những giá trị và cam kết thương hiệu về sự đa dạng của thiên nhiên và văn hóa, về sự thân thiện của cộng đồng chủ nhà và dịch vụ cung cấp. Như vậy, các yếu tố này phải được tập trung cải thiện trên địa bàn Hạ Long.

 

Thực hiện sứ mệnh của thương hiệu du lịch quốc gia, Hạ Long cũng cần có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ. Một mặt, quản lý và phát triển tốt sản phẩm du lịch, mặt khác tập trung quản trị và truyền thông thương hiệu một cách bài bản và hiệu quả.

 

Theo Thế giới VN

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm