Tiếp thị thông qua người nổi tiếng

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, người tiêu dùng thường bị “dội bom” bởi rất nhiều thông điệp tiếp thị và quảng cáo từ nhiều doanh nghiệp khác nhau
>>Hành động là cốt lõi
>>Tiền bạc hay Đam mê?
>>6 bí quyết phỏng vấn để tuyển dụng người tài

Tiếp thị thông qua người nổi tiếng

Nhà tiếp thị nào cũng nói những điều tốt đẹp về sản phẩm hay dịch vụ của mình và cho rằng sản phẩm của mình luôn có những ưu điểm hơn hẳn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Tình trạng này khiến cho khách hàng có tâm lý hoài nghi với tất cả mọi thông điệp tiếp thị. Họ phân vân không biết một sản phẩm hay dịch vụ nào đó có thật sự đáp ứng đúng các nhu cầu và kỳ vọng của mình hay không.

Vậy thì doanh nghiệp nên làm gì để thông điệp tiếp thị của mình được khách hàng tin và ghi nhớ?

Sức hút của người nổi tiếng

Theo Andrew Cravenho, Tổng giám đốc của CBAC, một công ty cung cấp dịch vụ chiết khấu hóa đơn cho các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược tiếp thị thông qua những người có ảnh hưởng (influencer marketing).

Theo đó, doanh nghiệp có thể khuyến khích những người có ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu nói về sản phẩm hay dịch vụ của mình và giới thiệu cho bạn bè, người thân hay cộng đồng của họ.

Để hiểu hơn về “influencer marketing”, doanh nghiệp cần phải hiểu được những ai là người có thể tạo ra ảnh hưởng (influencer).

Theo Cravenho, người có ảnh hưởng là người đã có được một uy tín nhất định đối với khách hàng mục tiêu và có thể thuyết phục khách hàng sử dụng những sản phẩm hay dịch vụ mà họ đang ủng hộ.

Những người có ảnh hưởng có thể là những “blogger” (người viết nhật ký điện tử), những nhà lãnh đạo nổi tiếng, các nhà báo, các chuyên gia tư vấn, các chuyên gia trong các ngành hay những người nổi tiếng (celebrities).

Họ có thể tạo ra ảnh hưởng lên khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thông qua những cách sau đây.

• Viết nhật ký điện tử hay một bài báo về doanh nghiệp và những sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp, phát hành bài viết ấy trên trang web của họ hay những trang web khác mà họ cộng tác.

• Cho phép doanh nghiệp đăng các bài viết dưới dạng tiếp thị bằng nội dung lên trang web của họ nếu các nội dung này có khả năng làm tăng số lượt truy cập đến trang web của họ hoặc đem đến cho họ một lợi ích nào đó.

• Nói về hoặc chia sẻ những thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp trên các mạng xã hội mà họ tham gia.

5 lời khuyên áp dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng

Trong tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng, các công ty thường xây dựng quan hệ với những người có ảnh hưởng trong ngành của mình với hy vọng rằng những người có ảnh hưởng sẽ nói về doanh nghiệp của mình hay chia sẻ các nội dung liên quan với cộng đồng hay “khán giả” của họ.

Cravenho đưa ra những lời khuyên sau đây giúp doanh nghiệp thực hiện thành công chiến lược tiếp thị thông qua người có ảnh hưởng.

1. Đi tìm người có ảnh hưởng. Sau khi đã xác định được các mục tiêu của mình, doanh nghiệp cần đi tìm những người có ảnh hưởng phù hợp nhất với các mục tiêu ấy. Có thể làm điều này bằng cách tra cứu thông tin trên mạng internet.

Tốt nhất, nên chọn những người vừa nổi tiếng vừa có hiểu biết chuyên môn sâu trong lĩnh vực của họ. Họ có thể là những người có quan hệ rất rộng hoặc uy tín rất cao hoặc cả hai.

Sau khi đã có được danh sách những người có ảnh hưởng thì nên sắp xếp lại theo thứ tự về mức độảnh hưởng của họ.

2. Xây dựng quan hệ với người có ảnh hưởng. Khi đã có được các thông tin về người có ảnh hưởng thì không nên “dội bom” họ bằng các bức thư điện tử ngay. Thay vào đó, hãy từng bước xây dựng quan hệ với họ.

Nên đọc các nội dung, bài viết, các tham luận của họ, tìm hiểu tác động của những bài viết hay ý kiến của họ với các cộng đồng mà họ có ảnh hưởng…

Nói chung, nên tìm hiểu càng nhiều thông tin về những người có ảnh hưởng càng tốt trước khi tiếp cận họ trực tiếp. Những thông tin này sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế những thông điệp phù hợp và nhờ họ truyền tải đến khách hàng mục tiêu theo những cách có hiệu quả nhất sau này.

Ngoài ra, Cravenho khuyên chỉ nên tập trung vào những người có ảnh hưởng nhiều nhất. Doanh nghiệp có thể có nhiều chiến thuật khác nhau để liên hệ với họ, chẳng hạn như để lại một lời bình luận trong nhật ký điện tử của họ, biểu hiện “thích” (like) trên các mẩu tin (status update) của họ trên Facebook, trao đổi với họ qua Twitter…

Doanh nghiệp cũng có thể gửi thư điện tử trực tiếp cho họ, giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ của mình và nhờ họ đưa ra ý kiến. Đề nghị tiếp xúc trực tiếp với họ cũng là một chiến thuật khác. Dù cho tiếp cận với họ theo cách nào, nên thể hiện rõ mục đích của doanh nghiệp là mong muốn xây dựng quan hệ tin tưởng và cùng có lợi lâu dài giữa hai bên.

3. Nói rõ kỳ vọng của doanh nghiệp đối với người có ảnh hưởng. Nên nói rõ ngay từ đầu những mục tiêu của doanh nghiệp khi hợp tác với những người có ảnh hưởng và những chính sách đền bù mà doanh nghiệp có thể dành cho họ.

Cả hai bên cần phải thống nhất rõ các điều kiện và điều khoản của việc hợp tác.

4. Làm cho người có ảnh hưởng cảm thấy có lý do để quảng bá cho doanh nghiệp. Cravenho khuyên, khi hợp tác với những người có ảnh hưởng, không nên chỉ nhắm đến mục đích làm mạnh thông điệp tiếp thị của doanh nghiệp và quảng bá cho hình ảnh hay sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà quan trọng hơn, cần phải tạo một lý do để bản thân họ cảm thấy tự tin về những gì mà họ chia sẻ với khách hàng mục tiêu.

Nói cách khác, trước hết, doanh nghiệp cần đem đến cho những người có ảnh hưởng những trải nghiệm khó quên và sự hài lòng đủ mạnh khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình để họ cảm thấy muốn và thích thú khi nói về những điều này.

Đó cũng là một cách để bảo vệ uy tín lâu dài của họ.

5. Chia sẻ với người có ảnh hưởng những hiểu biết cần thiết về sản phẩm hay dịch vụ và doanh nghiệp. Hãy trang bị cho những người có ảnh hưởng tất cả những gì mà họ nên biết về doanh nghiệp, nhãn hiệu hay sản phẩm.

Nên cung cấp cho họ những bài viết, những tài liệu, các bài phỏng vấn hoặc hàng mẫu dùng thử… để họ có thể đưa ra những phát biểu chuẩn xác trong các thông điệp tạo ảnh hưởng lên khách hàng mục tiêu.
Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn
MỚI NHẤT
Có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?
Có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Ông Nguyễn Hồng Mậu đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 1/2009 đến tháng 3/2011 thì công ty cho nghỉ việc. Hiện tại ông Mậu đã nhận được việc làm mới, vậy, ông có được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho khoảng thời gian trên không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:30

Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?
Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?

Steve Jobs được người ta ngưỡng mộ cả về tài năng công nghệ thông tin lẫn về kinh doanh, được xem là “nhạc trưởng nổi tiếng nhất về những vật tinh vi ở tỷ lệ siêu nhỏ” (theo tạp chí Time).

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:22

Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins
Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins

Không phải sử dụng ma thuật, cũng không phải chờ thời từ những tờ vé số, Tony Robbins tiết lộ 4 chiến lược cốt lõi giúp bạn lập tức thay đổi được tình hình tài chính của mình.

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:12

6 cảm xúc cần kiểm soát để tránh rủi ro
6 cảm xúc cần kiểm soát để tránh rủi ro

Một trong những sai lầm mọi người thường mắc phải là xem sự sợ hãi là yếu tố quan trọng để đo lường sự rủi ro. Vấn đề là những cảm xúc này không phải là điểm tựa tin cậy cho những quyết định. Khi bạn càng xúc động nhiều, suy nghĩ của bạn càng bị xáo trộn và dễ có những dự đoán sai lệch về rủi ro, hoặc đưa ra những quyết định thiếu chính xác.

Thứ bảy, 21/02/2015 - 10:36

Việt Nam trong dòng chảy lao động tại châu Á
Việt Nam trong dòng chảy lao động tại châu Á

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, còn được gọi là vùng Đông Á, trong 40 năm qua đã phát triển năng động. Công nghiệp hóa lan tỏa từ Nhật Bản sang Hàn Quốc, Đài Loan, rồi đến Trung Quốc lục địa và nhiều nước ở ASEAN. Quá trình đó được thúc đẩy bởi sự di chuyển nhộn nhịp của tư bản, công nghệ và tri thức kinh doanh từ các nước đi trước đến các nước đi sau.

Thứ bảy, 21/02/2015 - 09:48

HĐLĐ xác định thời hạn được ký tối đa mấy lần?
HĐLĐ xác định thời hạn được ký tối đa mấy lần?

Ông Trần Khắc Danh hỏi: Trường hợp doanh nghiệp đã ký hợp đồng mùa vụ với người lao động và tiếp tục ký tiếp hợp đồng lao động xác định thời hạn lần thứ nhất. Vậy, căn cứ theo Bộ luật Lao động, doanh nghiệp có được phép tiếp tục ký hợp đồng lao động có xác định thời hạn lần thứ 2 không?

Thứ bảy, 21/02/2015 - 09:25

Hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN mang lợi ích cho du lịch
Hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN mang lợi ích cho du lịch

Năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ chính thức ra đời với đặc trưng chung là thừa nhận lẫn nhau về văn bằng của người lao động, trong đó có nghề du lịch. Việt Nam hội nhập với Cộng đồng kinh tế ASEAN nên sẽ thực hiện Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong ASEAN về nghề du lịch (MRA-TP).

Thứ bảy, 21/02/2015 - 08:52

Cuối năm, hớt tóc, làm móng âm thầm hốt bạc
Cuối năm, hớt tóc, làm móng âm thầm hốt bạc

Không ồn ào như những loại hình kinh doanh, dịch vụ khác, những ngày cuối năm, các tiệm hớt tóc, làm đẹp từ thành thị đến nông thôn âm thầm hốt bạc do khách tăng theo cấp số nhân.

Thứ sáu, 20/02/2015 - 09:19

Lao động Việt vui Tết ở Dubai
Lao động Việt vui Tết ở Dubai

Đối với những người lao động Việt Nam ở Dubai như anh Trần Đức Long, hình ảnh gia đình ngồi quây quần bên mâm cơm ngày Tết trong không khí đầm ấm luôn là nỗi nhớ khắc khoải của người con rời xa quê đi làm ăn nơi xứ người.

Thứ sáu, 20/02/2015 - 09:07

10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc
10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc

Phát biểu tại hội thảo có tên “Một tầm nhìn, một ý tưởng với Jack Ma” tại Davos, Thụy Sĩ, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc đã chia sẻ những trải nghiệm thời thơ ấu, quá trình phát triển Alibaba và quan niệm của ông về việc làm việc với Chính phủ.

Thứ sáu, 20/02/2015 - 08:59

Nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp sử dụng lao động nữ
Nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp sử dụng lao động nữ

Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ, doanh nghiệp sử dụng lao động nữ sẽ được hưởng nhiều hỗ trợ.

Thứ sáu, 20/02/2015 - 08:46

Tạo cơ hội cho người lao động có việc làm tốt hơn
Tạo cơ hội cho người lao động có việc làm tốt hơn

Đổi mới công tác dạy nghề, nâng cao năng suất lao động, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, nhất là thanh niên… là những mục tiêu được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng tới trong năm 2015.

Thứ năm, 19/02/2015 - 10:08

ĐÁNG QUAN TÂM
Lương bình quân của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất ASEAN
Lương bình quân của Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất ASEAN

Lương bình quân của Việt Nam ở mức 3,8 triệu đồng/tháng (181 USD), chỉ cao hơn Lào, Campuchia nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với các nước còn lại trong ASEAN.

Thứ tư, 18/02/2015 - 08:19

Xử lý nghiêm tuyển dụng “chui” lao động
Xử lý nghiêm tuyển dụng “chui” lao động

Vi phạm về tuyển dụng người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam sẽ bị xử lý nghiêm.

Thứ tư, 18/02/2015 - 07:59

Vui buồn nghề dát vàng
Vui buồn nghề dát vàng

Ít ai ngờ giữa một đô thị phồn hoa như Sài Gòn vẫn tồn tại những nghệ nhân gắn bó với nghề dát vàng.

Thứ ba, 17/02/2015 - 08:56

4 điều "tối kỵ" chớ nên nói với đồng nghiệp
4 điều "tối kỵ" chớ nên nói với đồng nghiệp

Dù có thân nhau tới mấy, nhưng có một số điều cơ bản “tế nhị” mà chúng ta không nên hỏi đồng nghiệp cùng làm.

Thứ ba, 17/02/2015 - 08:45

Việc làm Tết chờ người
Việc làm Tết chờ người

Ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên TP.HCM (Yes Center), cho biết:

Thứ ba, 17/02/2015 - 08:31

Phân biệt đối xử trong tuyển dụng lao động sẽ bị xử phạt
Phân biệt đối xử trong tuyển dụng lao động sẽ bị xử phạt

Người sử dụng lao động có hành vi phân biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn trong việc tuyển dụng lao động sẽ bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng.

Thứ ba, 17/02/2015 - 08:23

10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả
10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả

Một “đặc điểm nhận diện” phổ biến ở những người thành công là số lượng công việc họ hoàn thành trong buổi sáng và trưa luôn nhiều hơn trong suốt cả ngày của đa số mọi người.

Thứ hai, 16/02/2015 - 09:43

"Thân cò" lận đận bán hàng rong nơi bến xe những ngày giáp Tết
"Thân cò" lận đận bán hàng rong nơi bến xe những ngày giáp Tết

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên Đán, người người về quê đoàn tụ cùng gia đình, chuẩn bị tươm tấp nhà cửa để đón ngày lễ lớn nhất trong năm nhưng đâu đó vẫn còn những "thân cò" bám trụ lại mảnh đất thủ đô để mưu sinh kiếm chút tiền để trang trải cuộc sống gia đình.

Thứ hai, 16/02/2015 - 09:35

Thắc mắc về ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội
Thắc mắc về ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội

Tôi đã hoàn tất thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp, đang trong giai đoạn chờ lấy quyết định hưởng trợ cấp.

Thứ hai, 16/02/2015 - 09:21

 Mang niềm vui đến mọi nhà
Mang niềm vui đến mọi nhà

Mang niềm vui đến mọi nhà Từ sáng sớm 15-2 (27 Tết) - ngày đầu tiên của chương trình "Xe ô tô miễn phí đưa công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết Ất Mùi", không khí tại 8 khu công nghiệp trên địa bàn Hà Nội sôi động trong nhiều cảm xúc.

Thứ hai, 16/02/2015 - 09:16

Cùng công nhân đón tết xa nhà
Cùng công nhân đón tết xa nhà

(Dân trí) - Sáng 26 Tết, Phóng viên Dân trí có mặt tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc để tìm đến các phòng trọ của những người công nhân ở lại đón tết ở Sài Gòn.

Chủ nhật, 15/02/2015 - 08:22

Mưu sinh trong mưa rét ngày giáp Tết
Mưu sinh trong mưa rét ngày giáp Tết

Tiết trời giá rét kèm mưa phùn càng làm tăng thêm sự ảm đạm của đường phố Hà Nội dịp cuối năm. Tết Ất Mùi đã đến rất gần, nhưng vẫn còn nhiều người phải “chạy đua” với thời gian để kiếm thêm thu nhập cho một cái tết sum vầy.

Chủ nhật, 15/02/2015 - 06:46