Họa sĩ Thành Chương sốc khi tranh của mình bị mạo danh tại triển lãm

Dân trí Sáng nay (15/7), họa sĩ Thành Chương đã đến buổi triển lãm “Những bức tranh trở về từ Châu Âu” tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM và xác nhận bức tranh “Trừu tượng” với tên tác giả Tạ Tỵ đang được triển lãm tại đây là bức tranh của mình. Đây là tranh ông vẽ chân dung bạn gái Kim Anh của mình vào năm 1971-1972.
>>“Nhìn nét vẽ ngây ngô, trình độ thấp… là nhận ra tranh thật - giả”

Tiếp theo diễn biến của việc triển lãm “Những bức tranh trở về từ Châu Âu” gây tranh cãi vì đa số được cho là tranh giả, bất ngờ họa sĩ Thành Chương đã lên tiếng xác nhận 1 trong số 17 tác phẩm được triển lãm tại đây là của mình, nhưng đã được thay bằng tên của họa sĩ Tạ Tỵ.

Bức tranh của họa sĩ Thành Chương được đổi tên thành họa sĩ Tạ Tỵ trong triển lãm Những bức tranh trở về từ Châu Âu
Bức tranh của họa sĩ Thành Chương được đổi tên thành họa sĩ Tạ Tỵ trong triển lãm "Những bức tranh trở về từ Châu Âu"

Họa sĩ Thành Chương bên bức tranh của mình sáng nay (Ảnh: Tiểu Vũ)

Họa sĩ Thành Chương bên bức tranh của mình sáng nay (Ảnh: Tiểu Vũ)

Họa sĩ Thành Chương lên tiếng về bức tranh của mình bị mạo danh họa sĩ Tạ Tỵ

Vì sao ông biết được bức tranh của mình đang triển lãm tại "Những bức tranh trở về từ Châu Âu" bị mạo danh thành họa sĩ khác?

Tôi ở ngoài Hà Nội. Hôm nay vào đây và biết được vụ việc này hết sức tình cờ. Tôi vào đây để làm giám khảo chấm cuộc thi Hoa hậu bản sắc toàn cầu, vòng bán kết phía Nam. Nghe bạn bè nói có một phòng tranh như thế này nên tôi đến xem. Tôi đến với tinh thần háo hức và chia sẻ với một nhà sưu tập tâm huyết với nền mỹ thuật của đất nước, muốn đưa những tác phẩm giá trị về Việt Nam. Đến đây thì mới phát hiện việc này chứ tôi toàn không thể biết trước được.

Ông nói gì về bức tranh của họa sĩ Tạ Tỵ mà ông nhận ra đây là tranh của chính mình?

Thực ra nguyên bản thì đây là bức tranh của tôi, họa sĩ Thành Chương. Hôm nay theo lịch hẹn của bên Ban giám đốc cũng như nhà sưu tầm, ông Vũ Xuân Chung nhưng nhà sưu tầm không tới. Mục đích của tôi tới đây là để chính thức thông báo với báo chí, bảo tàng và cũng như với nhà sưu tập rằng bức tranh này là của họa sĩ Thành Chương. Không phải bức tranh của họa sĩ Tạ Tỵ, nhưng đã được xóa tên Thành Chương và ký vào tên Tạ Tỵ. Và đây cũng không phải bức tranh trừu tượng. Cụ thể tôi vẽ chân dung cô Kim Anh và đây là bức tranh lập thể có ảnh hưởng phong cách của Braque và Xê-gia , là những người đi trước của chủ nghĩa lập thể Pháp.

Do đó, hôm nay, tôi xin phép chính thức thông báo với chủ nhân của bộ sưu tập này đây là tranh của tôi.

Ông sẽ giải quyết như thế nào về bức tranh của chính mình bị giả mạo tên tác giả khác?

Giải quyết việc này “ra ngô ra khoai” thì có rất là nhiều vấn đề, rất là nhiều việc. Đối với bản thân tôi là việc quá khủng khiếp, không thể tưởng tượng được. Một chuyện “quá nhảm nhí” và “quá bậy bạ” như thế này lại xảy ra trong đời sống nghệ thuật.

Với tôi, một họa sĩ Việt Nam cũng có tên tuổi, có bề dày hoạt động gần như là cả đời. Đối với một môi trường hoạt động nghệ thuật như vậy thì thật là kinh khủng. Và hơn ai hết, tôi cũng như mọi người cần phải làm trong sạch môi trường nghệ thuật vì đây là những điều “rất bẩn”.

Đây là một cuộc chiến không đơn giản chút nào và tôi hiểu điều ấy. Tôi sẵn sàng đưa ra những chứng cứ để chứng minh đây là bức tranh của tôi.

Những động thái tiếp theo để có thể nhận lại tranh của ông?

Những động thái tiếp theo sẽ còn rất nhiều. Tất nhiên khi tôi đã công bố đây là tranh của tôi thì bên phía không công nhận thì họ cũng có những động thái phản bác. Theo tình hình đó, chúng tôi sẽ có những động thái để tiếp tục theo đuổi vụ việc này. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ có đơn kiện chính thức đối với nơi đã làm giả tranh của tôi và cung cấp cho nhà sưu tầm.

Ông cảm nhận như thế nào về sự việc lần này?

Với người khác thì không biết thế nào, nhưng có lẽ ở Việt Nam và với riêng tôi thì đây là lần đầu tiên có vụ giả mạo tranh của tác giả tên tuổi. Và giả mạo tên của một tác giả tên tuổi khác nữa với mục đích chỉ để làm tiền. Tôi nghĩ tranh của Tạ Tỵ chắc chắn sẽ cao giá hơn tranh của tôi. Tôi nghĩ, người sưu tập bức tranh này và hãng tranh bán cho nhà sưu tập này cũng không hiểu đúng về bức tranh. Tất nhiên người bình thường cũng có thể xác nhận bức tranh này đã có tuổi ít nhất là nửa thế kỉ. Không ai có thể phủ nhận đây là bức tranh thật. Cái giả duy nhất ở đây là tác giả của nó không phải Tạ Tỵ mà là Thành Chương. Tôi nói nếu mà là Thành Chương thì chắc sẽ rẻ hơn Tạ Tỵ và họ làm giả cũng chỉ vì mục đích đó thôi.

Ông có thể chia sẻ hoàn cảnh sáng tác và ra đời của bức tranh này?

Tôi xin nói đây là bức tranh vẽ bạn gái của tôi và cô ấy tên là Kim Anh. Cô ấy hồi xưa học ở trường mỹ thuật, cô vừa vẽ và vừa làm điêu khắc. Giai đoạn khi tôi vẽ bức tranh này thì tôi rất mê Xê-gia và Braque, những người đi trước của chủ nghĩa lập thể. Và đây là bức tranh lập thể, hoàn toàn không phải tranh trừu tượng.

Các bạn thấy bức chân dung này rất cụ thể, không hề trừu tượng tí nào. Và bây giờ cô Kim Anh vẫn còn sống và làm việc ở TPHCM. Tôi cũng đã mời cô ấy đến đây nhưng hôm nay cô ấy lại đang ở Hà Nội. Nếu bạn gặp cô ấy thì sẽ nhận ra ngay rất là giống. Vì mặt cô ấy tròn xoe, mái tóc hai bên, tay chống cằm thế này, phía dưới là cái bàn, khối lập thể này là ngực và mông, phía sau là giá vẽ vì cô ấy là họa sĩ.

Nếu các bạn tìm hiểu một chút về hội họa thì màu sắc này rất gần với màu sắc của Xê-gia của thời kì ấn tượng. Còn những mảng phối này là ảnh hưởng của mảng phối lập thể của Braque.

Việc giả mạo này có ảnh hưởng gì đến ông hay không?

Riêng tôi nghĩ việc này ảnh hưởng rất lớn tới tôi, tới người sưu tầm và bản thân uy tín của người bán cũng bị ảnh hưởng. Bây giờ là một mớ phức tạp và chưa có chứng cứ gì khẳng định là ông Hubert cố tình hay là bị vướng vào một vụ việc khác. Nhà sưu tầm này biết hay không biết thì đó là những vấn đề chưa khẳng định được.

Bài & Clip: Băng Châu

Họa sĩ Thành Chương sốc khi tranh của mình bị mạo danh tại triển lãm - 3
MỚI NHẤT
Hoa hậu Việt “trả lại vương miện” giờ sống ra sao?
Hoa hậu Việt “trả lại vương miện” giờ sống ra sao?

(Dân trí) - Triệu Thị Hà là Hoa hậu Việt Nam đầu tiên và đến thời điểm này là duy nhất “viết đơn xin trả lại danh hiệu” vì không đủ khả năng chịu áp lực khi giữ vương miện. Người đẹp dân tộc Nùng cũng là Hoa hậu có cuộc sống riêng tư bí ẩn…

Thứ bảy, 16/07/2016 - 12:12

Người đẹp Hoa hậu Việt Nam khoe sắc trên du thuyền triệu đô
Người đẹp Hoa hậu Việt Nam khoe sắc trên du thuyền triệu đô

(Dân trí) - Vào hôm qua (15/7), 32 cô gái xuất sắc nhất khu vực phía Bắc của Hoa hậu Việt Nam 2016 đã có chuyến du ngoạn Vịnh Hạ Long bằng du thuyền sang trọng trị giá triệu đô. Trong trang phục thanh lịch, những người đẹp như hóa thân thành quý cô thời Phục Hưng, khoe sắc thắm dưới nắng vàng vùng biển.

Thứ bảy, 16/07/2016 - 11:08

Phim về nước Pháp bị khủng bố trong ngày Quốc khánh rút khỏi rạp chiếu
Phim về nước Pháp bị khủng bố trong ngày Quốc khánh rút khỏi rạp chiếu

(Dân trí) - Bộ phim hợp tác Anh - Mỹ - Pháp có tên “Bastille Day” (Ngày Quốc khánh Pháp - 2016) lấy bối cảnh thành phố Paris trong ngày Quốc khánh và một vụ khủng bố đã được lên kế hoạch. Giữa bối cảnh hiện tại, nội dung phim trở nên quá nhạy cảm.

Thứ bảy, 16/07/2016 - 10:38

Đua thuyền Quảng Bình tranh tài với các đội đến từ Lào, Thái Lan
Đua thuyền Quảng Bình tranh tài với các đội đến từ Lào, Thái Lan

(Dân trí) - Ngày 16/7, trên dòng sông Nhật Lệ, TP Đồng Hới đã diễn ra giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình mở rộng năm 2016, đặc biệt ngoài các đội thuyền mạnh trong tỉnh còn có sự tham gia của các tỉnh Khăm Muộn - CHDCND Lào và Bưng Càn - Vương Quốc Thái Lan.

Thứ bảy, 16/07/2016 - 10:00

Đăng ảnh lên Facebook phải xin giấy phép?
Đăng ảnh lên Facebook phải xin giấy phép?

(Dân trí) - Mấy ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện khá nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến Nghị định 72/2016/NĐ-CP quy định về hoạt động nhiếp ảnh vừa ban hành. Điều nhiều người quan tâm nhất chính là việc đăng tải, giới thiệu, phổ biến… hình ảnh trên Facebook, website cá nhân có phải xin cấp giấy phép từ cơ quan quản lý văn hóa hay không?

Thứ bảy, 16/07/2016 - 09:11

Tinh thần và vẻ đẹp Pháp khắc họa ngoạn mục trong siêu phẩm hội họa
Tinh thần và vẻ đẹp Pháp khắc họa ngoạn mục trong siêu phẩm hội họa

(Dân trí) - Nước Pháp có thể đau buồn, nhưng tinh thần Pháp không khuất phục. Trong lúc nước Pháp đang trải qua sự tang thương, hãy cùng nhìn lại một họa phẩm nổi tiếng của nền mỹ thuật Pháp, để thấy trong đó trọn vẹn cả tinh thần và vẻ đẹp Pháp.

Thứ bảy, 16/07/2016 - 06:24

Dàn sao “Cô dâu 8 tuổi” bất ngờ “gõ cửa” nhà khán giả TPHCM
Dàn sao “Cô dâu 8 tuổi” bất ngờ “gõ cửa” nhà khán giả TPHCM

(Dân trí) - Sáng nay, ngày 14/7, 4 ngôi sao phim “Cô dâu 8 tuổi” đã cùng ê-kíp “Gõ cửa bất ngờ” ghé thăm nhà các khán giả của phim. Hành trình “gõ cửa” nhà khán giả được trải dài qua các quận 3, quận 5, quận 7 và quận Bình Thạnh.

Thứ bảy, 16/07/2016 - 12:10

Bảo tàng TPHCM thừa nhận có "tranh thật, tên giả mạo" tại triển lãm
Bảo tàng TPHCM thừa nhận có "tranh thật, tên giả mạo" tại triển lãm

(Dân trí) - Sau sự kiện sáng nay (15/7), họa sĩ Thành Chương xác nhận tranh của mình bị đổi tên, về phía viện Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, ông Trịnh Xuân Yên, Phó giám đốc Bảo tàng cũng chia sẻ về những bước tiếp theo của bảo tàng để xử lý vụ việc.

Thứ bảy, 16/07/2016 - 12:10

Chuẩn bị khai mạc Liên hoan nghệ thuật 5 nước
Chuẩn bị khai mạc Liên hoan nghệ thuật 5 nước

(Dân trí) - Ngày 15/7, ông Nguyễn Huy Hùng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao - Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, ngành đang thực hiện những khâu chuẩn bị cuối cùng để tổ chức thành công “Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp 5 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan-2016”.

Thứ bảy, 16/07/2016 - 12:00

Nước Pháp đau buồn vì khủng bố, Rihanna hủy show
Nước Pháp đau buồn vì khủng bố, Rihanna hủy show

(Dân trí) - Rihanna đã vừa hủy đêm nhạc dự kiến tổ chức tại thành phố Nice, Pháp, vào tối thứ 6 này, ngay sau khi xảy ra vụ khủng bố đẫm máu kinh hoàng. Tại thời điểm vụ khủng bố xảy ra, Rihanna đã có mặt ở Nice.

Thứ sáu, 15/07/2016 - 05:18

Trang trọng lễ tiếp nhận Quốc ca và truy tặng Huân chương cho cố nhạc sĩ Văn Cao
Trang trọng lễ tiếp nhận Quốc ca và truy tặng Huân chương cho cố nhạc sĩ Văn Cao

(Dân trí) - Vào 14h30 chiều 15/7, tại toà nhà Quốc hội đã diễn ra Lễ tiếp nhận bài “Tiến quân ca” và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao.

Thứ sáu, 15/07/2016 - 05:01

BTC Hoa hậu Việt Nam chính thức lên tiếng về scandal của hoa hậu Kỳ Duyên
BTC Hoa hậu Việt Nam chính thức lên tiếng về scandal của hoa hậu Kỳ Duyên

(Dân trí) - Hội đồng đã nghe thông tin báo Tiền Phong xác minh được và thống nhất: Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên thừa nhận hành vi hút thuốc lá như trong băng hình và đã xin lỗi công khai nhưng vẫn còn một số tình tiết liên quan đến dư luận và tố cáo khác cần phải xác minh làm rõ thêm.

Thứ sáu, 15/07/2016 - 04:48

ĐÁNG QUAN TÂM
Người đẹp Hoa hậu Việt Nam tự tin khoe dáng với áo tắm
Người đẹp Hoa hậu Việt Nam tự tin khoe dáng với áo tắm

(Dân trí) - Hoa hậu Việt Nam 2016 vừa tiếp tục tung ra bộ ảnh các thí sinh vòng chung khảo phía Bắc quyến rũ và gợi cảm trong trang phục áo tắm.

Thứ sáu, 15/07/2016 - 04:09

Ảo thuật gia tài giỏi nhưng không biết… “làm màu” bị loại
Ảo thuật gia tài giỏi nhưng không biết… “làm màu” bị loại

(Dân trí) - Tính giải trí rất được đề cao tại Tìm kiếm Tài năng Mỹ. Tài năng là một chuyện, nhưng nếu không… giải trí, thí sinh vẫn bị loại như thường. Ngay cả ban giám khảo cũng tìm đủ mọi cách để mang lại tiếng cười cho khán giả, kể cả bằng cách… hắt nước vào nhau.

Thứ sáu, 15/07/2016 - 01:01

“Nhìn nét vẽ ngây ngô, trình độ thấp… là nhận ra tranh thật - giả”
“Nhìn nét vẽ ngây ngô, trình độ thấp… là nhận ra tranh thật - giả”

(Dân trí) - Triển lãm “Những bức tranh từ Châu Âu trở về” của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. HCM dù đang tạo nên nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến chuyện tranh thật - tranh giả nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa ra được những kết luận chính thức. Trước vấn đề này, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh & Triển lãm đã có những chia sẻ.

Thứ sáu, 15/07/2016 - 09:42

Muôn lý do khiến một Hoa hậu có thể bị tước vương miện
Muôn lý do khiến một Hoa hậu có thể bị tước vương miện

(Dân trí) - “Hoa hậu dính scandal” là một hiện tượng đã xảy ra ở rất nhiều cuộc thi nhan sắc uy tín, từ cấp quốc gia cho tới cấp quốc tế. Theo đó, một Hoa hậu có thể bị tước vương miện vì đủ kiểu lý do, và có cả những lý do… không ai tin nổi.

Thứ sáu, 15/07/2016 - 07:49

Tại sao người lớn không thể xem… phim hoạt hình thiếu nhi?
Tại sao người lớn không thể xem… phim hoạt hình thiếu nhi?

(Dân trí) - Đơn giản bởi người lớn với tư duy logic, khoa học, thường dễ dàng nhìn ra và thích thú với việc “bắt lỗi” các cảnh phim. Hãy thử một lần xem phim hoạt hình thiếu nhi theo cách của… người lớn, để thấy chúng ta đã “bỏ lại” sự hồn nhiên của tuổi thơ như thế nào?!

Thứ sáu, 15/07/2016 - 02:00

15 người đẹp phía Nam lọt chung kết Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu
15 người đẹp phía Nam lọt chung kết Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu

(Dân trí) - Tối 14/7, đêm bán kết khu vực phía Nam cuộc thi Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu đã chính thức diễn ra tại TPHCM. Tại đây 15 gương mặt thí sinh xuất sắc nhất đã được chọn làm đại diện cho nhan sắc khu vực Nam và Trung Bộ bước vào Chung kết cuộc thi này.

Thứ sáu, 15/07/2016 - 01:00

Rút giải Nhất cuộc thi ảnh vì vi phạm quy chế
Rút giải Nhất cuộc thi ảnh vì vi phạm quy chế

“Họa sỹ Phan Kế An”, bức ảnh đoạt giải Nhất Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ V-năm 2016 đã bị tố là một sản phẩm chắp ghép bằng photoshop vụng về, sai sự thật.

Thứ năm, 14/07/2016 - 09:51

Mỹ Tâm: “Tôi sẽ tổ chức hôn lễ ở quê”
Mỹ Tâm: “Tôi sẽ tổ chức hôn lễ ở quê”

(Dân trí) - Là nữ ca sĩ nổi tiếng, xinh đẹp và cũng kín tiếng chuyện riêng tư bậc nhất showbiz Việt, ca sĩ Mỹ Tâm khiến nhiều người tò mò về chuyện tình cảm.

Thứ năm, 14/07/2016 - 03:58

Thí sinh Hoa hậu Việt Nam mặc đồ bảo hộ vào mỏ than Hà Lầm
Thí sinh Hoa hậu Việt Nam mặc đồ bảo hộ vào mỏ than Hà Lầm

(Dân trí) - Sáng 13/7, 32 thí sinh phía Bắc của Hoa Hậu Việt Nam (HHVN) đã mặc đồ bảo hộ để tham quan mỏ than Hà Lầm, Quảng Ninh. Đây là mỏ than tự nhiên đã hơn 50 năm đưa vào khai thác và sở hữu nhiều vĩ than lộ thiên trù phú.

Thứ năm, 14/07/2016 - 03:42

Lễ hiến tặng Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao diễn ra vào ngày 15/7
Lễ hiến tặng Quốc ca của nhạc sĩ Văn Cao diễn ra vào ngày 15/7

(Dân trí) - Ngày mai (15/7) tại Toà nhà Quốc hội, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao sẽ trao bản hiến tặng ca khúc Tiến quân ca tức Quốc ca cho Nhà nước và nhân dân Việt Nam mà đại diện là Quốc hội sẽ nhận. Sự kiện đặc biệt này dự kiến sẽ có sự chứng kiến của nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội.

Thứ năm, 14/07/2016 - 03:23

32 người đẹp Hoa hậu Việt Nam dọn rác trên biển Tuần Châu
32 người đẹp Hoa hậu Việt Nam dọn rác trên biển Tuần Châu

(Dân trí) - Vào buổi sáng đầu tiên sau khi đặt chân đến Hạ Long, các người đẹp thức dậy từ lúc 5h sáng để tham gia hoạt động chạy bộ trên biển nhằm rèn luyện sức khoẻ. Bên cạnh đó, họ cũng tham gia bảo vệ môi trường biển tại Khu du lịch Tuần Châu.

Thứ năm, 14/07/2016 - 11:07

Cục NTBD "tuýt còi" thí sinh hoá thân thành ca sĩ Như Quỳnh
Cục NTBD "tuýt còi" thí sinh hoá thân thành ca sĩ Như Quỳnh

(Dân trí) - Chương trình “Biến hoá hoàn hảo” đã bị Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) tuýt còi khi để cho thí sinh Tố My hoá thân thành Như Quỳnh là ca sĩ hải ngoại chưa được các cơ quan liên quan chấp thuận cho phép về nước biểu diễn nghệ thuật.

Thứ năm, 14/07/2016 - 11:02