“Triển lãm “tranh trở về từ Châu Âu” gây thất vọng hoàn toàn”

Dân trí Ông Lê Huy Tiếp cho biết, ngày 19/7, sẽ có cuộc họp với Bảo tàng TPHCM do Bộ văn hóa, Hội mỹ thuật thành phố đề xuất. Dự kiến sẽ có ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật vào tham dự cuộc họp lần này.
>>Bảo tàng TPHCM thừa nhận có "tranh thật, tên giả mạo" tại triển lãm
>>“Nhìn nét vẽ ngây ngô, trình độ thấp… là nhận ra tranh thật - giả”

Ông Lê Huy Tiếp, nguyên chủ tịch hội đồng nghệ thuật Mỹ thuật Việt Nam, hiện đang là chủ tịch hội đồng nghệ thuật Đồ họa, Hội mỹ thuật Việt Nam đã vào Sài Gòn và đến xem triển lãm “Những bức tranh trở về từ Châu Âu”. Sau khi xem triển lãm, ông đã có những chia sẻ mới nhất của mình cùng PV Dân trí.

Ông Lê Huy Tiếp, Chủ tịch khoa Đồ họa, Hội mỹ thuật Việt Nam đã chia sẻ sự thất vọng của mình khi xem triển lãm tranh gây ồn ào suốt thời gian qua
Ông Lê Huy Tiếp, Chủ tịch khoa Đồ họa, Hội mỹ thuật Việt Nam đã chia sẻ sự thất vọng của mình khi xem triển lãm tranh gây ồn ào suốt thời gian qua

Hiện tại, ông có nhận định gì sau khi xem qua triển lãm?

Tôi chỉ nói những điều đơn giản nhất, tôi sẽ tìm thêm tư liệu để khẳng định tính thật giả. Chúng tôi sẽ họp vào thứ 3, ngày 19/7, sau đó chúng tôi sẽ có những câu trả lời rõ ràng hơn.

Xin hỏi, hội đồng thẩm định lần này do ai đề xuất? Và thành viên sẽ có ai tham dự?

Do Bộ văn hóa, Hội mỹ thuật thành phố đề xuất. Có ý kiến của Bộ văn hóa, bởi vì Bảo tàng Mỹ thuật thành phố thuộc Cục Mỹ thuật (Bộ văn hóa).

Dự kiến sẽ có ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật vào tham dự cuộc họp lần này.

Sau khi xem tranh, so với những nhận định của mọi người, ông cảm thấy như thế nào?

Hôm nay tôi xem, tôi thấy cái đơn giản về việc chép tranh cũng còn quá non kém, không biết nói gì nhiều, chỉ biết lắc đầu về triển lãm này.

Tôi thấy triển lãm gây thất vọng hoàn toàn, tôi cố gắng tìm một cái mà tôi có thể nghĩ rằng, ít nhất trong một triển lãm phải có những cái thật, xen vào những cái giả. Tuy nhiên thật sự tôi xem nhưng tôi chưa tìm bức nào khiến tôi tin đó là thật cả.

Ông Lê Huy Tiếp trả lời phỏng vấn sau khi xem triển lãm “Những bức tranh trở về từ Châu Âu”.

Ông có nói gì về bức tranh Tạ Tỵ bị giả mạo?

Bức tranh đó không cần tranh luận nữa, rõ ràng đó là tranh của anh Thành Chương. Bởi vì người vẽ bức tranh đó đã nhận ra tranh của mình. Trong nghề nghiệp của chúng tôi, anh Thành Chương vẽ những năm 70 thế nào chúng tôi cũng biết. Cách vẽ của ông Tạ Tỵ thế nào, chúng tôi cũng biết.

Trước đó, khi chưa nghe câu chuyện tranh Thành Chương tôi đã so sánh chữ ký ông Tạ Tỵ và chữ ký Tạ Tỵ trên tranh của anh Thành Chương. Tôi đã thấy chữ ký khác nhau hoàn toàn.

Phân tích về bút pháp, cách kẻ dòng, sự cẩn trọng của ông Tạ Tỵ trong chữ ký của ông trong những năm 50, nó khác hẳn, không nguệch ngoạc như chữ ký trong tranh anh Thành Chương. Tôi phải nói, chữ ký đó quá xấu và không phải tính cách của họa sĩ. Khi nhìn vào chữ ký, không phải chúng tôi nhìn vào chuyện giống, mà chúng tôi phải nhìn xem bên trong đó bút pháp, tính cách con người như thế nào.

Hôm nay tôi cũng mới được tin là anh Thành Chương đã tìm ra bản phác thảo đầu tiên của tranh vẽ cô Kim Anh. Nếu không tìm thấy thì chúng tôi là người làm nghề cũng nhìn ra tranh của anh Thành Chương.

Bộ Văn hóa, Cục Mỹ thuật sẽ vào cuộc vụ triển lãm tranh giả
Bộ Văn hóa, Cục Mỹ thuật sẽ vào cuộc vụ triển lãm tranh giả

Ông nói gì về những bức tranh ông cho là giả mạo trong triển lãm?

Hôm nay tôi đi xem tranh, tôi chỉ hỏi tại sao người đặt làm tranh giả lại đặt những người thợ kém cỏi đến mức như vậy, đáng lẽ làm tranh giả phải “khôn hơn” một tí, làm tay nghề dại quá. Và nhiều tranh hiện tại vẫn còn treo tại Hà Nội vẫn cho vào đây được, người ta so sánh người ta thấy ngay những tranh này là tranh giả.

Bây giờ nhiều người có tài liệu, tư liệu chứng minh cho những điều ông Hubert đưa ra, và những điều chứng minh rõ ràng hơn, chắc chắn giữa tranh Tạ Tỵ và tranh Thành Chương đã là chứng minh hết sức rõ ràng, không cần phải nói nhiều.

Đối với tôi, trong nghề chúng tôi nghĩ rằng ông Hubert kia là người ngạo mạn, thách thức cả giới mỹ thuật Việt Nam để chứng minh rằng đấy là tranh giả thì ông “hơi bị liều”. Và tôi nghĩ rằng ông Vũ Xuân Chung phải yêu cầu ông Hubert cho biết mua từ ai.

Tôi có nghe tin. ông Hubert cho biết mua từ ông Hà Thu Cần. Ông Hà Thu Cần cũng là người đặt rất nhiều tranh giả, tranh chép tại Việt Nam. Trong những năm 90 ông Cần có làm một triển lãm nghệ thuật đương đại Việt Nam tại Singapore. Trong bộ sưu tập của ông có rất nhiều tranh giả. Ngay cả bìa ông cũng cho tranh họa sĩ Lê Văn Miến là tranh Bình Văn lên bìa cũng là tranh chép rất cẩu thả, rất ẩu. Thế mà ông vẫn không nhận đó là bản copy. Ông làm như tất cả tranh chép đó là tranh thật và tôi cũng biết được, ông có bán được một số tranh như vậy.

Ông có thể cho biết ngoài Hà Nội tranh nào trùng với tranh trong triển lãm?

Theo tôi được biết tranh Múa vòng của Nguyễn Sáng đang treo tại Cục Mỹ thuật. Tranh Nguyễn Du đi câu cũng đang còn. Có thể một vài bức nữa, điều đó tôi thấy ông Chung “quá dại”. Tôi nghĩ ông Chung cần kiện người bán tranh cho mình.

Ông nghĩ mình cần biện pháp mạnh nào khi việc tranh giả lại nghiêm trọng đến như vậy?

Theo tôi nghĩ, vấn đề ông Chung có thể khởi kiện vì trong tay ông nắm những giấy tờ mà ông Hubert đã trao.

Ông Chung có thể làm được và yêu cầu người bán đưa ra mua của ai, bán đi bán lại như thế nào. Và ông có cớ gì để chứng minh được đó là tranh thật. Ở các nước, viện kiểm sát họ sẽ làm việc ngay nếu ông Chung khởi kiện.

Còn đối với các nước, việc làm tranh giả cũng giống như làm hàng giả. Mà làm hàng giả chỉ là một số tiền nào đấy, nhưng với tranh giả thì số tiền lớn, và đó quả là chuyện lớn.

Tất nhiên luật pháp Việt Nam đang lỏng lẽo, nhưng dần dần chúng ta cũng sẽ đi vào con đường chung của cả thế giới.

Việc kiện tranh giả tại Việt Nam trước nay chưa bao giờ có?

Hiện tại đối với tranh giả Việt Nam chúng ta có nói đi nói lại, nhưng hiện tại chúng ta chưa xử lý được vụ nào.

Người Việt chúng ta hay tôn trọng người ngoại quốc nên đôi khi chúng ta cả tin, nể, sợ... mặc dù bao nhiêu chuyên gia của chúng ta thừa sức để trả lời, để chứng minh đó là tranh giả, và tôi ngạc nhiên tại sao Hubert lại liều lĩnh thách đố chúng ta như vậy.

Theo ông, sự việc lần này ảnh hưởng đến mỹ thuật Việt Nam chứ không chỉ đơn giản việc cá nhân bị lừa bán tranh?

Đúng vậy. Tôi nghĩ chuyện này ảnh hưởng rất lớn đối với thị trường tranh Việt Nam và quốc tế. Rất nhiều cuộc đấu giá đã đưa tranh giả Việt Nam ra, và chính những người chứng thực là ông Hubert là người chứng nhận cho những tranh giả đấy là thật.

Và hiện nay, theo thông tin từ bạn bè, tôi cũng biết rằng ông Hubert đã bị kiện 2 lần về tranh giả. Và cũng có nghe tin việc ông bị đuổi khỏi Christie và Sothebys. Nhưng sau này được quay về lại, điều này chúng ta phải kiểm chứng lại.

Khi bạn tôi có gửi thư cho hãng Christie hỏi ông Hubert có phải là nhân sự của hãng không. Người ta trả lời rằng, trong danh mục chuyên gia của Christie không có tên ông Hubert, tra bảng nhân sự cũng không có. Nhưng, trong các cuộc tranh đấu giá, lại giới thiệu ông Hubert là chuyên gia expertise (thẩm định) tranh Việt Nam.

Và tôi khuyên các nhà sưu tập không nên tin hoàn toàn vào những chứng nhận đó mà chúng ta cần tham khảo những nhà chuyên môn và trước khi mua tranh cần phải tìm hiểu.

Băng Châu

“Triển lãm “tranh trở về từ Châu Âu” gây thất vọng hoàn toàn” - 3
MỚI NHẤT
Á hậu Trịnh Kim Chi bật mí hậu trường chấm Hoa hậu Việt Nam 2016
Á hậu Trịnh Kim Chi bật mí hậu trường chấm Hoa hậu Việt Nam 2016

(Dân trí) - Lần đầu tiên được mời tham gia chấm một cuộc thi lớn như Hoa hậu Việt Nam 2016 nên bản thân Á hậu, NSƯT Kim Chi rất áp lực. Chị chia sẻ, lúc nào cũng cảm thấy căng thẳng khi ngồi ghế giám khảo.

Thứ ba, 19/07/2016 - 10:37

Lùm xùm triển lãm tranh giả: Họa sĩ Thành Chương bị cấm sờ vào tranh
Lùm xùm triển lãm tranh giả: Họa sĩ Thành Chương bị cấm sờ vào tranh

(Dân trí) - Sau khi khẳng định mình là tác giả của bức tranh bị giả mạo tên, họa sĩ Thành Chương đã có mặt trong buổi họp kín sáng nay tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, tuy nhiên tới 10h30 sáng khi ông Vũ Thành Chung xuất hiện, ông đã cấm họa sĩ Thành Chương đụng vào bức tranh mà họa sĩ Chương cho là tranh của mình bị mạo tên.

Thứ ba, 19/07/2016 - 10:33

Hà Tĩnh: Phát hiện mộ thuyền của người Việt cổ khi làm mương
Hà Tĩnh: Phát hiện mộ thuyền của người Việt cổ khi làm mương

(Dân trí) - Lãnh đạo phòng Văn hoá - Thông tin huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, trong quá trình thi công công trình hệ thống kênh mương đập thuỷ điện Ngàn Trươi, tại xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, nhóm công nhân đã phát hiện mộ thuyền cổ nằm ở độ sâu trên 3m.

Thứ ba, 19/07/2016 - 08:30

Tiết lộ hậu trường sân khấu chung khảo phía Bắc Hoa hậu Việt Nam 2016
Tiết lộ hậu trường sân khấu chung khảo phía Bắc Hoa hậu Việt Nam 2016

(Dân trí) - Nếu như ở chung khảo phía Nam, sắc màu hiện đại là điểm nhấn xuyên suốt thì trên đất Bắc lại chắt lọc những tinh hoa của văn hóa truyền thống. Sân khấu được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của mặt trời trên vịnh Hạ Long với những tia nắng dịu dàng, ấm áp, tựa như nhan sắc rực rỡ của những người con gái tuổi mười tám đôi mươi, với khát vọng lớn lao, vươn lên để hoàn thiện bản thân từng ngày, từng giờ.

Thứ ba, 19/07/2016 - 08:00

“Hoa khôi xứ chè” vào Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016
“Hoa khôi xứ chè” vào Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016

(Dân trí) - Trần Tố Như (SBD 193 - sinh năm 1997 - quê Thái Nguyên) là một trong những thí sinh nhận được sự ủng hộ đông đảo của khán giả tại vòng chung khảo phía Bắc. Giành danh hiệu Hoa Khôi Thanh niên Thanh lịch và Thời trang TP Thái Nguyên năm 2012, Tố Như là người từng được diện kiến Tổng thống Mỹ khi ông có buổi nói chuyện tại Trung tâm hội nghị Quốc gia. Cô gái trẻ này cũng là thí sinh được xướng tên đầu tiên trong đêm chung khảo phía Bắc HHVN 2016.

Thứ ba, 19/07/2016 - 06:48

“Bữa tiệc” văn hóa đặc sắc, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia
“Bữa tiệc” văn hóa đặc sắc, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia

(Dân trí) - Tối 18/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị khai mạc Liên hoan nghệ thuật 5 nước thuộc khối ASEAN, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Trị.

Thứ ba, 19/07/2016 - 06:00

“Trò chơi vương quyền” phần 7 ra mắt muộn vì… chưa thấy mùa đông
“Trò chơi vương quyền” phần 7 ra mắt muộn vì… chưa thấy mùa đông

(Dân trí) - Mùa đông giá rét sẽ thực sự đổ bộ vào lục địa Westeros trong phần 7. Đây sẽ là phần u ám, lạnh lẽo nhất với chủ điểm mùa đông xuyên suốt. Việc nước Mỹ vẫn đang trong mùa hè nóng nực là một thách thức lớn đối với đoàn phim.

Thứ ba, 19/07/2016 - 02:00

40 người phục vụ 7 Hoa hậu và Á hậu thực hiện bộ ảnh tiền tỷ
40 người phục vụ 7 Hoa hậu và Á hậu thực hiện bộ ảnh tiền tỷ

(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân bật mí, trung tuần tháng 6 vừa qua, anh đã cùng ê-kíp thực hiện một ảnh “khủng” nhất Việt Nam từ trước tới nay.

Thứ ba, 19/07/2016 - 01:00

Người đẹp Hoa hậu Việt Nam 2016 chia sẻ cảm xúc khi lọt Chung kết
Người đẹp Hoa hậu Việt Nam 2016 chia sẻ cảm xúc khi lọt Chung kết

(Dân trí) - Thí sinh Đỗ Mỹ Linh (SBD 145), người có số đo ba vòng đẹp nhất nhì vòng chung khảo phía Bắc đã rất xúc động khi chia sẻ cảm giác được gọi tên vào top 18 nhan sắc phía Bắc đi tiếp vào vòng Chung kết của Hoa hậu Việt Nam 2016.

Thứ hai, 18/07/2016 - 05:37

Sự thật về thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2016 trượt phía Nam, “đậu” phía Bắc
Sự thật về thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2016 trượt phía Nam, “đậu” phía Bắc

(Dân trí) - Mới đây trên mạng rộ lên thông tin người đẹp Cần Thơ - Huỳnh Thúy Vi (SBD 290), người vừa lọt vào Top 18 thí sinh phía Bắc được đi tiếp vào Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016, cũng là thí sinh từng trượt vòng chung khảo phía Nam. Điều này đã khiến không thí sinh tham gia cuộc thi này đầy lo lắng và hoang mang.

Thứ hai, 18/07/2016 - 05:20

“Có Gallery mua tranh thật rồi sao chép, lừa đôi bên”
“Có Gallery mua tranh thật rồi sao chép, lừa đôi bên”

(Dân trí) - Nữ diễn viên, họa sĩ Lương Giang kể, có trường hợp khi họa sĩ mang bức tranh của mình tới bán, chủ Gallery thấy giá trị liền cất bức đó đi rồi thuê người vẽ lại 10 bức tương tự treo bán. Như vậy đồng nghĩa với việc họ lừa dối cả hai bên: khách hàng và họa sĩ.

Thứ hai, 18/07/2016 - 02:44

Huyền My thay thế Kỳ Duyên trong đêm chung khảo Hoa hậu Việt Nam
Huyền My thay thế Kỳ Duyên trong đêm chung khảo Hoa hậu Việt Nam

(Dân trí) - Theo thông lệ, Hoa hậu đương nhiệm sẽ xuất hiện trong đêm Chung kết để trao lại vương miện và đồng hành cùng cuộc thi trong các đêm chung khảo khu vực. Tuy nhiên, đêm chung khảo phía Bắc tối qua (17/7) Hoa hậu Kỳ Duyên không có mặt thay vào đó Huyền My đã được mời lên sân khấu giao lưu.

Thứ hai, 18/07/2016 - 01:56

ĐÁNG QUAN TÂM
Nữ phóng viên “trúng tiếng sét ái tình” với nhân vật phỏng vấn
Nữ phóng viên “trúng tiếng sét ái tình” với nhân vật phỏng vấn

(Dân trí) - Nữ phóng viên hài hước này đã không ngại bày tỏ trước ống kính rằng khi nhìn vào mắt người đàn ông mà cô vừa phỏng vấn, cô đã quên hết những gì cần nói. Cuối cùng, cô quyết định bỏ lại micro để chạy theo người đàn ông bí ẩn.

Thứ hai, 18/07/2016 - 11:48

32 thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2016 trình diễn áo dài đầy duyên dáng
32 thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2016 trình diễn áo dài đầy duyên dáng

(Dân trí) - Phần trình diễn áo dài của 32 thí sinh gây ấn tượng mạnh đối với khán giả khi bước ra sân khấu là 32 cô gái trong bộ sưu tập áo dài “Bình minh trên biển” của NTK Brian Võ, trên nền nhạc ca khúc ca khúc “Hò biển” (sáng tác Nguyễn Cường) do ca nương Kiều Anh và ca sĩ Tùng Dương biểu diễn. Màn biểu diễn tựa như một tiết mục đầy tính nghệ thuật với sự kết hợp rất hoà quyện giữa âm nhạc và catwalk.

Thứ hai, 18/07/2016 - 11:16

Nam diễn viên “Cô dâu 8 tuổi” ôm hôn khán giả lớn tuổi trên sân khấu
Nam diễn viên “Cô dâu 8 tuổi” ôm hôn khán giả lớn tuổi trên sân khấu

(Dân trí) - Chủ động chào hỏi khán giả Thủ đô bằng tiếng Việt, giao lưu và chụp hình với khán giả, trình diễn những tiết mục đặc sắc… sao nam phim “Cô dâu 8 tuổi” còn ôm hôn khán giả lớn tuổi ngay trên sân khấu khiến hàng nghìn khán giả Hà Nội đầy thích thú.

Thứ hai, 18/07/2016 - 10:00

Quyến rũ màn trình diễn áo tắm của 32 thí sinh Hoa hậu Việt Nam
Quyến rũ màn trình diễn áo tắm của 32 thí sinh Hoa hậu Việt Nam

(Dân trí) - Tối qua (17/7), 32 thí sinh của đêm chung khảo phía Bắc Hoa hậu Việt Nam 2016 trải qua phần thi áo tắm trên nền nhạc mashup của DJ Touliver, được thể hiện bởi ba nam ca sĩ trẻ: Soobin Hoàng Sơn, Cường Seven và Mr.A.

Thứ hai, 18/07/2016 - 09:03

Thanh Lam - Tùng Dương lay động cảm xúc của 1500 khán giả Quy Nhơn
Thanh Lam - Tùng Dương lay động cảm xúc của 1500 khán giả Quy Nhơn

(Dân trí) - 1500 khán giả Quy Nhơn đã có mặt từ rất sớm tại không gian tổ chức đêm nhạc “Chuyện tình của biển” để có thể hoà mình trong một chương trình nghệ thuật chưa từng có tại Bình Định và để tranh thủ chiêm ngưỡng một quần thể du lịch hiện đại được gọi niềm tự hào mới của người dân đất võ.

Thứ hai, 18/07/2016 - 08:40

Vẻ đẹp của ngôi sao nữ sở hữu “tỉ lệ vàng nhan sắc”
Vẻ đẹp của ngôi sao nữ sở hữu “tỉ lệ vàng nhan sắc”

(Dân trí) - Gương mặt này có khiến bạn cho là đẹp lý tưởng? Cái Đẹp nhìn chung phụ thuộc vào cách nhìn nhận, đánh giá của mỗi người, tuy vậy, cũng có những chuẩn mực nhất định thuộc về nhân trắc học, và nhan sắc cũng có một thứ tiêu chuẩn gọi là… “tỉ lệ vàng”.

Thứ hai, 18/07/2016 - 08:11

18 nhan sắc phía Bắc lọt vào Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016
18 nhan sắc phía Bắc lọt vào Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2016

(Dân trí) - Tối qua (17/7) tại sân khấu nhạc nước Tuần Châu - TP. Hạ Long đã diễn ra đêm chung khảo phía Bắc Hoa hậu Việt Nam 2016. Tuy nhiên, chỉ có 18 thí sinh được lựa chọn vào vòng Chung kết toàn quốc diễn ra vào 28/8 tới tại TP. Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 18/07/2016 - 06:19

Một tuần của nhiều câu chuyện lùm xùm tranh cãi
Một tuần của nhiều câu chuyện lùm xùm tranh cãi

(Dân trí) - Scandal hút thuốc lá của Hoa hậu Kỳ Duyên, lùm xùm tranh thật - tranh giả tại một triển lãm rình rang, nên hiểu thế nào về việc xin giấy phép nếu muốn “triển lãm ảnh trên Internet”… Tuần qua có khá nhiều câu chuyện “đau đầu” đối với những người làm văn hóa.

Thứ hai, 18/07/2016 - 02:00

Vì sao “thần xẩm” Hà Thị Cầu chưa được truy tặng nghệ sĩ nhân dân?
Vì sao “thần xẩm” Hà Thị Cầu chưa được truy tặng nghệ sĩ nhân dân?

(Dân trí) - Sau 3 năm “thần xẩm” Hà Thị Cầu về với “tổ xẩm”, cũng từng ấy năm “đề nghị truy tặng nghệ sĩ nhân dân” cho bà rơi vào quên lãng?. Công lao đóng góp của bà trong việc bảo tồn, phát huy nghệ thuật hát xẩm giờ chỉ được nhớ đến như một… dĩ vãng.

Chủ nhật, 17/07/2016 - 09:30

Rihanna đang làm gì khi xảy ra khủng bố ở Nice?
Rihanna đang làm gì khi xảy ra khủng bố ở Nice?

(Dân trí) - Tại thời điểm xảy ra vụ khủng bố ở Nice (Pháp), Rihanna đã có mặt tại thành phố này để chuẩn bị cho đêm nhạc sắp diễn ra. Dưới đây là những hình ảnh về ngôi sao nhạc pop khi cô vừa nhận được cuộc điện thoại thông báo về bi kịch xảy đến với Nice.

Chủ nhật, 17/07/2016 - 10:59

18 người đẹp phía Nam đổ bộ ra Hạ Long dự Chung khảo phía Bắc
18 người đẹp phía Nam đổ bộ ra Hạ Long dự Chung khảo phía Bắc

(Dân trí) - Sáng 16/7, Top 18 thí sinh vòng Chung kết phía Nam của Hoa hậu Việt Nam 2016 đã có mặt tại Tuần Châu, Hạ Long để tham dự đêm Chung khảo phía Bắc. Sự xuất hiện nổi bật cùng trang phục năng động, cá tính của 18 người đẹp thu hút sự chú ý đông đảo của khán giả tại sân bay.

Chủ nhật, 17/07/2016 - 10:49

Độc đáo mặt nạ, mão trong sân khấu dân gian của đồng bào Khmer
Độc đáo mặt nạ, mão trong sân khấu dân gian của đồng bào Khmer

(Dân trí) - Tại tỉnh Trà Vinh, đồng bào dân tộc Khmer chiếm hơn 30% dân số nên bề dày văn hóa khá phong phú, đa dạng. Trong đó những nghệ nhân chế tác ra mặt nạ, mão rất độc đáo nhằm bổ trợ biểu diễn trên sân khấu dân gian của đồng bào dân tộc Khmer.

Chủ nhật, 17/07/2016 - 09:00