BTS chinh phục công chúng thế giới:
Chân dung những chàng hoàng tử quyền lực chưa từng thấy của K-pop
(Dân trí) - K-pop (nhạc pop Hàn Quốc) đã là nhân tố mạnh nắm giữ vị thế chủ đạo trong nền văn hóa đại chúng của Hàn Quốc từ hơn hai thập kỷ nay.
Trước đây, K-pop chật vật không thể "chạm ngõ" công chúng phương Tây. Trước đây, ca sĩ K-pop chỉ có thể mơ về vị trí đầu bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ. Còn giờ, BTS "làm được tất". BTS là ai, tại sao quyền lực đến như vậy?
K-pop (nhạc pop Hàn Quốc) đã là nhân tố mạnh nắm giữ vị thế chủ đạo trong nền văn hóa đại chúng của Hàn Quốc từ hơn hai thập kỷ nay.
Đã có rất nhiều ban nhạc K-pop tạo được sức hút lớn ở trong nước và trong khu vực, nhưng chưa có ban nhạc nào đạt được tới mức độ quyền lưc như nhóm nhạc nam BTS. Hiện tại, đây được xem là nhóm nhạc "mũi nhọn" tấn công ra thế giới của K-pop.
Nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc là một thị trường lớn với tầm ảnh hưởng khắp Châu Á, đạt doanh thu lớn mỗi năm và là một mảng quan trọng trong tổng thể nền kinh tế Hàn Quốc, danh từ "xuất khẩu văn hóa" đã được những người trong giới showbiz Hàn biết tới từ lâu, nhưng trước đây, thị trường của của showbiz Hàn chưa vươn được tới thế giới phương Tây.
Việc nam ca sĩ Psy đạt được thành công lớn với bản hit "Gangnam Style" hồi năm 2012 đã từng mở ra hy vọng nhưng rồi không kéo dài được lâu. Nhưng đến năm 2017, bắt đầu xuất hiện nhóm nhạc nam BTS, một "boyband" có 7 thành viên với sức chinh phục chưa ban nhạc K-pop nào từng đạt được tới trước đây.
BTS đã chinh phục được cả thị trường âm nhạc khét tiếng khó tính và có tính đào thải cao như Mỹ. Một tour lưu diễn thành công đi qua nước Mỹ đã khiến phong cách âm nhạc của BTS - một phong cách vốn chỉ được ưa chuộng tại Hàn Quốc và các nước Châu Á, nay được công chúng thế giới biết đến và thu hút lượng fan lớn cả trong thế giới phương Tây.
Nhóm nhạc nam K-pop BTS
BTS đã có được album đạt thứ hạng cao nhất từng thấy trong lịch sử showbiz Hàn - "Love Yourself: Tear" đã đứng vị trí #1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ, từ đó, các kênh nghe nhạc trực tuyến của Mỹ bắt đầu chứng kiến vị thế của BTS vươn lên thuộc vào nhóm "thống trị".
Tại giải thưởng âm nhạc Billboard Music Award vừa diễn ra hồi tháng 5, fan Mỹ đã bình chọn BTS là "Top Social Artist" (Nghệ sĩ có tương tác mạng xã hội hàng đầu). Trước đây, giải thưởng này đã có 6 lần liên tiếp được trao cho "hoàng tử pop" Justin Bieber, chỉ hai năm trở lại đây, mạch chiến thắng của Bieber mới dừng lại vì... BTS.
Trên mạng xã hội Twitter - vốn phổ biến với người dùng phương Tây, BTS rất tích cực hoạt động và đã nhận được nhiều danh hiệu của Twitter, chẳng hạn như "nghệ sĩ có đăng tải được chia sẻ lại nhiều nhất năm". Hiện tại, các kênh truyền hình phương Tây đang "thi nhau" mời BTS xuất hiện trên sóng.
rong năm nay, sự kiện khẳng định tầm vóc của BTS phải kể tới việc họ được mời tới thực hiện bài phát biểu tại hội nghị của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc. Hãng tin CBS (Mỹ) đã đặt câu hỏi: Tại sao không phải những nhà khoa học hàng đầu mà lại là một nhóm nhạc Hàn Quốc được mời đến phát biểu tại hội nghị của Liên Hợp Quốc?
Và họ đã tìm tới một nhà ngoại giao kỳ cựu để được nghe phân tích: "Thế giới có nhiều mục tiêu phát triển cần phải được hoàn thành trong tương lai gần, phần lớn các đại diện tới tham gia kỳ họp Đại hội đồng đều là những người trung và cao niên. Chúng ta cần thế hệ trẻ để tiếp nối việc thực hiện các mục tiêu.
Nhóm nhạc nam K-pop BTS tại kỳ họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc
"Hiện tại, người trẻ chỉ chiếm 25% dân số toàn cầu, nhưng chính họ là những người nắm giữ 100% tương lai thế giới. Chúng ta không thể nào bỏ quên đối tượng này" - bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cho hay.
Liên Hợp Quốc cần có thế hệ trẻ và việc mời tới một nhóm nhạc Hàn Quốc đang rất được những thanh thiếu niên độ tuổi từ 15-25 ở nhiều quốc gia quan tâm là một lựa chọn hợp lý. Các thành viên trong BTS đều đang ở độ tuổi ngoài 20, và BTS đã xuất hiện tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) để biểu diễn và thực hiện bài phát biểu.
Thứ nhất, âm nhạc của BTS nói riêng và của K-pop nói chung đang ngày càng phổ biến, đơn giản bởi họ làm ra thứ âm nhạc mà mọi người muốn nghe.
Nhóm nhạc nam K-pop BTS
Theo Billboard, album "Love Yourself: Tear" dù được hát bằng tiếng Hàn nhưng đã trở thành album tiếng nước ngoài đầu tiên (không hát bằng tiếng Anh) vươn lên tới vị trí #1 trên bảng xếp hạng của họ trong vòng 12 năm trở lại đây.
Ngoài ra, trong khi vô số ca khúc K-pop viết về tình yêu thì BTS có các đề tài đa dạng và thiết thực, đưa lại sức nặng cho nhạc phẩm của họ, đó là những ca khúc viết về việc bị bắt nạt, về lối sống "sang chảnh", về những những vật lộn và khó khăn tâm lý...
Thứ hai, về phong cách biểu diễn, BTS hiểu rằng có ca khúc chất lượng chẳng để làm gì nếu không thể đưa tới với đông đảo công chúng và được đón nhận. Với những màn vũ đạo ấn tượng, những video ca nhạc được đầu tư kỳ công, BTS đã thu hút được một lượng fan trung thành.
Biên tập vũ đạo của BTS từng chia sẻ: "Video ca nhạc là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thông điệp của nghệ sĩ được gửi gắm một cách hiệu quả". Những màn biểu diễn trực tiếp của BTS cũng luôn được chau chuốt. Họ luyện tập không ngừng nghỉ. Ở thời điểm chuẩn bị được tung ra thị trường, BTS đã luyện tập từ 12-15 tiếng mỗi ngày để sẵn sàng nhập cuộc.
Nhóm nhạc nam K-pop BTS
Thứ ba, Internet, hay cụ thể hơn là mạng xã hội, đã trở thành bệ phóng hữu hiệu đưa BTS tới với công chúng thế giới. Thành viên Suga chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi nghĩ chúng tôi rất may mắn khi được sinh ra vào đúng thời điểm. Nếu không có mạng xã hội, chúng tôi sẽ không thành công được như vậy".
Mạng xã hội đã cho phép BTS kết nối với các fan của mình trên khắp thế giới ở một mức độ thực sự thân mật và từ đó "đốn tim" fan trên toàn cầu, bao gồm cả fan phương Tây.
Không những vậy, BTS còn liên hệ với fan theo những cách thức khác biệt so với những giao tiếp cũ mòn, khuôn mẫu mà nhiều nghệ sĩ K-pop khác thực hiện dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của công ty quản lý.
Chuyên gia văn hóa đại chúng Kim Hern-sik cho hay BTS được quản lý bởi một công ty nhỏ, và họ được phép làm những gì mình muốn một cách tự do hơn nhiều nghệ sĩ K-pop khác: "Các chàng trai BTS được tự do tương tác với fan qua mạng xã hội. Họ thành công bởi họ biết cách tương tác với fan".
Nhóm nhạc nam K-pop BTS
Thứ tư, fan của BTS là những fan trung thành và nhiệt tình. Không ban nhạc nào có được thành công lớn nếu không có đội ngũ fan hùng hậu và nhiệt tâm. BTS có những fan trung thành, tận tụy nhất từng thấy.
Trên Twitter, nhóm có 16,5 triệu lượt "theo dõi"; trên Instagram, nhóm có 13,5 triệu lượt "follow"; trên YouTube, nhóm có 12 triệu fan đồng hành. Chính các fan đã thực hiện những chiến dịch không tin nổi, họ "bảo nhau" bình chọn cho BTS với tổng cộng hơn 300 triệu lượt "vote" để đảm bảo nhóm nhận được giải tại Billboard Award.
Với vô số trang fan-page được người hâm mộ ở nhiều quốc gia lập nên, BTS có những fan sẵn sàng dành ra hàng tiếng đồng hồ để chau chuốt hình ảnh và nội dung đăng tải về nhóm trên mạng xã hội, giúp lan truyền hình ảnh của nhóm, tất cả được thực hiện… miễn phí và kỳ công, bằng tình yêu mà fan dành cho 7 chàng trai.
Nhóm nhạc nam K-pop BTS
BTS là một nhóm nhạc nam đến từ Hàn Quốc với 7 thành viên có các nghệ danh như Jin, Suga, J-Hope, RM, Jimin, V và Jungkook. Họ bắt đầu xuất hiện trên thị trường âm nhạc Hàn Quốc từ năm 2013 và kể từ đó đã vươn tới đẳng cấp những ngôi sao ca nhạc quốc tế.
Album mới nhất của nhóm - "Love Yourself: Tear", sau khi vươn lên đầu bảng xếp hạng album của thị trường Mỹ, đã được xem là kỳ tích mới trong nền công nghiệp K-pop, Tổng thống Hàn Quốc - ông Moon Jae-in khi ấy đã chúc mừng nhóm BTS thông qua đăng tải trên Twitter.
BTS hiện là nhóm nhạc K-pop thành công nhất trên quy mô quốc tế và chưa có dấu hiệu chững lại trong tương lai gần.
Nhóm nhạc nam K-pop BTS
K-pop bắt đầu xuất hiện tại Hàn Quốc hồi thập niên 1990 và là sự pha trộn giữa âm nhạc phương Tây và phương Đông. K-pop kết hợp các yếu tố của R&B, pop, hip-hop và rap, trong cả thể thức âm nhạc và phong cách trình diễn.
K-pop vốn được biết tới với những tiết mục và sản phẩm âm nhạc rất cầu kỳ, chau chuốt, và có thể gây kinh ngạc cho những người mới biết đến K-pop. Các ca sĩ K-pop cũng sở hữu phong cách thời trang bắt mắt và những vũ điệu đồng diễn rất ấn tượng.
Scooter Braun, người từng quản lý cho những ca sĩ nổi tiếng thế giới như Justin Bieber và Ariana Grande giải thích rằng: "K-pop có thế mạnh hình ảnh, tạo nên cảm giác ấn tượng ngoạn mục và sự choáng ngợp, khiến fan cho dù không hiểu tiếng Hàn thì vẫn hiểu được giai điệu và phong cách".
Để trở thành một phong cách âm nhạc có thị trường lớn, K-pop cần phải được công chúng thế giới đón nhận. Kể từ đầu những năm 2000, K-pop đã bắt đầu gây ảnh hưởng tại nhiều quốc gia Châu Á và giờ đây là với thị trường âm nhạc phương Tây.
Các thành viên trong nhóm cùng sống với nhau và thành viên Jin đảm nhận việc... nấu nướng.
Trong nhóm, J-Hope là thành viên giỏi vũ đạo nhất.
Hoạt động mà nhóm thích làm nhất để thư giãn là... ngủ.
BTS thường tự sáng tác các ca khúc của họ.
Nội dung các ca khúc của BTS mang tính xã hội cao khi thường xoay quanh những áp lực trong cuộc sống của thanh thiếu niên đương đại.
BTS tự quản lý các kênh tương tác trên mạng xã hội.
BTS không phải ký những bản hợp đồng khắc nghiệt, vì vậy, họ không phải chịu những giới hạn và kỷ luật "khủng khiếp" như nhiều nhóm nhạc thần tượng khác của K-pop.
BTS cởi mở chia sẻ về những khó khăn, vật lộn và lo lắng trong cuộc sống cũng như sự nghiệp của họ, thay vì chỉ đưa tới một hình ảnh hoàn hảo, bóng bẩy mọi lúc mọi nơi như nhiều nhóm nhạc "nam thần" khác.
Là nhóm nhạc K-pop đầu tiên phát biểu tại Liên Hợp Quốc: Thành viên RM, trưởng nhóm, đã đại diện nhóm chia sẻ, khích lệ người trẻ hãy vượt lên những bất an nội tâm của chính mình:
"Bản thân tôi đã từng phạm phải nhiều sai lầm trong cuộc sống. Tôi cũng có nhiều lỗi lầm và nỗi sợ hãi, nhưng tôi lựa chọn yêu thương bản thân mình nhiều nhất có thể và sẽ luôn cố gắng để yêu thương mình nhiều hơn nữa, từng chút từng chút một mỗi ngày".
Là nhóm nhạc K-pop đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng album của Mỹ: Album "Love Yourself: Tear" đã đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ hồi tháng 6 vừa qua, khiến BTS trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên làm được điều này.
Là nhóm nhạc K-pop đầu tiên biểu diễn trong show tổ chức tại sân vận động của Mỹ: Hiện tại, BTS đang trong tour lưu diễn quốc tế và sẽ đi qua một số nước phương Tây như Anh, Mỹ… Các buổi biểu diễn tại Mỹ của BTS đều đã diễn ra thành công.
Ngoài ra, BTS cũng là nhóm nhạc K-pop đầu tiên biểu diễn tại lễ trao giải âm nhạc Billboard Award và American Music Award (đều diễn ra tại Mỹ). Khi mức độ thành công của BTS ngày càng lớn, không nghi ngờ gì nhóm sẽ còn tiếp tục xuất hiện tại nhiều sự kiện lớn của nền công nghiệp âm nhạc thế giới, mà trước đây chưa có nhóm nhạc K-pop nào "mơ" đến.
Vô số những kỷ lục trên mạng Internet: BTS hiện là nhóm nhạc nhận được sự theo dõi và tương tác lớn nhất trên mạng xã hội Twitter, mỗi đăng tải của nhóm đều được chia sẻ lại, được hồi đáp và "like"... lên tới hàng trăm ngàn lượt tương tác.
Tháng 8/2018, khi ca khúc "Idol" của nhóm ra mắt, MV của ca khúc đã lập kỷ lục là video ca nhạc được xem nhiều nhất trên mạng trong vòng 24 giờ đầu tiên, với hơn 45 triệu lượt xem. Con số này đã đánh bại cả kỷ lục mà trước đây "công chúa pop" Taylor Swift từng xác lập với ca khúc "Look What You Made Me Do", đạt 43,2 triệu lượt xem trong 24 giờ đầu.
BTS - IDOL