Chuyện người 3 lần đổi SantaFe
Có những người thích đổi nhiều dòng xe để có được sự trải nghiệm khác nhau, nhưng cũng có người vì quá thích thú và hài lòng về model xe mình đang sở hữu mà chung thủy với dòng sản phẩm đó rất lâu. Câu chuyện về Hyundai SantaFe và người chủ 3 lần đổi xe dưới đây là một ví dụ cho sự "chung tình" đó.
Được biết đến với nickname Akido1120, anh Thành phó chủ tịch câu lạc bộ SantaFe Club thuộc lớp những khách hàng mua và sử dụng SantaFe đầu tiên. Thời điểm chiếc SantaFe đầu tiên của anh mua là năm 2009 với phiên bản máy xăng nhập khẩu nguyên chiếc - phiên bản tiêu chuẩn không có quá nhiều những trang bị tùy chọn.
Anh cho biết sự lựa chọn này một phần đến từ vấn đề kinh tế chưa thực sự “mạnh”, phần nữa là cũng chưa có niềm tin thực sự lớn với một chiếc xe của thương hiệu đến từ Hàn Quốc, cho nên quyết định sẽ mua bản tiêu chuẩn với giá thành hợp lí, để nếu có thay đổi xe thì cũng dễ dàng thanh khoản và ít bị mất giá.
Anh Thành cho biết thời điểm quyết định mua SantaFe cũng không phải dễ dàng. Lúc đó, tâm lí chung là xe Hàn quá bình thường, chất lượng mẫu mã vận hành còn nhiều vấn đề. Tuy vậy, anh đã bị thuyết phục khi được trải nghiệm những chiếc SantaFe lúc đó thuộc thế hệ thứ 2: thiết kế bắt mắt, động cơ mạnh mẽ, cũng kha khá trang bị tiện ích mà những mẫu xe Nhật cùng thời trong tầm giá đó không bao giờ có.
Thêm vào đó, vì là dòng crossover lớn nên SantaFe rộng rãi, hàng ghế thứ 3 vẫn có sự thỏa mái nhất định, lại thêm ưu điểm giá bán lúc đó rất hấp dẫn. Vì vậy, anh quyết định mua SantaFe và bắt đầu “mối tình” của mình với dòng xe này.
Trong quá trình sử dụng chiếc xe, anh nhận ra rằng sự “liều lĩnh” của mình trước đây quả thực đúng đắn. Chiếc xe vận hành tốt hơn những gì anh tưởng tượng. Đặc biệt, với việc sử dụng body-on-frame, SantaFe mặc dù là xe gầm cao cỡ lớn nhưng vẫn đảm bảo độ êm ái, hạn chế rất nhiều hiện tượng rung lắc hay văng khi xe vào cua tại tốc độ cao ở những mẫu gầm cao truyền thống sử dụng chassis rời.
Tất nhiên, không có vẻ đẹp nào là vĩnh viễn, qua gần 3 năm sử dụng, khi đã bắt đầu thấy “chán chán” chiếc xe đang sử dụng, cộng với việc liên tục nhiều model xe mới khiến anh Thành cũng có ý định chuyển sang dòng xe khác. Tuy nhiên, dường như cái chất của SantaFe đã ngấm vào anh nên anh quyết định chờ phiên bản thế hệ mới của chiếc xe như thế nào rồi mới quyết định tiếp.
Quả thực thế hệ 3 của SantaFe với cảm hứng thiết kế Biên bão (Storm Edge) đã chinh phục hoàn toàn anh. Nó không còn nhiều đường nét uốn lượn như thế hệ trước mà là những đường thẳng, mạnh mẽ, cá tính và hiện đại hơn rất nhiều. SantaFe thế hệ mới mang phong cách đậm nét phương Tây đã chinh phục hoàn toàn anh Thành, và chiếc xe tiếp theo của anh là SantaFe thế hệ mới.
Tuy vậy, có một điểm anh chưa được thỏa mãn ở lần đổi xe này là do nhu cầu của công việc, anh phải di chuyển nhiều và đi xa nên anh chọn phiên bản máy dầu với đầy đủ công nghệ phun nhiêu liệu trực tiếp CRDi với van biến thiên điện tử eVGT, tuy nhiên do lúc này toàn bộ xe SantaFe là phiên bản nhập khẩu, sự lựa chọn lúc này của anh chỉ là phiên bản 1 cầu, còn 2 cầu chỉ có phiên bản máy xăng. Còn lại, tất cả những gì SantaFe mới đem đến cho anh sự hài lòng khó có thể chê trách được: vận hành chính xác, êm ái và bền bỉ.
Cho đến khi Hyundai Thành Công chính thức lắp ráp Hyundai SantaFe dạng CKD trong nước vào cuối năm 2014, khi được mời trải nghiệm chiếc xe lắp ráp này, anh Thành đã có 1 quyết định, mà trong làng ô tô gọi là “không giống ai”. Đó là anh quyết định một lần nữa đổi SantaFe nhập khẩu mới lăn bánh chưa đầy 1 năm rưỡi của mình lấy chiếc SantaFe lắp ráp. Tại Việt Nam, mọi người vẫn đánh giá rất cao xe nhập và luôn coi nó hơn 1 bậc so với xe lắp ráp. Cho nên việc đổi sang xe lắp ráp, mà lại là 1 model của anh Thành là việc bị cho là “ngược đời”. Tuy thế, anh cho biết khi trải nghiệm chiếc xe này, anh không hề thấy sự khác nhau giữa 2 phiên bản. Có thể nói chất lượng hoàn thiện của xe lắp ráp tương đương xe nhập khẩu.
Thêm vào đó, phiên bản lắp ráp còn được trang bị thêm một số tính năng mà xe nhập không có. Tiêu biểu nhất là Auto Stabilizer, tự động cân bằng và nâng gầm khi xe chở nặng. Tính năng này đã khắc phục được hiện tượng xe bị “xệ” đuôi khi phải chở đủ 7 người trên xe trên phiên bản nhập khẩu. Hơn nữa, việc lắp ráp đến 4 phiên bản, phân bổ đều từ máy xăng đến máy dầu 1 cầu và 2 cầu khiến sự lựa chọn của anh trở nên dễ chịu hơn rất nhiều. Và hiện tại, anh đang sử dụng chiếc SantaFe 2 cầu, máy dầu 2.2L công suất 197 mã lực với momen xoắn 436Nm được gần 1 năm và chạy được hơn 20.000km. Đến thời điểm này, anh rất ưng ý với chiếc xe, và sẵn sàng đổi xe thêm một lần nữa ở phiên bản SantaFe thế hệ thứ 4.
Có thể nói Hyundai SantaFe là chiếc xe tiêu biểu cho sự vươn lên với những nỗ lực cải thiện chất lượng ở mức cao nhất của Hyundai dành cho khách hàng. Ở mỗi một phiên bản, nhà sản xuất đều đem đến những công nghệ hiện đại nhất, những trang bị tiện ích nhất cho người sử dụng với giá thành hợp lí. Việc có những khách hàng như anh Thành Akido1102 đã cho thấy SantaFe nói riêng, và thương hiệu Hyundai nói chung đã và đang khẳng định được chất lượng, tạo cho mình những khách hàng trung thành với niềm tin cao nhất cho thương hiệu và chất lượng sản phẩm.