Con cái chúng ta không hẳn đều giỏi
Một lần ngồi cho con ăn sáng trong căngtin trường, tôi bỗng giật mình vì sự phàn nàn lớn tiếng của một phụ huynh ngồi bàn kế bên. Con gái của vị phụ huynh này mới vào học mẫu giáo.
Hôm trước cô giáo phụ trách đã trao đổi với anh rằng cháu còn chậm, không chịu tự xúc cơm ăn, và trong những hoạt động khác thường thụ động. Cô giáo đề nghị anh quan tâm hướng dẫn cháu tự thực hiện những công việc đơn giản để tăng tính chủ động. Kể đến đấy, giọng anh có phần bức xúc tại sao cô giáo lại bảo cháu chậm hơn các bạn khác, những việc đó dễ chứ có khó gì, chẳng qua cháu còn nhỏ nên ở nhà anh thường không bắt cháu làm.
Lần khác, tôi lại chứng kiến cảnh “giằng co” giữa một phụ huynh và cô giáo xung quanh việc người mẹ gửi thêm sữa “bồi dưỡng” cho con nhưng cô giáo không nhận. Mặc dù cô giáo giải thích chế độ dinh dưỡng ở trường đã đủ cho tiêu chuẩn của bé, cháu cũng đã thừa cân, việc thêm một bữa sữa là không cần thiết, nhưng người mẹ vẫn tiếp tục cự nự và so sánh tại sao cô giáo lại nhận sữa của các bé khác, phải chăng sự đối xử của các phụ huynh ấy có gì hơn nên cô chăm sóc con họ kỹ hơn. Cô giáo nén nhịn giải thích nhưng xem ra mọi sự vẫn không thông suốt.
Khi phân bua với tôi, cô giáo suýt bật khóc. Với những bé còn nhẹ cân, cô phải nhắc phụ huynh gửi thêm sữa để tranh thủ cho cháu uống thêm. Nhưng với những bé thừa cân, phụ huynh hầu như không chịu chấp nhận sự thật, khăng khăng cho rằng con mình mập mạp thế là tốt, cần phải chăm bẵm hơn nữa để duy trì cân nặng mà không ý thức rằng con mình có thể bị béo phì.
Các trường mầm non hiện nay còn đầu tư thêm việc cho các bé học một số môn năng khiếu. Nếu cha mẹ nào thấy con mình có năng khiếu ở môn nào, có thể tự nguyện đăng ký cho con theo học. Nhiều phụ huynh đã ghi danh cho con mình học hầu như đầy đủ các lớp năng khiếu mà không cần biết con mình có thích, có phù hợp không.
Chính tôi cũng đã ghi danh cho con mình học đàn. Sau vài buổi học, con tôi hồn nhiên khoe: “Vào lớp, toàn được cô mở nhạc cho nghe. Còn lại cô chỉ dạy cho ba bạn cách đánh đàn thôi”. Cô giáo của cháu sau đó chân thành khuyên tôi: “Ở những môn năng khiếu thật ra mỗi lứa chỉ có một, hai em là nhiều, lấy đâu ra một lớp có nhiều năng khiếu đến vậy. Thay vì cho cháu học các môn năng khiếu, cứ để cháu ở lớp học những bài học cơ bản phù hợp với lứa tuổi của cháu có khi lại tốt hơn”...
Ai cũng muốn con cái của mình giỏi giang, nhưng chúng ta cần phải chấp nhận rằng không phải mọi đứa trẻ sinh ra đều giỏi và giỏi đều, không phải tất cả mọi điều về con cái mình đều tốt và được nhận xét tốt. Vậy tại sao lại không lắng nghe và chấp nhận một lời nói thật, để từ đó có cách nuôi dạy con cái thật sự tốt hơn?
Theo Tuổi Trẻ