Trường ĐH Đồng Tháp tập trung phát triển năng lực người học(Dân trí) Năm học, 2015 -2016, Trường Đại học Đồng Tháp tập trung “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học”, trong đó chú trọng đến 6 định hướng phát triển: Công nghệ, quản lí, đào tạo, văn hóa nhà trường và phục vụ cộng đồng.
Khung trình độ quốc gia: Thước đo đánh giá năng lực người học sau tốt nghiệpKhung trình độ Quốc gia Việt Nam là cơ sở để phát triển các tiêu chuẩn đào tạo, phát triển chương trình và là thước đo đánh giá năng lực của người học sau khi tốt nghiệp.
Mô hình giáo dục sau năm 2015 sẽ nhiều khác biệtChương trình giáo dục sau năm 2015 sẽ hướng đến hình thành năng lực người học thay vì tập trung vào nội dung kiến thức như hiện nay.
Từ chuyện gia đình 2 chị em cùng vào Harvard, nhìn lại cách tuyển sinh của nước taChúng ta phải chuyển cả một nền giáo dục lấy tiếp cận nội dung là chủ đạo sang một nền giáo dục chú trọng dạy phương pháp, kỹ năng trên nền tảng kiến thức chuyên môn cần thiết để phát triển năng lực người học và dạy làm người.
Tân Bộ trưởng GD&ĐT: “Phát huy mọi nguồn lực để đất nước có nền giáo dục xứng tầm”“Chúng ta phải chuyển cả một nền giáo dục lấy tiếp cận nội dung là chủ đạo, sang một nền giáo dục chú trọng dạy phương pháp, kỹ năng trên nền tảng kiến thức chuyên môn cần thiết để phát triển năng lực người học và dạy làm người”.
Công bố nội dung kiến thức đề thi lớp 10 THPT Chuyên Lê Hồng PhongNội dung đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) năm học 2015 - 2016 nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9. Nội dung đề thi coi trọng đánh giá năng lực người học, liên hệ thực tiễn, có câu hỏi mở.
Đề tham khảo Vật lí: Không có chỗ cho “học vẹt”Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo 14 môn thi cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, các giáo viên giảng dạy môn Vật lí đã đưa ra một số ý kiến nhận xét, trong đó nhấn mạnh đến độ phân hóa và khả năng đánh giá năng lực người học của đề.
Tiếp tục xây dựng ma trận trong kiểm tra đánh giá học sinh“Thời gian qua, việc ra đề mở, xây dựng một ma trận đề trong kiểm tra để đánh giá kiến thức một cách toàn diện, tránh học tủ chúng ta đã làm. Còn kiểm tra hướng tới phát triển năng lực người học thì hiện nay đang làm...”.
Dạy và học tiếng Anh hiệu quả trước xu thế đổi mớiDạy và học tiếng Anh trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục hiện nay còn gặp không ít khó khăn để đạt mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực người học. Tuy nhiên, những điểm sáng trong quản lý và giảng dạy đang tạo niềm tin cho công cuộc đổi mới.
Sau năm 2015: Học sinh sẽ hết “chán” học lịch sử?Bộ GD-ĐT vừa chính thức đưa ra thông báo kết quả tổ chức hội thảo khoa học quốc gia về dạy học lịch sử ở trường phổ thông Việt Nam. Theo đó, định hướng cơ bản của SGK lịch sử sau năm 2015 là phát triển năng lực người học.
Những dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi trắc nghiệm môn Vật lýBộ GD&ĐT cho biết, ma trận đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã được xây dựng theo hướng tiếp tục thực hiện đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn.
Cần tổ chức một nền giáo dục như thế nào?Vấn đề thứ hai: Cần tổ chức một nền giáo dục như thế nào? Trước tiên phải xuất phát từ yêu cầu phát triển nhân cách, năng lực người học, tiếp đến là đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho xã hội, mà tổ chức nền giáo dục.