Đồng Tháp:
Trường ĐH Đồng Tháp tập trung phát triển năng lực người học
(Dân trí) - (Dân trí) Năm học, 2015 -2016, Trường Đại học Đồng Tháp tập trung “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học”, trong đó chú trọng đến 6 định hướng phát triển: Công nghệ, quản lí, đào tạo, văn hóa nhà trường và phục vụ cộng đồng.
Sáng ngày 6/10, Trường Đại học Đồng Tháp long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học mới 2015 – 2016 và Khánh thành nhà hỗ trợ dạy học H1.
Đánh giá lại năm học vừa qua, NGƯT.PGS, TS Nguyễn Văn Đệ - Hiệu trưởng Trường Đại học Đồng Tháp cho biết, Trường Đại học Đồng Tháp tiếp tục gặt hái được kết quả khá toàn diện ở các lĩnh vực công tác nổi bật như: Về nghiên cứu khoa học, năm qua thực hiện 198 đề tài khoa học công nghệ (trong đó có 09 đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ); 451 bài báo khoa học đăng tạp chí có chỉ số (trong đó có 61 bài báo quốc tế, 34 bài đăng ở tạp chí có chỉ số ISI; đạt tỉ lệ 1,14 bài báo/GV/ năm học).
Về xây dựng đội ngũ đạt 89,9 % giảng viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên; trong đó, có 55 giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ, 75 nghiên cứu sinh, 396 thạc sĩ, 79 giảng viên đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài. 90% giảng viên của trường đạt trình trộ ngoại ngữ tương đương với chuẩn B1 trở lên. (Đặc biệt là, Nhà trường đang có 10 cặp vợ chồng giảng viên trẻ, mà cả hai đều là tiến sĩ, hoặc một người là tiến sĩ và một người đang là nghiên cứu sinh.).
Về thành tích tiêu biểu của sinh viên có 136 sinh viên ưu tú vinh dự được kết nạp Đảng; nhiều sinh viên đạt giải cao tại các kỳ thi olympic quốc gia, giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam, giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (là trường có nhiều thí sinh vào vòng chung khảo nhất; đáng khen nhất là Dự án kinh doanh “Sữa sen Đồng Tháp – Cung cấp và phân phối các sản phẩm từ Sen” của 2 bạn: Trương Minh Nhân và Nguyễn Minh Toàn, Lớp Tài chính – Ngân hàng 12, Khoa KT&QTKD của Trường, đã được chọn vào vòng thi đặc biệt, sẽ diễn ra vào cuối tháng 10/2015, cùng với 4 dự án xuất sắc khác. Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can năm 2015 đã thu hút 4.024 thí sinh của hơn 40 trường đại học và cao đẳng trên cả nước tham gia); nhiều cựu sinh viên sư phạm của trường đạt được danh hiệu giáo viên dạy giỏi và viên phấn vàng.
Bước vào năm học mới 2015 - 2016, năm học với sự kiện đặc biệt của Trường là dịp “Kỷ niệm 40 năm truyền thống sư phạm và đào tạo cán bộ quản lý (1975 – 2015)”. Tập thể sư phạm nhà trường quyết tâm “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học”. Trường Đại học Đồng tập trung thực hiện 06 định hướng phát triển sau: Phát triển đào tạo ; Phát triển khoa học và công nghệ; Phát triển khảo thí và đảm bảo chất lượng đào tạo; Phát triển tổ chức và quản lý; Phát triển văn hóa nhà trường; Phát triển hợp tác và phục vụ cộng đồng.
Đối với định hướng phát triển Văn hóa nhà trường, thầy Đệ chia sẻ: Trên nền tảng hệ giá trị cốt lõi đã được xác lập, tập thể và cá nhân của trường cùng xây dựng chiến lược phát triển văn hóa nhà trường hướng về sức mạnh hệ thống, với 2 nhiệm vụ hướng tâm là: quản trị và thiết chế văn hóa. Văn hóa nhà trường được ví như « chương trình đào tạo ẩn » ; tạo nên động lực làm việc; là con đường không chính thức (nhưng hiệu quả) để kiểm soát hành vi; giúp hạn chế tiêu cực và xung đột; từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Ngoài ra, Hiệu trưởng trường ĐH Đồng Tháp rất chú trọng đến định hướng phát triển hợp tác và phục vụ cộng đồng, vì theo nhà trường cho biết, trong năm học này nhà trường tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học. Tiếp tục phát triển các mối liên kết đã có, “đánh thức” các cơ hội hợp tác còn tiềm năng với các đơn vị, doanh nghiệp của vùng đất sen hồng và cả nước. Tiếp tục tổ chức có hiệu quả các hoạt động phục vụ cộng đồng. Vì đây là cách rèn luyện những kỹ năng, phẩm chất cần thiết nhất cho sinh viên một cách hiệu quả nhất.
Được biết, trong kỳ tuyển sinh năm học 2015 -2016, trường ĐH Đồng Tháp đã tuyển 3.200 chỉ tiêu (trình độ cử nhân và thạc sĩ), đạo tạo 19 ngành hệ CĐ và 34 ngành hệ ĐH.
Nguyễn Hành
(haihanh@dantri.com.vn)