Bộ trưởng GD-ĐT: "Nhồi nhét kiến thức là nguyên nhân dẫn tới dạy thêm""Việc trang bị và nhồi nhét kiến thức chính là một trong các nguyên nhân dẫn đến việc dạy thêm và học thêm", Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nói.
Sĩ tử cố "nhồi nhét" kiến thức trước ngày thi tốt nghiệp THPTChỉ còn 1 ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ chính thức bắt đầu. Đây là kỳ thi quan trọng nhất sau 12 năm đèn sách của các si tử. Lo lắng, hồi hộp… là tâm lý của nhiều học sinh và bậc phụ huynh.
Lớp 1 “cõng” 23 đầu sách: Vẫn là "căn bệnh" nhồi nhét kiến thức"Một đống kiến thức bùi nhùi giúp cho phụ huynh chạy tiền mua sách, còn học sinh lớp 1 cõng đống bùi nhùi này thì các cháu sẽ phát triển cái lưng gù"
Trẻ con bây giờ "sướng" hay "khổ" hơn thế hệ trước?Khi trẻ chìm đắm vào việc nhồi nhét kiến thức có lẽ sẽ khó cảm nhận được những năng lượng tích cực từ tự nhiên, cuộc sống.
Chạnh lòng vì tâm lý môn Lịch sử: "Phải học thuộc lòng bằng hết"Nếu yêu Sử, học sinh sẽ tự tìm cho mình được những cách học nhẹ nhàng, không nhồi nhét kiến thức hay rơi vào tâm lý "phải học thuộc bằng hết".
"Biến tướng" dạy thêm: Bao giờ "vấn nạn" mới chấm dứt?Hiện tại, chúng ta vẫn theo kiểu cũ, toàn nhồi nhét kiến thức, không để trẻ phát huy khả năng tiềm ẩn một cách tự nhiên. Cần giáo dục làm sao để trẻ thấy được học là niềm vui, chứ để trẻ sợ học...
Tiến sĩ Stanford Nguyễn Chí Hiếu: Đừng biến não trẻ lớp 1 thành cái tủ lạnhTheo Tiến sĩ Stanford Nguyễn Chí Hiếu, nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 thích nhồi nhét kiến thức cao siêu, vô hình trung biến não trẻ cái tủ lạnh chất đầy đồ ăn không có một chỗ trống nào…
Học sinh tự tử vì áp lực thi cử: Trách ai?Nhà trường ra sức nhồi nhét kiến thức, gia đình lại quá căng thẳng với những mong đợi đòi hỏi cấp nọ bằng kia, còn xã hội lại quá thiếu những dịch vụ tư vấn kỹ năng sống.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thực hiện chương trình GDPT mới là bỏ cách dạy “thầy đọc, trò chép”Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới là tạo một bước ngoặt trong giáo dục: đi từ nền giáo dục nặng nhồi nhét kiến thức, thầy đọc trò chép, chuyển sang phát triển phẩm chất và năng lực, chú trọng dạy người và kỹ năng sống của học sinh.
Học mà tâm thần thì học làm gì?Các bậc làm cha làm mẹ đừng quá kỳ vọng vào con cái mình mà trở thành hoang tưởng, đừng nghĩ con mình sẽ trở thành thiên tài nếu vào học trường chuyên lớp chọn, nếu được nhồi nhét kiến thức ngày đêm không nghỉ. Làm như vậy là đang hại con mình…
“Anh Chí” chẳng “chết” được đâu!Nên có lẽ, vấn đề không phải ở tác phẩm mà ở cách truyền tải tác phẩm. Làm sao có thể có được những cách hiểu trọn vẹn và những sự cảm nhận thấu đáo với văn chương khi chúng ta “tra tấn” học trò bằng những giờ học “thầy đọc, trò chép”, nhồi nhét kiến thức, với cách dạy áp đặt và buồn ngủ?
Học thêm - triệt tiêu sự sáng tạo của học tròAi thấy hết nỗi khổ của hàng triệu học sinh các cấp đang mờ mắt, còng lưng vì học thêm? Ai hiểu được tuổi thơ của các em đang bị đánh cắp vì áp lực học hành, vì căn bệnh thành tích của người lớn? Bao giờ thế hệ trẻ Việt Nam thoát khỏi vòng xoáy nhồi nhét kiến thức để có thể phát triển tự nhiên?