Học mà tâm thần thì học làm gì?

(Dân trí) - Các bậc làm cha làm mẹ đừng quá kỳ vọng vào con cái mình mà trở thành hoang tưởng, đừng nghĩ con mình sẽ trở thành thiên tài nếu vào học trường chuyên lớp chọn, nếu được nhồi nhét kiến thức ngày đêm không nghỉ. Làm như vậy là đang hại con mình…

Học mà tâm thần thì học làm gì?

(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Cứ vào độ tháng 5, tháng 6, bệnh nhân tâm thần là học sinh, sinh viên tăng cao. Đó là thông tin từ Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nộị. Không riêng Hà Nội, nhiều địa phương khác cũng có tình trạng tương tự.

Nguyên nhân là do áp lực học tập. Nhiều em chịu không được áp lực, sức khỏe yếu, sức học yếu nên hóa cuồng. Các bác sĩ phát hiện ra nhiều chứng như mất giọng, mất trí nhớ, nói nhảm, hoang tưởng, rối loạn ảo giác, rối loạn cảm xúc.

Nguyên nhân chính là do phụ huynh. Các bậc làm cha, làm mẹ ngày nay bắt con cái phải học một cách khủng khiếp. Sau giờ học chính là các buổi học thêm dày đặc. Các em không có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, phục hồi sức khỏe, thư giãn đầu óc.

Chương trình học của nhà trường cũng là một nguyên nhân. Từ bé, các em đã mang cặp nặng trẹo vai đến trường. Chương trình giáo khoa các cấp học nặng về nhồi nhét kiến thức, khai thác năng lực ghi nhớ hơn năng lực sáng tạo. Nhưng đáng sợ nhất là các mùa thi, học sinh chịu rất nhiều áp lực, từ thầy cô đến cha mẹ. Các em không phải học cho mình mà học vì thành tích của thầy cô và vì sĩ diện của cha mẹ.

Không chỉ mắc chứng tâm thần, đã có nhiều em thi rớt, bị cha mẹ mắng chửi dẫn dến tiêu cực. Đã có em chỉ vì thi không vào được lớp chuyên, bị cha mẹ đay nghiến, thấy phụ lòng cha mẹ nên tìm đến cái chết…

 Những phụ huynh này khi sực tỉnh cơn mê thì đã quá muộn. Dù khóc lóc, ân hận suốt đời cũng không thể tha thứ được cho mình. Mùa thi tốt nghiệp phổ thông và thi đại học sắp đến, các vị phụ huynh nên quan tâm đến sức khỏe, tâm lý, tình cảm của con cái hơn là quát nạt, ép buộc, áp lực.

Cũng không biết từ nguồn cơn nào mà cả xã hội mất bình tĩnh với chuyện học đến như vậy. Gia đình nào cũng cố tìm chỗ học thật tốt cho con mình, lớp một cũng đã chạy trường, chạy lớp. Vụ đạp đổ cổng Trường thực nghiệm tại Hà Nội vừa qua là một điển hình cho sự mất bình tĩnh tập thể đó.

Con cái chúng ta cần có gia đình ấm áp tràn đầy tình thương yêu, cần một  tuổi thơ hồn nhiên trong sáng tự nhiên như nó vốn có, cần được chăm sóc sức khỏe, phát triển thể chất và tinh thần phù hợp với lứa tuổi. Các bậc làm cha làm mẹ đừng quá kỳ vọng vào con cái mình mà trở thành hoang tưởng, đừng nghĩ con mình sẽ trở thành thiên tài nếu vào học trường chuyên lớp chọn, nếu được nhồi nhét kiến thức ngày đêm không nghỉ. Làm như vậy là đang hại con mình. Hãy làm người bình thường trước khi làm một vĩ nhân. Học mà bị tâm thần thì học để làm gì phải không các bạn?

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!