Tăng quyền tự chủ cho các trường để phát triển giáo dục ĐHVới kinh nghiệm từng làm hiệu trưởng trường đại học, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng nếu được giao quyền tự chủ thì các trường sẽ có trách nhiệm hơn và cũng giúp hệ thống giáo dục ĐH phát triển.
Sẽ “hỗn loạn” nếu giao quyền tự chủ đồng loạt cho các trường(Dân trí)- Khi Luật Giáo dục ĐH được ban hành mà giao quyền tự chủ đồng loạt cho các trường sẽ gây “hỗn loạn” trong hệ thống giáo dục ĐH, CĐ. Theo đó, sẽ có lộ trình, sẽ giao cho cơ sở giáo dục đủ năng lực mới được thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
51 trường ĐH ngoài công lập chưa từng thực hiện đề tài cấp nhà nướcSau 20 năm hình thành và phát triển, các trường đại học ngoài công lập (NCL) đã góp phần nâng cao năng lực của hệ thống giáo dục ĐH, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân. Tuy vậy, dù phát triển nhanh về số lượng, các trường ĐH NCL vẫn còn hạn chế trong nghiên cứu khoa học.
Hồng Thanh và 4 học bổng tiến sĩVới đề tài “Sự phát triển của hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa: dùng phương pháp của ngành tương lai học”, Phạm Thị Hồng Thanh đạt điểm tốt nghiệp tuyệt đối 7/7 và trở thành thủ khoa thạc sĩ ngành giáo dục học Trường ĐH Queensland (Úc).
6 giải pháp “cứu” 6 bất cập của ĐH, CĐ ngoài công lậpCuối tháng 1/2007, lần đầu tiên ngành giáo dục bàn về các giải pháp “giải phẫu” cho hệ thống giáo dục ĐH, CĐ ngoài công lập. Với 6 điểm bất cập được thống kê trong cuộc bàn thảo này cho thấy hệ thống ĐH, CĐ ngoài công lập đã tồn tại trong suốt 10 năm qua thực sự chỉ như một “đứa con rơi” của ngành giáo dục.
“Siết” đặt tên trường đại học, lo quy định… máy mócTheo PGS.TS Thái Bá Cần, Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định, về việc đặt tên trường đại học nên quy định theo nguyên tắc chung, hạn chế liệt kê các từ ngữ cụ thể nhằm bảo đảm tính bao quát.
Tổng Bí thư: Công tác dân tộc là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trịTổng Bí thư khẳng định phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với ổn định chính trị, phát triển bền vững và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc của đất nước.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng Đề án phát hiện, bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt NamThủ tướng yêu cầu xây dựng Đề án phát hiện, bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt Nam, trong đó nghiên cứu các giải pháp đột phá nhằm phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ nhân tài trẻ.
Trường Ngôi Sao Hoàng Mai tổ chức kỳ đánh giá năng lực và xét học bổng năm 2026Kỳ đánh giá năng lực và xét học bổng năm 2026 do Trường Ngôi Sao Hoàng Mai tổ chức dành cho học sinh lớp 5 và lớp 9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kỳ đánh giá dự kiến diễn ra vào ngày 10/1/2026.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệtTập đoàn Vingroup ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
Tuổi thơ khắc nghiệt của thủ khoa người Mường và trăn trở "bán bò đi học"Ánh Tuyết là thủ khoa đầu ra ngành Kinh tế giáo dục vùng dân tộc thiểu số và là một trong 150 học sinh, sinh viên, thanh niên tiêu biểu được Bộ Dân tộc và Tôn giáo tuyên dương năm 2025.
Giáo sư hiến kế giúp sinh viên báo chí "sống sót" trong thời đại AIGS.TS Maria Diosa Labiste (Đại học Philippines Diliman) cho rằng, sinh viên báo chí chỉ có thể "sống sót" nếu biết thay đổi từ vai trò người dùng AI sang người quản trị AI.