3 thách thức lớn với các doanh nghiệp Việt Nam khi dỡ bỏ hàng rào thuế quanViệc dỡ bỏ các hàng rào thuế quan, và hội nhập kinh tế quốc tế cũng sẽ đem lại các trở ngại và thách thức không hề nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Vì sao BMW và Mercedes không muốn EU áp thuế để chặn xe điện Trung Quốc?Dù việc EU lên kế hoạch dựng hàng rào thuế quan đối với xe điện Trung Quốc là nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô trong khu vực, nhưng các nhà sản xuất xe sang Đức lại phản đối. Lý do là gì?
Trung Quốc thúc ép Mỹ gỡ bỏ thuế quan trước khi ký thỏa thuận thương mạiTrung Quốc đang gây sức ép buộc Mỹ phải gỡ bỏ các hàng rào thuế quan trước khi Bắc Kinh cân nhắc ký thỏa thuận thương mại “Giai đoạn một” với Washington.
Trung Quốc đặt điều kiện ký thỏa thuận thương mại với MỹTrung Quốc tuyên bố Mỹ phải dỡ bỏ hàng rào thuế quan trước khi hai nước có thể ký được thỏa thuận thương mại cuối cùng sau các vòng đàm phán.
Trump ra đòn thuế quan với Trung Quốc nhưng lại “gậy ông đập lưng ông”?Không chỉ gây mất việc làm mà còn đẩy giá cả lên cao, hàng rào thuế quan của Tổng thống Trump là đòn thương mại “lợi bất cập hại”, các chuyên gia kinh tế từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhận định.
Tỷ phú Trump sẽ áp thuế mạnh tay với hàng Trung Quốc nếu đắc cửỨng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump ngày 24/8 dọa sẽ mạnh tay áp đặt hàng rào thuế quan với hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ, đồng thời tuyên bố Washington và Bắc Kinh sẽ “không đùa giỡn với nhau thêm nữa” trong quan hệ thương mại song phương.
Hàng nội không thể cạnh tranh nếu sử dụng máy móc cũ, lạc hậuThời gian tới chúng ta phải dỡ bỏ hàng rào thuế quan, nếu sử dụng máy móc, thiết bị cũ quá lạc hậu sẽ không tạo ra được những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đủ sức cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài.
Thuế nhập về 0%, ngành ô tô Việt Nam phá sản?Được hưởng nhiều ưu đãi trong hơn 20 năm qua, nhưng trước thời điểm hàng rào thuế quan bãi bỏ theo cam kết hội nhập, doanh nghiệp đầu tầu của ngành sản xuất ô tô Việt Nam đã hé lộ chuyện bỏ sản xuất để đi buôn.
Ký EVFTA, xe chuẩn châu Âu về Việt Nam có giá bao nhiêu?Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được ký kết mở ra cơ hội cho hàng Việt Nam vào EU. Song với một bộ phận người dân thì mặt hàng họ quan tâm là liệu giá ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ ra sao khi hàng rào thuế quan được dỡ bỏ.
Chủ tịch TPHCM: Sản xuất kiểu “ăn xổi ở thì” sẽ không thể cạnh tranhChủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng trong thời kỳ hội nhập sâu, rộng thì sản xuất kiểu “ăn xổi ở thì” sẽ không thể cạnh tranh. Khi hàng rào thuế quan được tháo dỡ, chỉ có thể cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm chứ không phải mệnh lệnh hành chính.
“Siết” ô tô nhập: Các nước "khó tính", Việt Nam có cần như vậy?Khi cánh cửa “mở toang”, hàng rào thuế quan không còn thì cũng là lúc cần phải “siết” chặt hơn hàng rào tiêu chuẩn, kỹ thuật. Theo một số chuyên gia về ngoại thương, đó cũng là biện pháp thường thấy mà các nước “áp” đối với tất cả các mặt hàng của Việt Nam, chứ không riêng gì ô tô khi xuất khẩu.
Ba năm tới, Việt Nam "hụt" hơn 110.000 tỷ đồng vì tự do thương mạiTheo ước tính của Bộ Tài chính, với 10 Hiệp định tự do thương mại song và đa phương (FTA) thế hệ mới, trong đó có những cơ chế tự do thương mại, xoá bỏ hàng rào thuế quan nhiều mặt hàng thông thường, hàng nhạy cảm cao, ba năm tới Việt Nam có thể thất thu ngân sách số tiền tổng cộng hơn 110.000 tỷ đồng.