Học sinh TPHCM thi "Nét đẹp trường em", dạy văn hóa trên môi trường mạngLần đầu tiên, TPHCM tổ chức hội thi "Nét đẹp trường em" nhằm giáo dục về chính trị, tư tưởng, đạo đức... dành cho học sinh.
Đâu rồi những giáo viên dạy Văn tâm huyết?“Tôi cho là, những giáo viên dạy Văn tâm huyết một đời với nghiệp dạy Văn giờ không còn nhiều nữa, nếu ta không mau chóng tạo nguồn, không có cuộc chuyển giao thế hệ, tôi e việc dạy Văn tới đây sẽ là một… bi kịch của thời đại”.
Đừng biến giờ dạy văn thành giờ dạy đạo đứcVăn chương trước hết phải được là văn chương. Đừng biến giờ dạy văn thành giờ dạy đạo đức, bài làm văn thành bài giáo dục công dân, bàn luận sa đà về thế cuộc.
Học sinh mong muốn gì ở giáo viên dạy vănGiáo viên là người có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách học sinh. Trong tình hình mới, giáo viên lại càng có vai trò lớn khi định hướng bồi dưỡng cho học sinh có đủ đức tài đáp ứng yêu cầu của thời đại hội nhập. Với giáo viên dạy văn, việc việc định hướng bồi dưỡng ấy lại càng rõ nét. Vì văn học là nhân học. dạy văn là dạy đối nhân xử thế, dạy làm người.
Lối dạy văn triệt tiêu cảm xúcLối dạy văn mà mấy chục năm nay ta theo đuổi là lối định hướng kỹ thuật viết như một nhà phê bình văn học. Thế nhưng, đó chỉ là sự mô phỏng, học sinh hoàn toàn bị triệt tiêu tư duy độc lập và xúc cảm cá nhân.
Giải quyết vướng mắc dạy văn hóa THPT tại các trường nghềTheo thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được dạy văn hóa trung học phổ thông tại trường. Tuy nhiên, vấn đề học sinh trung cấp thi lên đại học vẫn còn vướng mắc.
Dạy Văn có phải là dạy các em nói dối?Bài viết ngắn dưới đây của một sinh viên Sư phạm Văn chia sẻ nỗi băn khoăn về việc dạy Văn ở trường phổ thông: Dạy Văn là dạy gì?
Bạn đọc hiến kế đổi mới giờ dạy VănĐọc những bài viết trao đổi của giáo viên dạy Văn về thực trạng dạy môn Văn ở các trường phổ thông hiện nay, một Bí thư Đoàn trường THPT ở huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) gửi ý kiến đến ban Giáo dục báo <i>Dân trí</i> đề xuất phương pháp để giờ dạy Văn có hồn hơn.
"Đề nghị cho phép cơ sở giáo dục nghề nghiệp dạy văn hóa cấp THPT"Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình đưa ra 3 đề nghị tới Bộ Giáo dục để việc phân luồng, hướng nghiệp học sinh THCS đạt mục tiêu đề ra, đảm bảo quyền lợi học sinh.
Cô giáo dạy Văn tâm huyết của tôiTôi may mắn vì lúc học lớp 6, lớp 7 (hệ 10 năm) cách đây vừa 40 năm được học văn của một cô giáo tâm huyết với nghề. Mới đây, đọc trên báo <i>Dân trí</i> có bài: "Đâu rồi những những giáo viên dạy Văn tâm huyết", tôi thấy rất đồng cảm với tâm trạng của nhà giáo Trần Văn Nhượng ở Nam Định.
Thầy giáo dạy Văn cấp 2 đáng kính của tôiThầy giáo dạy Văn cấp 2 của tôi là người thầy rất mực đáng kính. Thầy luôn quan tâm sát sao tới học trò, trời mùa đông lạnh thấy trò đến trường phong phanh, thầy dặn nhớ mặc áo ấm. Có cuốn sách nào hay thầy mang cho các em mượn đọc.
Kí ức về người thầy dạy VănBao nhiêu bạn nhờ cách thức dạy học mới mẻ, hấp dẫn của thầy mà trở nên yêu thích môn Văn. Bản thân tôi, từ một đứa chả có chút dấu ấn nào trong hai năm lớp 6, 7, khi học thầy bỗng thay đổi hẳn, môn Văn của tôi khá lên trông thấy, mỗi giờ trả bài là sung sướng, hạnh phúc vì được thầy khen…