Mở diễn đàn tìm ý tưởng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thôngMột hội thảo lớn quy tụ nhiều nhà quản lý, chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế nhằm trao đổi, đề xuất những ý tưởng, giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông Việt Nam sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới.
Người thầy là nhân tố quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thôngĐó là khẳng định của ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa GD Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khi nói về vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
Nhiều điểm cần tháo gỡ trong kiểm định chất lượng giáo dục phổ thôngThông tư 13 (ban hành năm 2020) quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất trường học đang gây khó khăn cho cơ sở giáo dục trong việc đạt công nhận kiểm định, công nhận chuẩn quốc gia.
Những con số cần lưu ý về chất lượng giáo dục phổ thông, xếp hạng đại họcMức đầu tư cho giáo dục có xu hướng tăng đều trong từng năm của giai đoạn 2011-2020, trung bình đạt khoảng 17-18%, có năm gần 19%. Tuy nhiên, chất lượng giáo dục của Việt Nam vẫn ở mức thấp.
Quản lý chặt chất lượng giáo dục phổ thôngThống kê những gian lận trong thi cử của các trường ở từng địa phương, sau đó gửi các kết quả thống về các Sở Giáo dục của từng tỉnh, thành phố. Đây sẽ là một số biện pháp nhằm triển khai thực hiện chiến dịch “Nói không tiêu cực trong thi cử” mà Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân phát động.
Lương giáo viên tăng, chưa chắc chất lượng giáo dục tăng theo!Các nước Đức, Anh, Mỹ kiên trì chính sách “mạnh tay” chi tiền nhằm nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trong nhiều năm nhưng kết quả giáo dục vẫn không thay đổi.
“Giáo dục phổ thông không đảm bảo điều kiện tối thiểu cho hoạt động”Trường chuyên, trường thực nghiệm, thực hành đều chỉ lao theo mục tiêu... luyện thi đại học; chương trình - sách giáo khoa triệt tiêu tư duy sáng tạo; việc phân ban thất bại... UB Thường vụ QH mổ xẻ vấn đề chất lượng giáo dục phổ thông.
Hai vũ khí của giáo viên phổ thông đã bị “tước đoạt”?Chất lượng giáo dục phổ thông đã có những tiến bộ nhưng so sánh với nhu cầu và kỳ vọng của xã hội thì chưa đủ. Trong khi đó, nhiều yếu tố bất lợi cho việc nâng chất lượng nhất là chính giáo viên cảm giác nghề không phải là nghề khi hai vũ khí là điểm và xử phạt đã bị “tước đoạt”.
Kiểm định để làm gì?Từ ngày 6/1, Thông tư 42 của Bộ GD-ĐT quy định về kiểm định chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều tiêu chí của thông tư quá xa thực tế làm nhiều trường băn khoăn.
Ngành Sư phạm giảm sức thu hút với thí sinhGhi nhận tình hình đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2010 cho thấy thí sinh ngày càng quay lưng với ngành Sư phạm. Điều này cũng có nghĩa là sẽ khó thu hút được sinh viên giỏi và khó có được thầy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
Nhiều ý kiến không đồng tình “bỏ bắt buộc thi ngoại ngữ”Nếu không bắt buộc thi ngoại ngữ, chất lượng giáo dục phổ thông sẽ giảm, học sinh không có động lực học đúng đắn, năng lực của công dân tương lai bị ảnh hưởng… Đó là ý kiến của nhiều đại biểu dự “Hội nghị thi và tuyển sinh toàn quốc năm 2010”, ngày 9/1.
Chất lượng giáo dục sẽ gắn với “Trường học thân thiện”Sáng 15/5, tại trường THCS Vạn Phúc (Thành phố Hà Đông-Hà Tây) Bộ GD-ĐT đã chính thức phát động xây dựng “Trường học thân thiện”. Mục tiêu của cuộc phát động xây dựng là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông cũng như hạn chế tối đa việc học sinh bỏ học.