Chất lượng giáo dục sẽ gắn với “Trường học thân thiện”
(Dân trí) - Sáng 15/5, tại trường THCS Vạn Phúc (Thành phố Hà Đông-Hà Tây) Bộ GD-ĐT đã chính thức phát động xây dựng “Trường học thân thiện”. Mục tiêu của cuộc phát động xây dựng là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông cũng như hạn chế tối đa việc học sinh bỏ học.
Tại buổi lễ phát động, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Trường học thân thiện, trước hết, phải là trường học tiếp nhận tất cả trẻ em trong độ tuổi, nhất là cấp TH, cấp THCS là các cấp học phổ cập giáo dục, đến trường; nhà trường phải chịu trách nhiệm về công tác phổ cập giáo dục đối với địa phương nơi trường đóng.
Nhà trường phải tạo điều kiện để thực hiện bình đẳng về quyền lợi học tập cho thanh thiếu niên, không phân biệt bất kỳ sự khác nhau nào về tình trạng kinh tế gia đình, giới tính, dân tộc, tôn giáo, văn hoá, ngôn ngữ, vùng miền, phong tục tập quán..., kể cả trẻ em lành lặn và trẻ em khuyết tật có ý chí thiết tha và khả năng học tập.
Nhà trường phải tận tình giúp đỡ học sinh chưa ngoan, giúp đỡ học sinh học lực yếu kém, giảm lưu ban, bỏ học, vận động những học sinh đã bỏ học lại đến trường, cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh tận tâm cưu mang, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
3 nội dung trọng tâm của “Trường học thân thiện”
Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện” nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trong mỗi trường học môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn tạo cơ sở vững chắc cho việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Trường học thân thiện không tự nhiên mà có, mà là kết quả của quá trình phấn đấu gian khổ, phối hợp nhiều lực lượng, trong đó thầy và trò là lực lượng nòng cốt, sẽ trở thành hiện thực sau một quá trình tự hoàn thiện, khắc phục yếu kém, thách thức, là mô hình của trường chuẩn quốc gia.
Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT thì trường học thân thiện không phải là một mô hình hoàn toàn mới ở nước ta mà trên thực tế đã có nhiều điển hình tiên tiến đã và đang phấn đấu thực hiện. Trong xu thế hội nhập, việc xây dựng và thực hiện mô hình trường học thân thiện cần kết hợp từ lý luận và thực tiễn trong nước với việc tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của thế giới.
Do nội dung của “Trường học thân thiện” khá phong phú, nên trước mắt Bộ GD-ĐT sẽ tập trung vào 3 nội dung trọng tâm của Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện”, cụ thể:
1. Học tốt: Động viên và tiếp nhận tất cả trẻ em ở độ tuổi đến trường, đảm bảo học tập hết cấp học; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn; từng bước nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng trường học khang trang xanh - sạch - đẹp; thầy đổi mới phương pháp dạy học, trò học tập hứng thú; giảm lưu ban, bỏ học để nâng cao hiệu quả giáo dục.
2. Đẩy mạnh việc “chơi mà học”: Nâng cao chất lượng các hoạt động thể thao, văn hoá, văn nghệ, vui chơi trong đó coi trọng việc đưa trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể vui mà học phù hợp với lứa tuổi vào nhà trường.
Ngành giáo dục sẽ chọn 5 khu di tích lịch sử tiêu biểu để hỗ trợ việc chăm sóc, đó là các công trình:
1. Khu mộ của Cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ở tỉnh Đồng Tháp;
2. Đền thờ nhà giáo bậc thầy Chu Văn An ở tỉnh Hải Dương;
3. Khu lưu niệm Bác Hồ viết lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến tại TP. Hà Đông, tỉnh Hà Tây, nơi chúng ta tổ chức Lễ phát động này;
4. Ngã ba Đồng Lộc ở tỉnh Hà Tĩnh, một chiến tích của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong cuộc chiến tranh ái quốc vĩ đại của dân tộc;
5. Nghĩa trang Liệt sỹ giáo dục ở tỉnh Tây Ninh. |
Bài và ảnh: Nguyễn Hùng