Chương trình Ngữ Văn mới: Đừng ôm đồm kiến thức!Bên cạnh những hy vọng về sự đổi thay tích cực khi chương trình mới chú trọng phát huy toàn diện năng lực và phẩm chất người học thì một băn khoăn lớn vẫn tồn tại: Chương trình mới có thật sự giảm tải kiến thức?
"Học vẹt", "học tủ" không còn phù hợp với chương trình Ngữ văn mớiĐã có sự "thay máu" về tư duy dạy và học môn Ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Giờ đây, học sinh không thể học thuộc, "học vẹt", "học tủ" để đi thi như trước kia.
GS.TS Trần Đình Sử: 5 nhược điểm cần chỉnh sửa trong chương trình Ngữ văn mớiGS.TS Trần Đình Sử cho rằng, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn đang được Bộ GD&ĐT xin ý kiến đã được biên soạn công phu, khoa học, đúng hướng và có tính khả thi cao. Tuy nhiên, có 5 nhược điểm cần chỉnh sửa để chương trình được hoàn thiện.
Chương trình Ngữ văn mới: Băn khoăn về tính cân đối trong hai nhóm tác phẩm bắt buộcViệc bổ sung thêm nhóm các tác phẩm tự chọn bắt buộc là sự điều chỉnh mang tính tích cực, góp phần giảm bớt sự mất cân đối khiến dư luận trong và ngoài ngành băn khoăn trước đó. Tuy nhiên, vẫn cần trao đổi thêm một vài ý kiến của những người trực tiếp giảng dạy về dự thảo chương trình Ngữ văn phổ thông.
Sẽ thêm tác phẩm bắt buộc trong chương trình môn Ngữ văn mớiTiếp thu ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu và các thầy, cô giáo, Ban soạn thảo chương trình Ngữ văn mới đã điều chỉnh theo hướng tăng số lượng các tác phẩm bắt buộc.
Môn Ngữ văn theo chương trình mới không còn kiểm tra đọc thuộc lòngDạy và học theo chương trình Ngữ văn mới, giáo viên không còn gọi học sinh trả bài bằng cách đọc thuộc lòng. Thay vào đó là những cách kiểm tra, đánh giá kích thích sự sáng tạo và tự học của học sinh.
Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPTBộ GD&ĐT sắp công bố chương trình môn học mới. Theo đó, môn Ngữ văn THPT sẽ chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc. TS. Văn học Trịnh Thu Tuyết nhận xét: “Quan sát 6 tác phẩm bắt buộc trong Dự thảo chương trình Ngữ văn mới, có thể thấy nội dung tư tưởng, cảm hứng chủ đạo, đặc trưng thể loại hình như chưa thật cân đối”.
Phấn đấu năm 2035, 100% học sinh học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ haiTheo dự thảo của Bộ GD&ĐT, đến năm 2035, phấn đấu 100% học sinh phổ thông được học chương trình môn tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (bắt đầu từ lớp 1 đến lớp 12).
Đề văn làm nhiều người xuýt xoa "đỉnh nóc, kịch trần, bay phấp phới"Đề văn kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 tại TPHCM - kỳ thi đầu tiên theo chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 - được nhiều người đánh giá là "đỉnh nóc, kịch trần" về sự mới lạ, sáng tạo.
Văn học trong kỷ nguyên số hóa qua góc nhìn giới trẻNgày 2/3 sự kiện chính "Tinh Vũ" thuộc khuôn khổ "Ngày hội Chuyên Văn 2025" đã thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh, học sinh trong giai đoạn chuyển cấp hết sức thử thách, cam go.
Phát động phong trào học sinh THPT tự học tiếng Anh tại Ninh BìnhNinh Bình từ tỉnh đứng ngoài top 30 điểm thi tốt nghiệp THPT, những năm gần đây luôn nằm trong top 10 toàn quốc; số lượng học sinh có chứng chỉ quốc tế, đạt giải cao môn tiếng Anh liên tục tăng cao.
Nhiều trường top đầu vẫn xét điểm học bạ theo diện "đính kèm"Tại nhiều trường đại học top đầu, học bạ vẫn tiếp tục được sử dụng trong tuyển sinh nhưng theo diện "đính kèm".