Chương trình Ngữ Văn mới: Đừng ôm đồm kiến thức!Bên cạnh những hy vọng về sự đổi thay tích cực khi chương trình mới chú trọng phát huy toàn diện năng lực và phẩm chất người học thì một băn khoăn lớn vẫn tồn tại: Chương trình mới có thật sự giảm tải kiến thức?
"Học vẹt", "học tủ" không còn phù hợp với chương trình Ngữ văn mớiĐã có sự "thay máu" về tư duy dạy và học môn Ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Giờ đây, học sinh không thể học thuộc, "học vẹt", "học tủ" để đi thi như trước kia.
GS.TS Trần Đình Sử: 5 nhược điểm cần chỉnh sửa trong chương trình Ngữ văn mớiGS.TS Trần Đình Sử cho rằng, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn đang được Bộ GD&ĐT xin ý kiến đã được biên soạn công phu, khoa học, đúng hướng và có tính khả thi cao. Tuy nhiên, có 5 nhược điểm cần chỉnh sửa để chương trình được hoàn thiện.
Chương trình Ngữ văn mới: Băn khoăn về tính cân đối trong hai nhóm tác phẩm bắt buộcViệc bổ sung thêm nhóm các tác phẩm tự chọn bắt buộc là sự điều chỉnh mang tính tích cực, góp phần giảm bớt sự mất cân đối khiến dư luận trong và ngoài ngành băn khoăn trước đó. Tuy nhiên, vẫn cần trao đổi thêm một vài ý kiến của những người trực tiếp giảng dạy về dự thảo chương trình Ngữ văn phổ thông.
Sẽ thêm tác phẩm bắt buộc trong chương trình môn Ngữ văn mớiTiếp thu ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu và các thầy, cô giáo, Ban soạn thảo chương trình Ngữ văn mới đã điều chỉnh theo hướng tăng số lượng các tác phẩm bắt buộc.
Môn Ngữ văn theo chương trình mới không còn kiểm tra đọc thuộc lòngDạy và học theo chương trình Ngữ văn mới, giáo viên không còn gọi học sinh trả bài bằng cách đọc thuộc lòng. Thay vào đó là những cách kiểm tra, đánh giá kích thích sự sáng tạo và tự học của học sinh.
Băn khoăn trước 6 tác phẩm bắt buộc trong dự thảo môn Văn THPTBộ GD&ĐT sắp công bố chương trình môn học mới. Theo đó, môn Ngữ văn THPT sẽ chỉ còn 6 tác phẩm bắt buộc. TS. Văn học Trịnh Thu Tuyết nhận xét: “Quan sát 6 tác phẩm bắt buộc trong Dự thảo chương trình Ngữ văn mới, có thể thấy nội dung tư tưởng, cảm hứng chủ đạo, đặc trưng thể loại hình như chưa thật cân đối”.
Một số ngành học mới mở năm 2025Năm 2025, một số trường đại học sẽ mở các chương trình, ngành mới nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Nuôi dưỡng khả năng ngoại ngữ cho con bằng chương trình giáo dục song ngữ tích hợpTrước xu hướng toàn cầu hóa mạnh mẽ, tiếng Anh không chỉ là môn học ngoại ngữ mà còn là công cụ giúp thế hệ trẻ dễ dàng hội nhập vào dòng chảy chung của thế giới. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.
Trường Quốc tế Westlink triển khai học bổng song ngữ THCS cho năm học 2025-2026Học song ngữ trong môi trường quốc tế nhưng vẫn giữ giá trị truyền thống cốt lõi, cơ hội tham gia các cuộc thi lớn ngoài nước và chương trình hướng nghiệp bài bản, là ưu điểm để chương trình song ngữ tại Westlink được nhiều phụ huynh tin chọn.
Chọn ngẫu nhiên môn thứ 3 thi lớp 10 có thể khiến học sinh "sốc" tâm lý"Lựa chọn ngẫu nhiên các môn ngoài toán, văn dẫn đến việc học sinh phải thi những môn không thuộc định hướng, từ đó gây ra "sốc" tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi cho các em".
Lý do TPHCM kiên định muốn giữ môn tiếng Anh trong kỳ thi lớp 10Đứng đầu ngành giáo dục TPHCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM thể hiện kiên định muốn giữ môn thi tiếng Anh trong kỳ thi lớp 10 của thành phố.