Đại học đa lĩnh vực: “Quả đấm thép” của giáo dục đại học Việt NamĐể các đại học đa lĩnh vực thực sự trở thành những “quả đấm thép” của giáo dục đại học Việt Nam, nhằm đón nhận những sứ mệnh cao hơn trước đà phát triển của đất nước, về mặt thể chế Nhà nước cần tạo điều kiện rất thuận lợi để chúng phát huy được tối đa sức mạnh tổng hợp của mình.
Luật Giáo dục đại học mới: Khuyến khích các trường sáp nhập thành đại học đa lĩnh vựcLuật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục Đại học mới đã khuyến khích các trường lớn có tiềm lực sáp nhập thành những đại học lớn, hoặc 1 số trường trong cùng 1 nhóm ngành, địa phương kết với nhau thành những đại học lớn đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực.
"Không thể đổi tên hoặc sáp nhập tùy tiện để "lên đời" thành đại học""Vì nhiều lý do, các đại học đa lĩnh vực có xu hướng tồn tại dưới dạng "liên hiệp các trường đại học chuyên ngành", mô hình "không giống ai" trên thế giới nên đại học không có sức mạnh tổng hợp".
Có nên tồn tại mô hình đại học "hai cấp"?Mô hình "hai cấp" của các đại học quốc gia và đại học vùng đã vô hiệu hóa các ưu thế của mô hình đại học đa lĩnh vực, và làm nảy sinh nhiều vấn đề về quản trị và quản lý các đại học.
Đại học sẽ có 3 cấpCơ cấu tổ chức của đại học được quy định theo hướng của mô hình đại học đa lĩnh vực phù hợp với thông lệ quốc tế; dự kiến sẽ được tổ chức thành 03 cấp là cấp đại học (University), cấp trường và tương đương (College, Faculty, School) và cấp khoa (Deparment).
01:29GS.TSKH Lâm Quang Thiệp: Nên đào tạo giáo viên thế nào?GS.TSKH Lâm Quang Thiệp - Trường Đại học Thăng Long đặt vấn đề nên đào tạo giáo viên thế nào. Theo ông, trong điều kiện định hướng thị trường việc đào tạo giáo viên nên triển khai trong các trường đại học đa lĩnh vực chứ không nên co cụm trong các trường đại học sư phạm đơn lĩnh vực khép kín.
2 “tàn tích” khiến đại học Việt Nam chưa thể vươn tới đẳng cấp quốc tếSự tách rời giữa hệ thống các trường đại học và các viện nghiên cứu lớn, và với việc vắng mặt các trường đại học đa lĩnh vực là hai “tàn tích” của mô hình Liên Xô cũ. Đây chính là hai cản trở lớn làm cho khối các nước kinh tế chuyển đổi có rất ít trường đại học đẳng cấp thế giới.
Đề xuất hơn 580.000 tỷ đồng để hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dụcChương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026-2035 dự kiến huy động hơn 580.000 tỷ đồng từ các nguồn lực để thực hiện, theo đề xuất của Chính phủ.
Học sinh FPT Schools nhận loạt huy chương tại chung kết World Scholar’s Cup 2025Đoàn học sinh FPT Schools đã tiếp tục làm rạng danh giáo dục nước nhà, khi xuất sắc giành 2 huy chương vàng và 18 huy chương bạc. Đây là năm thứ hai liên tiếp FSchoolers khẳng định vị thế trên đấu trường học thuật này.
Thêm một trường trình Thủ tướng phê duyệt mô hình đại học“Nhà trường đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chuyển đổi mô hình từ trường đại học thành đại học.
Phương án sắp xếp các trường học ở Cần ThơCần Thơ sẽ thực hiện rà soát, sắp xếp các trường học có quy mô nhỏ, dưới chuẩn vào những đơn vị phù hợp để hoạt động hiệu quả.
Quỹ VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ 2025Quỹ VinFuture công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025, diễn ra từ ngày 2/12 đến 6/12 tại Hà Nội.