1. Dòng sự kiện:
  2. Trồng cây xanh trên đường cao tốc - nên hay không?
  3. Sân bay Long Thành

Xe chở than từ Lào về cảng Chân Mây giảm đột ngột khó hiểu

Cao Tiến

(Dân trí) - Những ngày qua, số lượng xe chở than đá nhập khẩu từ Lào về cảng Chân Mây, thành phố Huế giảm một cách đáng kể.

Ngày 24/4, ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần cảng Chân Mây (huyện Phú Lộc, thành phố Huế), cho biết, 5 ngày qua, số lượng xe chở than đá nhập khẩu từ Lào về cảng nước sâu này giảm một cách đột ngột, khó hiểu.

Theo ông Toàn, đến chiều 23/4, chỉ còn một ít xe vận chuyển than đá về cảng Chân Mây, đứng dọc tuyến đường vào Bến số 1 để làm thủ tục nhập hàng.

Xe chở than từ Lào về cảng Chân Mây giảm đột ngột khó hiểu - 1

Nhiều phương tiện được cho là xe chở than đá Lào, tập kết tại một bãi đất trống ở km22 trên đường tránh Huế trong các ngày 22-23/4 (Ảnh: Cao Tiến).

Cũng theo ông Toàn, chưa biết lý do cụ thể dẫn đến việc các doanh nghiệp ngừng vận chuyển hàng về cảng những ngày qua. 

Trước đó, phóng viên Dân trí nhận được phản ánh của người dân địa phương về việc có nhiều xe đầu kéo chở than đá, đi từ cửa khẩu La Lay (tỉnh Quảng Trị) về cảng Chân Mây để nhập hàng, khi đến đoạn đường tránh Huế đã tìm cách trốn tránh các trạm cân tải trọng của cơ quan chức năng.

Để đối phó với cơ quan chức năng, tài xế thường đưa xe vào các khu đất trống hoặc công trình cũ, cửa hàng xăng dầu,... sau đó khóa cửa phương tiện, bỏ đi khỏi hiện trường.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong các ngày 22-23/4, nhiều xe đầu kéo nghi chở than đá, tập kết tại một bãi đất trống và quanh cửa hàng xăng dầu tại km22 trên đường tránh Huế, đoạn qua phường Thủy Bằng, quận Phú Xuân.

Đến sáng 24/4, số xe này đã "biến mất", trên bãi đất trống có lượng lớn than đá vương vãi.

Xe chở than từ Lào về cảng Chân Mây giảm đột ngột khó hiểu - 2

Đoàn xe mang biển số Lào của một tập đoàn chuyên vận chuyển than đá xếp hàng dọc trên đường vào Bến số 1, cảng Chân Mây để cân, nhập hàng trưa 23/4 (Ảnh: Vi Thảo).

Người dân địa phương cho rằng, do sợ bị kiểm tra tải trọng, chủ phương tiện hoặc tài xế đã cho xe vào đậu tại các bãi này để trốn tránh, đợi đến khi các trạm cân tạm nghỉ hoặc sang tải cho xe khác để đi tiếp.

Người dân mong muốn cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh tay đối với phương tiện chở hàng hóa quá tải lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt là xe đầu kéo chở than đá thường chạy qua các tuyến đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 49 (nối Huế với huyện miền núi A Lưới), đường tránh Huế.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Huế, cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra tải trọng xe tại một số tuyến đường trọng điểm, tại nơi xuất phát hoặc gần các khu vực kho, cảng, bến bãi, mỏ vật liệu.

Về thông tin xe trốn trạm cân, ông Tuấn cho biết, sẽ chỉ đạo lực lượng kiểm tra, xử lý nếu phát hiện.

Theo Sở Xây dựng thành phố Huế, trên toàn hệ thống đường bộ qua địa bàn không có điểm trông giữ xe. Về bố trí điểm dừng, đỗ xe, các cơ quan quản lý đang bố trí, tổ chức phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ 2024.