1. Dòng sự kiện:
  2. Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV
  3. Mưa lũ lịch sử ở miền Trung

Nhà thầu hô hào "vượt nắng, thắng mưa" nhưng thi công quá ì ạch

Thúy Diễm

(Dân trí) - Với việc thi công ì ạch, chậm trễ so với tiến độ cam kết, một nhà thầu của dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tại Đắk Lắk bị chủ đầu tư đề nghị cắt, điều chuyển khối lượng cho nhà thầu khác.

Ngày 9/3, thông tin từ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thành phần 3, gọi tắt là BQL), tại dự án có một số nhà thầu thi công chậm so với tiến độ đã cam kết.

Trong đó, nhà thầu Tổng công ty Xây dựng số 01 (CC1) bị đánh giá thi công rất chậm chạp, ì ạch. Đơn vị này đang thi công chậm so với tiến độ đề ra khoảng 23%, tương đương giá trị khoảng 120 tỷ đồng.

Nhà thầu hô hào vượt nắng, thắng mưa nhưng thi công quá ì ạch - 1

Nhà thầu CC1 treo khẩu hiệu "vượt nắng, thắng mưa, thi công 3 ca, 4 kíp" nhưng tiến độ thực hiện lại ì ạch (Ảnh: Uy Nguyễn).

Đại diện chủ đầu tư dự án cho rằng, CC1 là đơn vị được bàn giao mặt bằng sớm nhất của dự án, có nhiều điều kiện thuận lợi để thi công.

Tháng 11/2024, CC1 được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng để thi công 4 cây cầu trên tuyến nhưng đến nay cả 4 cầu đều còn dang dở.

Nhà thầu hô hào vượt nắng, thắng mưa nhưng thi công quá ì ạch - 2

Được bàn giao mặt bằng sớm nhưng nhà thầu không đáp ứng được tiến độ đề ra (Ảnh: Uy Nguyễn).

Trong các cuộc họp giao ban, chủ đầu tư đều nhắc nhở nhà thầu CC1 nhưng tiến độ vẫn không cải thiện.

"Chúng tôi đã có nhiều văn bản đôn đốc, tuy nhiên, nhân lực và máy móc của đơn vị này đều thiếu khiến thi công rất chậm. Nhà thầu còn thiếu chủ động trong công tác xây dựng, triển khai về vật liệu đầu vào, không có biện pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ, có thể gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án", đại diện chủ đầu tư cho hay.

Nhà thầu hô hào vượt nắng, thắng mưa nhưng thi công quá ì ạch - 3

Chủ đầu tư dự án sẽ đề nghị cắt, chuyển khoảng 2km của nhà thầu CC1 cho nhà thầu khác thực hiện để đảm bảo tiến độ chung (Ảnh: Uy Nguyễn).

Phía BQL cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền cắt, chuyển khoảng 2km của CC1 cho nhà thầu khác thi công tốt hơn nhằm đảm bảo tiến độ.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thành phần 3 từng cam kết với Thủ tướng đến 30/8 sẽ thông tuyến, do đó, chủ đầu tư đang chỉ đạo quyết liệt đối với các nhà thầu tăng ca, tăng kíp làm việc, không chậm trễ. Đặc biệt, các đơn vị thi công cần huy động tối đa nhân lực, máy móc thi công tranh thủ khi thời tiết Tây Nguyên đang nắng ráo, chưa vào mùa mưa.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, chia làm ba thành phần do tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Khánh Hòa và Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư từng thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 3 dài trên 48km, với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Tiến độ dự án đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn. Đến năm 2026, dự án sẽ cơ bản hoàn thành toàn tuyến và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2027.