Bài 1: Cuộc đua của những “hung thần”
(Dân trí) - Sau hàng loạt vụ tai nạn kinh hoàng do đội xe ben gây ra, PV Dân trí đã tìm hiểu và ghi lại hình ảnh về những “hung thần” này. Chứng kiến cảnh xe ben chạy bạt mạng trên đường, sẽ không khó để lý giải nguyên nhân những vụ tai nạn thương tâm ấy.
“Hung thần”...
21h đêm 19/1, chúng tôi có mặt tại đường Phạm Văn Đồng, thuộc địa bàn huyện Từ Liêm (Hà Nội). Đường còn khá đông các phương tiện tham gia giao thông. Xen lẫn trong dòng phương tiện ấy là những chiếc xe ben to uỳnh nối đuôi nhau, liên tục bấm còi inh ỏi, khiến xe đạp, xe máy, thậm chí cả ô tô đều dạt hết sang một bên để nhường đường.

22h đêm, tại đoạn đầu cao tốc Láng - Hoà Lạc, đường khá vắng, hầu như không có mấy các phương tiện giao thông khác ngoài đội xe ben hoạt động phục vụ cho hàng loạt các công trình đang xây dựng dọc con đường này. Đường thoáng, các bác tài thoả sức nhấn ga, vút nhanh trong đêm tối, bỏ lại sau lưng những đám bụi mù mịt.
Đứng tại đây chưa đầy 20 phút, chúng tôi đã đếm được ngót 50 chiếc xe ben có tải và không tải chạy chiều vào nội thành và hàng chục chiếc khác chở phế thải xây dựng từ nội thành đi ra. Chiếc nào cũng hối hả, vội vã như đang chạy đua với thời gian.

Quay lại đường Phạm Hùng, rẽ ra đường Mễ Trì, đoạn ngã ba giao cắt với đường Lê Quang Đạo, chúng tôi chứng kiến “cuộc đua” khốc liệt của các “hung thần” xe ben. Đường Phạm Hùng rộng rãi là điều kiện rất tốt để những “tay đua” thể hiện mình. Hàng loạt xe liên tục vút nhanh qua mặt chúng tôi, có những xe còn vượt phải khi mà những chiếc xe tải, xe rơ-moóc chạy phía trước chưa kịp nhường đường.
Tại ngã ba nối đường Mề Trì và đường Lê Quang Đạo, hai chiếc xe ben cỡ lớn chở phế thải xây dựng bẻ cua gấp sang trái nơi có bùng binh, kèn cựa nhau từng đoạn một, lao đi với tốc độ kinh hoàng.
23h30, đường Phạm Văn Đồng đã vắng bóng các phương tiện khác. Đây là lúc các đội xe ben thoả sức tung hoành. Chiều từ cầu Thăng Long về Mỹ Đình, hàng trăm chiếc xe chở vật liệu xây dựng, chủ yếu là cát, sỏi nối đuôi nhau lướt nhanh, xe nào cũng chở đầy ắp cát sỏi.
Có những xe dường như chưa “thoả mãn” với cái thùng to uỳnh của mình còn gia cố thêm những miếng gỗ vào bên thành để tăng khối lượng vận chuyển. Bởi thế, những chiếc bạt được làm theo khuôn mẫu không thể “ôm” hết phần ngọn cao vượt quá của đống vật liệu chất trên thùng xe, rơi vãi dọc đường là chuyện dễ hiểu. Nhiều chiếc xe bạt che bị rách, bay phần phật trong gió, tăng thêm cái bụi cho con đường vốn đã mù mịt này.
… và những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng


Chị Huyên, người chứng kiến sự việc kể lại, phía đuôi xe ben, kể lại, chị không thể quên cảnh cô gái nằm giữa hai bánh xe, ngẩng đầu lên trong tích tắc rồi gục hẳn, tắt thở ngay tại chỗ. Phía sau, người con trai bị gẫy xương kêu rên một cách thảm thiết xen lẫn tuyệt vọng khi thấy cô gái nằm bất động.
Gần đây nhất, 21h45 ngày 26/1/2010, hai cô gái sinh năm 1980 và 1987 cùng một em bé mới tròn 5 tuổi bị chiếc xe ben cán nát. Cô gái sinh năm 1987 cùng em bé tử vong ngay tại chỗ. Người còn lại may mắn hơn song đến giờ này vẫn đang phải điều trị tại bệnh viện.
Tiến Nguyên










