Trò chuyện cùng “Tư lệnh binh đoàn” thực phẩm sạch CleverFood

Trải qua những năm tháng cống hiến tuổi trẻ trong quân ngũ, sống trong lòng dân, vì dân, coi dân như gia đình của chính mình. Khi bắt tay vào xây dựng và phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood, anh luôn tâm niệm trong lòng, mang những sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất, giá thành phải chăng cùng dịch vụ chăm sóc tốt nhất đến cho người dân.

Được gặp gỡ và trò chuyện cùng anh là một vinh dự lớn của người làm báo như tôi. Anh đón tôi với sự bình dị và vô cùng niềm nở, trên người vẫn là bộ quân phục nghiêm chỉnh, khiến tôi cảm thấy ở anh một cái gì đó rất quen thuộc, con nhà lính – tính nhà nông. Cuộc trò chuyện của chúng tôi diễn ra ngay tại Cửa hàng mới mở của anh tại số 156 Bạch Mai, xung quanh là những món đồ thực phẩm được nâng niu chăm chút, bày biện đẹp mắt và cẩn thận trên các giá kệ, tủ đông, tủ mát sạch sẽ.


Cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood

Cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood

Anh Hà Minh Đức –chủ "chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood” bắt đầu câu chuyện về quyết định xây dựng chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch của mình. Anh chia sẻ: “Đó có lẽ là nhân duyên. Năm 2000, ngay từ những ngày đầu tiên tham gia khóa huấn luyện dự bị sỹ quan của Học viện Kỹ thuật Quân sự, không hiểu thế nào mà các thầy lại chọn một chàng trai Hà Nội có vẻ hơi công tử bột đảm nhiệm chức vụ Tiểu đội phó - phụ trách tăng gia, hậu cần. Từ đó hàng ngày ngoài những giờ tập luyện, anh cùng các đồng đội “van-xách-xô” tăng gia trồng trọt, chăn nuôi để cải thiện bữa ăn cho anh em. Vì đặc thù công tác nên sau khi ra trường anh đã đặt chân tới hơn 50 đồn Biên phòng và các đảo chìm, đảo nổi trên mọi miền của Tổ quốc. Anh nhận thấy thật kỳ lạ là người Hà Nội làm việc vất vả, có học thức cao, có điều kiện kinh tế mà không những không được thưởng thức các thực phẩm đặc sản của các vùng miền mà còn bị bủa vây bởi thực phẩm bẩn tràn lan...

Đầu năm 2013, bằng chút vốn liếng ít ỏi chỉ hơn 30 triệu của hai vợ chồng tiết kiệm được sau đám cưới, vay mượn thêm của người thân, vợ chồng anh mở cửa hàng thực phẩm sạch đầu tiên với tiêu chí giúp khách hàng “Tiết kiệm thời gian - An toàn cuộc sống”, cạnh tranh về chất lượng sản phẩm với chợ truyền thống và về dịch vụ với các siêu thị.

Kêu ca phàn nàn về thực trạng thực phẩm bẩn, tuy nhiên, khi “thực chiến” với chúng mọi thứ lại khó khăn hơn rất nhiều. Muốn thực phẩm được sạch, vượt trên mức an toàn để đạt tới mức ngon thì đồng nghĩa với việc giá thành cũng phải tăng theo, mà giá cao thì khách hàng sẽ quan ngại bởi họ chỉ có nhu cầu mua thực phẩm ở mức an toàn cho phép nhưng giá phải rẻ. Khoảng giữa năm 2014 công việc kinh doanh thực sự rất khó khăn với những câu hỏi: Đánh vào chất lượng hay đánh vào giá? Chạy theo khách hàng hay cương quyết buộc khách hàng phải theo mình? CleverFood là ai, có gì khách biệt, lý do gì để khách hàng mua sản phẩm ủng hộ CleverFood?

Mùa thu 2014, anh quyết định đóng cửa 2 cửa hàng đang khá đông khách, định vị lại thương hiệu, phân khúc sản phẩm và tập khách hàng hướng đến. Lúc này dòng sản phẩm CleverFood phục vụ khách hàng không phải là hướng đến an toàn nữa mà là: sạch là tiêu chuẩn tối thiểu, không phải bàn cãi, ngon và dịch vụ tốt mới là đích đến.

Ngay lập tức, anh Đức thực hiện những thay đổi, từ việc tìm nguồn cung cấp mới, sản phẩm hướng đến hữu cơ, tự nhiên, các đặc sản vùng miền. Cùng với đó anh nâng cấp tất cả các trang thiết bị, quy trình quản lý, con người vận hành... tất cả nhằm một mục đích đặt khách hàng lên hàng đầu. Có thể kể đến như thịt lợn được nuôi theo quy trình truyền thống tối thiểu 8 tháng, thịt gà nuôi tối thiểu 6 tháng, đóng túi hút chân không và bảo quản ngăn lạnh nhiệt độ không vượt 2 độ C; rau thì hướng đến rau hữu cơ (một số loại rau củ trái mùa phải nhập từ Đà Lạt, Mộc Châu, Lào Cai về là rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap/GlobalGap); các mặt hàng hải sản, được áp dụng phương thức đánh bắt, vận chuyển và bảo quản rất khoa học: từ lúc đánh bắt lên ghe thuyền tới lúc vào bờ để làm sạch, cấp đông phải dưới 4 tiếng, chuyển về Hà Nội bằng đường Hàng không để rút ngắn thời gian vận chuyển và bảo đảm điều kiện bảo quản (do nhiệt độ của khoang hành lý máy bay lạnh như nhiệt độ ngoài trời, hải sản không phải ướp đá, tránh được bị nước ngọt ngấm vào). Rau sạch cũng không được để giá như ngoài chợ, không dùng phun sương như trong siêu thị mà tất cả phải để trong tủ mát để rau đảm bảo chất lượng tốt nhất và dinh dưỡng không bị biến đổi.

Theo ngư dân lênh đênh trên biển Phú Quốc - Cambodia
Theo ngư dân lênh đênh trên biển Phú Quốc - Cambodia
Thực tế tại vườn Dưa lưới công nghệ cao Hưng Yên
Thực tế tại vườn Dưa lưới công nghệ cao Hưng Yên
Trang trại rau hữu cơ ở Lương Sơn - Hòa Bình
Trang trại rau hữu cơ ở Lương Sơn - Hòa Bình

Giải thích về sologan “Binh đoàn thực phẩm sạch tiên phong” và triết lý “Đẩy lùi thực phẩm bẩn theo cách của người lính” anh cho biết: khi “đánh nhau” với thực phẩm bẩn thì CleverFood là binh đoàn tiên phong, chiến đấu quên mình để bảo vệ nhân dân, bảo vệ nòi giống người Việt Nam. CleverFood không tác chiến một mình mà đánh theo đội nhóm. Đã hiểu nhau, tin nhau, chơi với nhau hơn 3 năm khó khăn qua, anh đang cùng với các anh em tâm huyết hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm sạch ở Hà Nội hình thành nên Hội thực phẩm sạch uy tín tại Hà Nội với triết lý: Chúng tôi không phải là tập hợp của những kẻ đi buôn, chúng tôi là tập thể dẫn đầu trong cuộc chiến đẩy lùi thực phẩm bẩn và phát triển nền nông nghiệp sạch Việt Nam.

Với khách hàng thì “cách làm của người lính” đơn giản như xưa nay vẫn vậy: Bộ đội mà, sinh ra từ dân, sống trong lòng dân, vì dân, coi dân như gia đình, như người thân, ông bà bố mẹ mình ăn như thế nào thì phục vụ khách hàng như thế.

Thành quả chỉ dành cho người xứng đáng. Những cố gắng của anh sau cùng cũng được người tiêu dùng đón nhận. Nhiều khách hàng đặt niềm tin và tìm đến với CleverFood hơn, thậm chí nhiều người còn đặt rau, thực phẩm sạch cả năm. Niềm vui nối tiếp khi CleverFood được vinh dự là chuỗi bán lẻ thực phẩm sạch được Sở NN & PTNN Hà Nội chọn lựa để hỗ trợvề xúc tiến thương mại nông nghiệp, hỗ trợ về truyền thông, hỗ trợ về các vấn đề liên quan tới các cơ quan quản lý Nhà nước.

Trò chuyện cùng “Tư lệnh binh đoàn” thực phẩm sạch CleverFood - 5

Không ngủ quên trên chiến thắng, và xác định thực tế là chưa thể thắng, anh Đức mong CleverFood sẽ góp một phần vào công cuộc đẩy mạnh bùng nổ phong trào nhà nhà làm hữu cơ, người người làm hữu cơ. Anh nói: “cuộc đời mình ĐẦY LÙI được thực phẩm bẩn là tốt rồi, có lẽ phải đến thế hệ con mình mới TIÊU DIỆT được thực phẩm bẩn, địch đang mạnh lắm nhưng chắc mình sẽ chiến thắng bởi những gì mình làm là hợp với thiên địa, pháp luật, hợp với lòng người, và hợp với chính con người mình.